Mở hộp & Đánh giá

có đúng là tốt hơn Android 13?

Android 14 đã được phát hành chính thức cho các thiết bị Google Pixel đủ điều kiện. Ngoài những cập nhật liên quan đến giao diện hay tính bảo mật, phiên bản phần mềm này cũng được nhiều người dùng đánh giá cao khi tối ưu pin tốt hơn nhiều so với Android 13. Vậy thì thực tế, thời lượng pin trên Android 14 liệu có vượt trội hơn thế hệ tiền nhiệm không? Liệu người dùng Android 13 có nên cập nhật lên Android 14?

Dạo quanh các hội nhóm Google Pixel trên Facebook, có rất nhiều phản hồi về pin trên Android 14. Đa số ý kiến cho rằng thời lượng sử dụng mà Android 14 đem lại tốt hơn, thậm chí vượt trội so với Android 13. Thậm chí, một số người dùng Pixel 5, Pixel 5a hay Pixel 6a còn đạt hơn 10 giờ sử dụng liên tục – con số ấn tượng nếu so với trung bình smartphone Android hiện tại.

Visual Portfolio, Posts & Image Gallery for WordPress

Quá trình so sánh thời lượng pin

Trong bài so sánh lần này, mình sử dụng hai máy Google Pixel 6 Pro: một chiếc chạy Android 13, chiếc còn lại đã cập nhật lên Android 14. Dù là hàng cũ, thế nhưng tuổi thọ pin trên cả hai đều rất tốt và sự chênh lệch gần như không đáng kể.

Cả hai chiếc Pixel 6 Pro đều được đặt độ sáng cao nhất và tắt âm thanh. Mình cũng ngắt các kết nối không cần thiết như Bluetooth, Vị trí hay NFC và vô hiệu hoá thông báo để tránh tình trạng hao pin ngoài ý muốn.

blank
Android 14 có thêm tính năng cho phép theo dõi thời gian sử dụng kể từ lần sạc gần nhất

Các tác vụ mình sử dụng trong bài so sánh này trải rộng từ xem YouTube, Facebook trong vòng 1 giờ, quay video trong 30 phút và chấm điểm 3DMark WildLife Extreme Stress Test. Mình cũng tắt cả hai máy và chuyển về trạng thái Always-on Display trong 16 giờ để kiểm tra khả năng tối ưu pin chờ.

Sau 1 giờ xem YouTube, cả hai chiếc Pixel 6 Pro chỉ mất 5% pin. Đây là điều dễ hiểu vì những phần trăm pin đầu tiên thường hao hụt rất chậm. Sự đồng đều về pin vẫn được duy trì sau 30 phút chấm 3DMark WildLife Extreme Stress Test, 1 giờ dùng Facebook và 30 phút quay video 4K@30fps.

blank
Pixel 6 Pro chạy Android 14 (phải) và Android 13 (trái)

Tuy nhiên sự khác biệt bắt đầu xuất hiện khi máy chuyển vào trạng thái chờ. Sau 16 giờ, chiếc Pixel 6 Pro chạy Android 14 chỉ mất đi 10% pin, trong khi Android 13 mất tới 15% pin. Cần nhớ rằng mình có kích hoạt Always-on Display nên tiêu thụ pin khi tắt máy có thể tăng lên đáng kể.

blank
Pixel 6 Pro chạy Android 14 (trái) và Android 13 (phải)

Mình tiếp tục lặp lại các bài kiểm tra cho đến khi cả hai cạn pin. Kết quả, sau hơn 5 giờ 30 phút hoạt động, chiếc Pixel 6 Pro chạy Android 13 chỉ còn 9% pin. Con số này với Android 14 là 16%.

Biểu đồ phần trăm pin hao hụt giữa Android 14 (đường đỏ) và Android 13 (đường vàng)

blank

Nhận xét: pin trên Android 14 liệu có tốt hơn Android 13?

Qua bài so sánh phía trên, có thể nói thời lượng pin trên Android 14 đã có cải thiện so với Android 13. Tuy nhiên, sự khác biệt rõ ràng nhất giữa hai phiên bản phần mềm đến từ thời gian chờ (Android 14 mất 10% trong khi Android 13 mất đến 15%). Còn lại, khi dùng các tác vụ cơ bản như xem YouTube, Facebook hay quay video thì phần trăm pin hao hụt trên cả hai là tương đương nhau.

blank
Pixel 6 Pro chạy Android 14 (trên) và Android 13 (dưới)

Tất nhiên, nhu cầu của mỗi người là khác nhau và kết quả bên trên không hoàn toàn phản ánh đúng thực tế sử dụng. Nếu thường xuyên chơi game hay các tác vụ nặng trong thời gian dài, thời lượng pin mà Android 14 cho ra có thể không hơn nhiều. Còn nếu sử dụng ít, hay đặt máy trong trạng thái chờ thì sự khác biệt có thể rất rõ ràng.

blank

Dù sao đi nữa, Android 14 vẫn đáng cập nhật, ít nhất là với người dùng Google Pixel. Bên cạnh việc tối ưu pin tốt hơn, phiên bản phần mềm này mang đến rất nhiều cải tiến về giao diện màn hình khoá, tính năng Kéo & Thả hoàn toàn mới hay kiểm tra tuổi thọ pin chỉ với một ứng dụng bên thứ ba. Bạn có thể tham khảo cách cập nhật Android 14 tại bài viết dưới đây.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!