Mở hộp & Đánh giá

Những lý do sẽ khiến iPhone 15 series tăng giá

Theo thông lệ hằng năm, Apple sẽ trình làng iPhone 15 series cùng loạt sản phẩm công nghệ khác vào tháng 9/2023. Thế hệ iPhone năm nay dự kiến mang đến những nâng cấp “cách mạng” như khung viền bo cong, cần gạt rung mới và đặc biệt là cổng sạc USB-C. Tuy nhiên, chúng cũng tạo ra nhiều hoài nghi rằng iPhone 15 series năm nay sẽ tăng giá, trở thành thế hệ iPhone có giá bán cao nhất lịch sử. Vậy thì đâu là những yếu tố có thể khiến dòng iPhone năm nay tăng giá?

Kinh tế và chuỗi cung ứng toàn cầu

Kinh tế thế giới đang đối mặt với tình trạng suy thoái kéo dài. Chiến sự tại Ukraine, nợ công hay lạm phát đang gây ra gián đoạn lớn tới chuỗi cùng ứng toàn cầu,… tất cả đã khiến người dân ngày càng thắt chặt chi tiêu của mình, đặc biệt là với các sản phẩm đắt tiền như iPhone. Nhu cầu giảm có thể khiến Apple tăng giá iPhone nhằm bù lại các khoản lỗ liên quan đến chi phí sản xuất hoặc thuê nhân công.

blank

Trên thực tế, nhu cầu mua sắm iPhone 14 series tại Việt Nam vẫn đang khá cao. Điều này càng được củng cố khi mà dòng sản phẩm này liên tục ghi nhận mức giá đáy. Thậm chí, iPhone 14 Pro Max được các chuỗi đại lý nhận định là một trong những chiếc iPhone Pro Max mất giá nhanh nhất từ trước đến nay. Mức giá hấp dẫn ít nhiều sẽ tác động đến tâm lý mua sắm của người dùng.

Tuy nhiên, có thể nhu cầu cho iPhone 15 series sắp tới sẽ không cao đến vậy. Chuyên gia Ming-Chi Kou dự báo rằng, số lượng lô hàng iPhone 15 sẽ ít hơn thế hệ tiền nhiệm, tạo áp lực tăng trưởng cho các đơn vị khác trong nửa cuối năm nay.

Những nâng cấp trên iPhone 15 series

Ngoài những nâng cấp “buộc phải có” như hiệu năng, thời lượng pin hay camera thì đây là ba yếu tố đáng chú ý dự kiến xuất hiện trên iPhone 15 series:

Thứ nhất, cần gạt rung chuyển sang dạng bấm: Trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max, cần gạt rung đã chuyển sang dạng bấm hoàn toàn mới. Nó có thiết kế hình bầu dục và kích thước lớn hơn đáng kể so với cần gạt truyền thống.

blank
Cần gạt rung mới xuất hiện trên mô hình iPhone 15 Pro Max

Thứ hai, khung viền bo cong: Ngoại trừ iPhone 15 thì khung viền thép trên ba mẫu máy còn lại được bo cong nhẹ. Tuy nhiên, không giống kiểu thiết kế trên iPhone X hay iPhone 11, chúng chỉ được bo nhẹ ở phần tiếp giáp giữa màn hình và khung viền. Cách làm này vẫn đem lại sự chắc chắn, bền bỉ trong khi tạo sự thoải mái khi cầm nắm và không gây khó chịu như viền vuông.

blank

Thứ ba, cổng sạc USB-C: Thế hệ iPhone năm nay dự kiến sẽ sử dụng chuẩn sạc USB-C hoàn toàn mới, cung cấp tốc độ sạc nhanh và đồng bộ hoá với nhiều thiết bị hơn. Tuy nhiên, iPhone 15 thường vẫn chỉ dùng chuẩn Lightning truyền thống.

blank

Đây là ba nâng cấp đáng kể và có thể khiến iPhone năm nay tăng giá. Đáng chú ý nhất có thể kể đến USB-C khi đây là nâng cấp về chuẩn sạc lớn nhất trong vòng 10 năm qua. Việc chuyển sang một cổng sạc mới sẽ tác động rất lớn tới dây chuyển sản xuất và khiến sản lượng sạc Lightning giảm xuống. Apple có thể tăng giá iPhone nhằm bù trừ chi phí cho những tổn thất trên.

Dự đoán từ các chuyên gia

Việc iPhone 15 series tăng giá cũng được ủng hộ bởi một số chuyên gia nổi tiếng trong ngành. Theo ông Tim Long, nhà phân tích của ngân hàng Barclays cho biết iPhone 15 sẽ đắt hơn do khó khăn từ các công ty chuỗi cung ứng ở châu Á. Hai nhà báo Debby Wu và Takashi Mochizuki từ trang tin Bloomberg cũng đồng chung quan điểm này. Trong khi đó, Ming-Chi Kou dự báo iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max sẽ có giá cao hơn 100 USD, còn hai mẫu iPhone 15 tiêu chuẩn vẫn giữ nguyên giá.

blank

Nhìn chung, các chuyên gia trên cho biết nguyên nhân iPhone tăng giá liên quan đến chuỗi cung ứng sản xuất hoặc những nâng cấp trên dải sản phẩm năm nay. Bên cạnh đó, chỉ có hai mẫu iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max tăng giá, trong khi hai sản phẩm tiêu chuẩn vẫn giữ nguyên.

Vậy thì, liệu iPhone 15 series sẽ tăng giá?

Có rất nhiều yếu tố dự báo iPhone 15 series sẽ tăng giá. Tuy nhiên, cá nhân mình kỳ vọng điều này sẽ không xảy ra, ít nhất là với thế hệ năm nay.

Thứ nhất, giá iPhone đã giữ ổn định kể từ iPhone XS Max cho đến nay, tức là trong suốt 5 năm qua. Việc tăng giá iPhone rất có thể sẽ tác động tới tâm lý mua hàng của người dùng. Con số 100 USD có thể không quá lớn trong tầm giá 1000 USD, tuy nhiên vẫn ảnh hưởng ít nhiều, đặc biệt khi tình hình kinh tế thế giới đang gặp khó khăn.

Thứ hai, những nâng cấp về cổng sạc hay camera là chưa đủ lớn để khiến iPhone 15 series tăng giá. Cần nhớ rằng iPhone 14 Pro Max năm ngoái cũng sở hữu những nâng cấp rất lớn như màn hình Dynamic Island hoàn toàn mới, camera 48MP hay chipset Apple A16 Bionic. Thế nhưng, Táo khuyết vẫn giữ nguyên giá 1.099 USD cho sản phẩm này.

Vậy thì theo bạn, liệu iPhone 15 series sẽ tăng giá?

Tham khảo iPhone 14 Pro Max chính hãng VN/A, giá chỉ từ 26 triệu đồng tại: Lazada | Shopee

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!