Tin công nghệ

Musk vô tình giúp Zuckerberg khôi phục hình ảnh

Những thay đổi của Elon Musk ở Twitter đang giúp Mark Zuckerberg cải thiện hình ảnh, thể hiện qua việc hàng chục triệu người đăng ký dùng Threads.

Theo WSJ, nhiều người dùng Twitter tỏ ra mệt mỏi sau hơn nửa năm bất ổn của nền tảng dưới thời Elon Musk. Họ nhanh chóng đăng ký dùng Threads ngay khi ứng dụng được tung ra thị trường ngày 5/7, bất chấp những lo ngại về quyền riêng tư trên các dịch vụ của Meta. Những lo ngại này từng biến Zuckerberg, CEO Meta, bị công chúng ghét bỏ. Người dùng mạng xã hội của Meta phải đối mặt với thực tế là bài viết, hình ảnh của họ bị sử dụng cho hoạt động quảng cáo.

Zuckerberg được cho là đã tranh thủ giai đoạn phù hợp nhất để tung ra Threads, giữa lúc Musk đặt ra quy định giới hạn số tweet một người có thể đọc mỗi ngày.

“Musk là người quảng cáo tuyệt nhất mọi thời đại. Ông ấy khiến chúng ta ủng hộ cho Meta”, Ashley Mayer, đồng sáng lập công ty đầu tư Coalition Operators, viết trên Twitter ngày 7/7.





Mark Zuckerberg và Elon Musk. Ảnh: Wall Street Journal

Mark Zuckerberg và Elon Musk. Ảnh: Wall Street Journal

Cuộc đua giữa Musk và Zuckerberg không chỉ xoay quanh tiền bạc, mà còn là tầm ảnh hưởng. Lượng người dùng Twitter chỉ bằng một phần nhỏ so với nền tảng của Meta, trong khi doanh thu hàng năm chưa bằng 5% doanh số của Meta. Tuy nhiên, Twitter nắm giữ thế mạnh là nơi bày tỏ quan điểm của chính trị gia, ngôi sao giải trí và giới truyền thông cùng khả năng định hình văn hóa đại chúng và tác động toàn cầu.

Zuckerberg gọi Threads là “không gian công cộng rộng mở và thân thiện”, là nơi dành cho người muốn tránh những cuộc tranh cãi nảy lửa trên mạng. Việc sử dụng tài khoản Instagram để đăng nhập cũng đơn giản quá trình chuyển đổi, nhập dữ liệu vào Threads. Nhờ đó, ứng dụng đã thu hút 70 triệu người đăng ký chỉ sau hai ngày.

“Twitter không phải không gian công cộng của bất kỳ ai. Đó là sân chơi riêng của Musk, nơi ông ta sẽ tính phí với mọi thứ”, Chris Messia, được cho là người đầu tiên sáng tạo ra mô hình hashtag, viết trên Threads.

Những năm qua, Elon Musk được ca ngợi đã mang xe điện đến thế giới và đơn giản hóa việc lên vũ trụ, đồng thời sử dụng tài năng để đối đầu với những ngành công nghiệp truyền thống. Ông hẹn hò với sao Hollywood, tranh luận về hàng loạt vấn đề trên Twitter, nơi ông có hơn 145 triệu người theo dõi.

Trong khi đó, hình ảnh của Mark Zuckerberg ngày càng đi xuống. Sau thất bại của metaverse, sự chậm chân trong cơn sốt AI và các bê bối liên quan đến mạng xã hội, ông không còn duy trì được hình ảnh của một người đổi mới và có tầm nhìn như trước. WSJ nhận định đây là “cú lao dốc đau đớn” với người từng thúc đẩy thời đại mạng xã hội cách đây 20 năm.

Zuckerberg từng mang đến phương thức làm việc mới cho Thung lũng Silicon, cùng phong cách áo phông và áo có mũ trùm đầu giản dị và năng động. Mọi chuyện thay đổi khi ông bước qua tuổi 30. Snapchat và TikTok bắt đầu nổi lên, thu hút thế hệ trẻ. Còn Zuckerberg thường xuyên trở thành đề tài chế ảnh trên mạng khi bị ví như robot, đối mặt với sức ép từ quốc hội Mỹ và giới truyền thông. Ông phải xử lý nhiều bê bối, từ vụ thu thập dữ liệu của Cambridge Analytica đến phản ứng chậm chạp trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Meta cũng bị chỉ trích vì khoản đầu tư khổng lồ vào thế giới metaverse, trong khi doanh số quảng cáo sụt giảm.

Mark Zuckerberg thừa nhận ông không thích việc bắt đầu một ngày mới với tư cách là CEO Meta. “Gần như mỗi ngày, bạn thức dậy và có cảm giác bị đấm vào bụng”, ông nói trên kênh podcast Joe Rogan Experience giữa năm ngoái.

Sự xuất hiện của Threads giữa lúc Twitter gặp nhiều vấn đề giúp Zuckerberg lấy lại một phần sự ủng hộ của công chúng. Lời thách đấu võ đài của Musk cũng vô tình đưa CEO Meta trở thành tâm điểm của giới truyền thông. Theo CNN, những hành động nhắm vào Zuckerberg vài tuần qua giống như “món quà mà ông chủ Twitter dành cho ông chủ Meta”.

“Hãy cùng bắt đầu nào”, Zuckerberg viết trong bài ra mắt ứng dụng. Những giờ sau đó, ông liên tục tương tác với người dùng, cả vô danh lẫn nổi tiếng, khi họ đổ dồn về Threads.

“Đây là hình ảnh công khai tốt nhất của Zuckerberg suốt thời gian dài vừa qua. Hành động của Musk trên Twitter cũng giúp Threads có vẻ tốt đẹp hơn”, Eric Newcomer, tác giả của các bài viết nổi tiếng về startup trên Substack, nhận xét.

Khi một người dùng nói Zuckerberg “cần chủ động đăng bài nhảm nhí” để vượt qua Twitter, ông nói đó không phải phong cách của mình. “Nhưng tôi chắc chắn là sẽ có nhiều nội dung giải trí ở đây”, ông viết.

Ông nói thêm: “Sẽ mất nhiều thời gian, nhưng tôi cho rằng nên có ứng dụng trò chuyện công khai với hơn một tỷ người sử dụng. Twitter có cơ hội nhưng không đạt được điều đó. Tôi hy vọng chúng ta sẽ làm được”.

Điệp Anh (theo WSJ)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!