Tin công nghệ

Snapdragon 685 ra mắt: Bá chủ mới phân khúc chipset giá rẻ

Mới đây, ngày 30 tháng 3, Snapdragon 685 ra mắt và đây sẽ là con chip chủ lực của Qualcomm trong phân khúc giá rẻ trong năm 2023 này. Thông số của vi xử lý này ra sao, có những điểm gì nổi trội? Câu trả lời sẽ dần được hé lộ qua bài viết Snapdragon 685 ra mắt phía dưới đây.

Snapdragon 685 ra mắt

Nối tiếp sự thành công của Snapdragon 680 đã đạt được trong năm 2022 với hàng loạt mẫu điện thoại giá rẻ được trang bị và ra mắt, được đông đảo người dùng trên toàn cầu đón nhận, Qualcomm quyết định cho ra mắt phiên bản kế nghiệm với tên gọi Snapdragon 685, nhằm nối dài những thành tựu mà họ đã đạt được và quan trọng nhất là ngăn chặn “miếng bánh” rơi trở lại vào tay dòng chip Dimensity của MediaTek vốn đang có màn trở lại cực kỳ mạnh mẽ trên thị trường chip di động.

Tiến trình 6nm mới

Snapdragon 685 được sản xuất bằng quy trình 6nm, mặc dù không tiên tiến như 5nm hay 4nm, nhưng là một sự lựa chọn cân bằng. Điều này là do, cho đến năm 2023, các quy trình 4nm và 5nm vẫn sẽ rất tốn kém để sản xuất, khiến các thiết bị sử dụng các công nghệ này khó có giá phải chăng. Mặt khác, các quy trình 12nm, 10nm và 7nm được sản xuất rẻ hơn nhiều nhưng lại tiêu thụ nhiều điện năng và sinh nhiệt, dẫn đến điện thoại nóng hơn và kém hiệu quả hơn mong đợi.

Tiến trình 6nm mới
Tiến trình 6nm mới

Để đảm bảo giá thành sản xuất hợp lý, hiệu năng mạnh mẽ và tránh tình trạng quá nóng, Qualcomm đã chọn tiến trình 6nm cho sản phẩm tầm trung của họ. Trong khi đó, MediaTek Helio G96 vẫn sử dụng tiến trình 12nm cũ, dẫn đến tiêu thụ pin và tình trạng nóng cao hơn. Tuy nhiên, họ đã nhận ra vấn đề này và thay thế bằng các chip giá rẻ hơn với tiến trình 6nm như Dimensity 6020 và 6100 Plus.

CPU Kryo 2.8 GHz

Với CPU 8 nhân bao gồm 4 nhân Cortex-A73 tốc độ 2.8 GHz và 4 nhân Cortex-A53 tốc độ 1.9 GHz, Snapdragon 685 được đánh giá cao về tốc độ xử lý. Tuy nhiên, kiến trúc CPU Cortex-A73 và Cortex-A53 đã trở nên lỗi thời khi chạy các ứng dụng hiện đại. Mặc dù Qualcomm đã thiết lập xung nhịp tối đa khá cao cho con chip giá rẻ này, nhưng điều này chỉ là cách để che giấu vấn đề thực sự đằng sau.

CPU Kryo 2.8 GHz
CPU Kryo 2.8 GHz

Nếu xem xét kỹ hơn, Helio G96 của MediaTek được sản xuất trên tiến trình 12nm nhưng lại sử dụng các nhân CPU thế hệ mới như Cortex-A76 và Cortex-A55 để đạt hiệu năng mạnh hơn so với Snapdragon 685. Tuy nhiên, Qualcomm đã chọn đánh đổi bằng cách sử dụng ít nhất là 2 nhân hiệu năng thay vì 4 để giảm chi phí sản xuất, nhưng vẫn cải thiện phần nào nhược điểm của Cortex-A73.

Vi xử lý Snapdragon 685 được trang bị CPU Kryo của Qualcomm, đựa tùy biến lại dựa trên kiến trúc nhân của Arm nhằm mang tới sự tối ưu sâu và rộng hơn so với bản kiến trúc “thô” của Arm, ngoài ra xung nhịp được đẩy lên cao hơn, lên tới 2.8 GHz so với 2.4 GHz trên bản tiền nhiệm mang lại cải tiến hiệu suất lên đến 15% so với thế hệ trước đó là Snapdragon 680. Sự nâng cấp chủ yếu đến từ tốc độ xung nhịp tối đa được tăng từ 2.4 GHz lên 2.8 GHz, giúp tăng tính đa nhiệm và cải thiện trải nghiệm sử dụng thiết bị.

GPU Andreno 610

GPU Adreno 610 của Snapdragon 685 đã được tăng cường để mang lại hiệu suất tốt hơn tới 10%, cung cấp màn hình đồ họa nhanh hơn cho trải nghiệm chơi trò chơi và phát trực tuyến. Ngoài ra, Quick Charge 3 có thể sạc thiết bị lên tới 80% chỉ trong 35 phút. Theo các nguồn không chính thức, tốc độ xung nhịp tối đa của chip lên tới 950 MHz, cho phép chơi trò chơi mượt mà ở các cài đặt hợp lý cho các trò chơi ánh sáng đến tầm trung và thậm chí các trò chơi nặng như PUBG Mobile.

GPU Andreno 610
GPU Andreno 610

Với công nghệ Qualcomm Spectra™ 12-bit ISP, bạn có thể chụp ba ảnh hoặc quay video cùng một lúc. Nếu muốn, bạn cũng có thể chụp từng bức ảnh với độ phân giải lên đến 108 MP để lưu giữ những kỷ niệm quan trọng nhất.

Bộ xử lý hình lục giác Qualcomm® kết hợp với Qualcomm® AI Engine mang đến trải nghiệm đa phương tiện trực quan đầy đặn. Không chỉ hỗ trợ chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu, AI còn tạo ra những bức ảnh sống động, rõ ràng ngay cả trong môi trường tối. Ngoài ra, Qualcomm® Sensing Hub cung cấp trợ lý giọng nói luôn bật để truy cập ứng dụng mượt mà hơn và tính năng khử tiếng ồn giúp cho việc giao tiếp trở nên không bị phân tâm.

Hỗ trợ màn hình 120Hz

Với tốc độ làm mới màn hình lên đến 120 FPS và độ phân giải Full HD+, chất lượng hình ảnh trở nên sắc nét hơn với chuyển động mượt mà. Công nghệ Q-Sync giúp đồng bộ tốc độ khung hình của thiết bị và FPS trong trò chơi, ngăn chặn hiện tượng xé hình, lag, bóng mờ và cải thiện độ mượt mà của hình ảnh. Modem Snapdragon X11 LTE cũng được tối ưu hóa để hỗ trợ chơi game 4G với kết nối nhanh, mạnh và tốc độ tải xuống tối đa lên đến 390 MHz.

Hỗ trợ màn hình 120Hz
Hỗ trợ màn hình 120Hz

Snapdragon 685 có khả năng xử lý CPU và GPU mạnh mẽ, kéo dài thời lượng pin và phù hợp với điện thoại giá rẻ. Trong tương lai, nó sẽ thay thế hoàn toàn Snapdragon 680 và trở thành bá chủ của phân khúc này. Đây là bài về sự kiện Snapdragon 685 ra mắt, nếu bạn cảm thấy hữu ích, hãy chia sẻ bài viết này.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!