Mở hộp & Đánh giá

Những lý do khiến hầu hết người dùng Macbook không muốn chuyển sang máy tính Windows

Windows là hệ điều hành phổ biến nhất thế giới với hàng tỷ người dùng. So với macOS, hệ điều này còn có tính tương thích cao hơn do có không ít phần mềm chỉ có thể chạy trên Windows mà không dùng được với máy Mac. Tuy nhiên, đa số người dùng đều có xu hướng muốn gắn bó với macOS sau một thời gian sử dụng thiết bị này. Dưới đây là những lý do khiến hầu hết người dùng Macbook không muốn chuyển sang laptop Windows do chuyên trang MakeUseOf nhận định.

Chất lượng thiết kế và độ bền 

Kể từ khi ra mắt, Macbook luôn được trang bị thiết kế nhôm nguyên khối, giúp thiết bị nổi bật hơn hẳn so với nhiều mẫu laptop Windows. Vật liệu này làm cho MacBooks cứng cáp và có khả năng chống mài mòn cao hơn đáng kể. Thậm chí, những sản phẩm mới nhất của Apple như MacBook Air M2 hay dòng MacBook Pro cao cấp còn có viền rất mỏng. Thiết kế này mang lại cho người dùng cảm giác rằng họ đang sử dụng một thiết bị không những bền mà còn trông sang trọng và hiện đại. Đây là một trong những yếu tố chính khiến người tiêu dùng bị thu hút bởi các sản phẩm của Apple.

macbook

Hệ sinh thái Apple

Ở thời điểm hiện tại, hệ sinh thái của Apple đang bỏ xa các nhà sản xuất khác. Táo khuyết đang liên tục cải thiện khả năng kết nối giữa các sản phẩm của hãng như iPhone, iPad, Apple Watch hay Macbook. Do đó, khả năng đồng bộ giữa các thiết bị của Apple là một trong những lý do khiến MacBook tốt hơn so với các laptop Windows. 

Một trong những tính năng đáng chú ý trên hệ sinh thái của Apple là Handoff. Đây là tính năng cho phép người dùng khi dừng làm việc trên Macbook để di chuyển đến nơi khác thì vẫn có thể hoàn thiện tiếp thông qua những thiết bị Apple khác. Hay tính năng mới xuất hiện gần đây trên macOS Ventura là Continuity Camera. Tính năng này cho phép người dùng có thể kết nối iPhone với máy Mac và sử dụng máy ảnh trên iPhone để điều hướng cho các cuộc gọi video thay vì sử dụng webcam tích hợp trên máy Mac. Ngoài ra, tính năng AirDrop cũng được người dùng cũng đánh giá rất cao, bởi nó loại bỏ sự phiền toái khi phải sử dụng dịch vụ của bên thứ ba hoặc ổ đĩa ngoài để truyền tệp từ thiết bị này sang thiết bị khác.

macbook

Độ giữ giá cao

Thông thường, nếu mua mới một chiếc MacBook và dùng trong khoảng 3 năm, người dùng có thể dễ dàng bán lại với giá còn khoảng một nửa so với lúc mua. Nhưng cùng một khoảng thời gian thì chiếc laptop chạy Windows sẽ khó có thể có mức giá bán lại tốt như vậy. Hiện tại, trên các trang web như Amazon hoặc eBay, một chiếc MacBook Pro 2017 tân trang vẫn có giá khoảng 500 USD đến 900 USD (tương đương 12,4 – 22,3 triệu đồng), tùy thuộc vào từng phiên bản. Do đó, nếu thường xuyên nâng cấp sản phẩm, việc nhận lại nhiều tiền nhất khi bán thiết bị hiện tại có thể giúp ích đáng kể cho việc thanh toán cho thiết bị mới. 

macbook

Bảo mật tốt hơn

Hiện tại, Macbook đang ngày càng hoàn thiện việc bảo mật dữ liệu cá nhân của người dùng. Với việc sử dụng chip Apple silicon, Macbook giờ đây đã được trang bị chip bảo mật Secure Enclave. Đây là con chip giúp thiết bị bảo vệ thông tin tương tự như cách iPhone bảo mật dữ liệu. Bên cạnh đó, macOS cũng đã được Apple tích hợp phần mềm chống vi-rút mạnh mẽ để bảo vệ hệ thống của người dùng khỏi những phần mềm độc hại.

Thêm nữa, macOS còn có tính năng FileVault, cho phép người dùng dễ dàng mã hóa ổ cứng của thiết bị. Trên macOS Ventura, Apple mới bổ sung chế độ Lockdown, giúp người dùng có thể thay đổi cách hoạt động của từng ứng dụng. Ví dụ như không nhận các tệp đính kèm trong iMessage, hoặc không nhận cuộc gọi FaceTime từ người lạ. Ngoài ra, khi sử dụng các dịch vụ của Apple, người dùng sẽ luôn được trang bị nhiều lớp bảo mật khác nhau. 

Giao diện thân thiện, dễ sử dụng

Từ trước đến nay, macOS luôn có giao diện giúp người dùng dễ tiếp cận mà hầu như ai cũng có thể sử dụng. Steve Jobs luôn muốn những thiết bị mà Apple tạo ra sẽ được tất cả mọi người sử dụng, cho dù họ có am hiểu về công nghệ hay không. 

MacOS có các menu và ứng dụng dễ điều hướng, với vị trí hợp lý cho các thư mục. Phần mềm này rất dễ hiểu đối với người dùng thông thường. Người dùng cũng có thể dễ dàng sắp xếp ứng dụng với các tính năng như Mission Control, hoặc có thể dựa vào Finder để tìm và quản lý tài liệu. Gần đây, macOS đã thiết kế lại một số ứng dụng, có thể kể đến như System Settings (Cài đặt hệ thống) trên Ventura, giúp thiết bị gần hơn với các thiết bị iOS và iPadOS. Ứng dụng này giống với phiên bản iPhone, vì vậy người dùng iPhone sẽ biết chính xác vị trí của hầu hết mọi thứ trong ứng dụng.

macbook

Hỗ trợ kỹ thuật tốt

Apple có một đội ngũ chuyên gia chuyên trách để giải quyết những vấn đề xảy đến với khách hàng. Và người dùng có thể liên hệ với Apple thông qua nhiều cách, chẳng hạn như qua điện thoại, email hoặc truy cập Apple Store và các đại lý bảo hành uỷ quyền. Trong đó, Apple Store là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề. Cho dù là vấn đề phần mềm hay vấn đề phần cứng, Apple luôn cung cấp kiến ​​thức chuyên môn kỹ thuật cần thiết để hỗ trợ thiết bị hoạt động trở lại một cách nhanh chóng. Khả năng hỗ trợ kỹ thuật tốt của Apple cũng là một trong nhiều lý do khiến người dùng Macbook chọn mua AppleCare Plus.

Tổng kết lại, so với các mẫy máy tính chạy Windows, Macbook không hề vượt trội ở bất kỳ khía cạnh nào. Lý do chính khiến người dùng Macbook không muốn chuyển đổi sang Windows còn là do tính chất công việc. Các phần mềm công việc cụ thể sẽ tuỳ biến tốt hơn trên Macbook hay cả trên Windows, vì thế nền tảng nào mang lại khả năng tương thích tốt hơn sẽ trở thành lợi thế. Cùng với đó, do bản chất cách sử dụng giữa MacOS và Windows là tương đối khác nhau, do đó khi người dùng làm quen với MacOS thì sẽ khó lòng thay đổi thói quen để chuyển sang laptop Windows.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!