Tin công nghệ

Microsoft cáo buộc Google 'chơi xấu' trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến

Tập đoàn Microsoft đã cáo buộc Google lợi dụng vị thế độc quyền trong mảng công cụ tìm kiếm trực tuyến để cản trở các đối thủ khác phát triển và cạnh tranh ở lĩnh vực này.

Chú thích ảnh
Logo của Microsoft tại tòa nhà ở New York City, Mỹ. Ảnh tư liệu: REUTERS/TTXVN

Giám đốc điều hành (CEO) của Microsoft, ông Satya Nadella đã đưa ra cáo buộc trên tại phiên tòa diễn ra ngày 2/10 ở Washington để xét xử vụ kiện nhằm vào Google liên quan đến vấn đề nói trên. 
Trong các đơn kiện riêng rẽ, Bộ Tư pháp Mỹ và hàng chục bang của Mỹ cáo buộc Google lạm dụng vị thế thống trị của mình trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến, cản trở cạnh tranh bằng cách thoả thuận với các nhà mạng viễn thông và các hãng sản xuất điện thoại thông minh để đưa Google Search trở thành công cụ tìm kiếm mặc định hoặc duy nhất trên các sản phẩm được hàng triệu người tiêu dùng sử dụng. Các đơn kiện được tập hợp vào một vụ kiện tập thể. Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc Google chi 10 tỷ USD mỗi năm cho Apple và các công ty khác để duy trì vị thế độc quyền nói trên. Hiện Google chiếm tới 90% thị phần dịch vụ tìm kiếm toàn cầu. 

Về phần mình, CEO Nadella khẳng định từ năm 2009, công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft đã và đang nỗ lực xây dựng thị phần của riêng mình để cạnh tranh với Google. Tuy nhiên, Bing chưa bao giờ có thể cạnh tranh được với Google, phần lớn là do các dàn xếp của “gã khổng lồ” Google với Apple, để có thể bảo vệ vị thế thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến. CEO Microsoft nhấn mạnh: “Rất khó để phát triển khi không có thị phần”.

CEO Microsoft cũng lập luận rằng việc tập đoàn Alphabet Inc – công ty mẹ của Google – hồi đầu tháng 2 ra mắt một dịch vụ chatbot mới có tên “Bard” sẽ không thể là nhân tố giúp củng cố vị thế thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến. Trong khi đó, trong cuộc đua vị thế với Google, Microsoft đầu tháng 5 đã chính thức tung ra phiên bản công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh. 

Ngoài ra, ông Nadella còn cáo buộc Google hạn chế các đối thủ công nghệ tiếp cận kho dữ liệu khổng lồ để phát triển trí tuệ nhân tạo (AI). Việc hạn chế này được thực hiện thông qua các thỏa thuận độc quyền giữa Google với các nhà cung cấp nội dung vốn đóng vai trò quan trọng trong việc huấn luyện các mô hình AI tạo sinh. 

Phản bác lại CEO Microsoft, luật sư trưởng của Google, ông John Schmidtlein lập luận rằng đã có những thời điểm Bing có trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên máy tính và điện thoại di động. Tuy nhiên, đa số người dùng vẫn ưu tiên sử dụng Google và bỏ qua Bing. Luật sư Schmidtlein cũng cho rằng Microsoft đã mắc một loạt sai lầm chiến lược khiến Bing không thể có chỗ đứng trên thị trường. Những sai lầm này bao gồm việc không đầu tư vào máy chủ hoặc đội ngũ kỹ sư để cải thiện chất lượng.

Theo giới chuyên gia pháp lý, vụ kiện chống độc quyền đối với Google là vụ kiện lớn nhất kể từ khi Bộ Tư pháp Mỹ nhằm vào hãng phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft cách đây hơn 2 thập kỷ liên quan tới sự thống trị của hệ điều Windows. Trong các lập luận của mình, Google kiên quyết phản đối vụ kiện, khẳng định sự thành công của công cụ tìm kiếm của mình nhờ nâng cao chất lượng và đầu tư quy mô lớn trong nhiều năm qua.

Thẩm phán Amit P. Mehta sẽ đưa ra phán quyết sau các phiên tranh tụng dự kiến kéo dài khoảng 3 tháng. Thẩm phán Mehta có thể bác bỏ vụ kiện hoặc yêu cầu có hành động khắc phục quyết liệt như dừng các hoạt động kinh doanh của Google hoặc cải tiến cách thức hoạt động của công ty. Dù kết quả thế nào, một trong hai bên có thể kháng cáo, vụ kiện có khả năng kéo dài trong nhiều năm.

Nguyễn Hà (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!