Tin công nghệ

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng 50% sức mạnh điện toán

Trung Quốc cho biết hiện đứng thứ hai sau Mỹ về năng lực tính toán của máy tính, và đặt mục tiêu cải thiện vị thế.

Kế hoạch tăng 50% năng lực tính toán do sáu cơ quan ở Bắc Kinh đưa ra, trong đó có Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT), Văn phòng Ủy ban các vấn đề không gian mạng trung ương và Bộ Giáo dục Trung Quốc. Mục tiêu là đưa sức mạnh tính toán tổng hợp của Trung Quốc đạt 300 eflops vào năm 2025. Exaflop (eflops) là đơn vị đo sức mạnh tính toán tổng hợp của các hệ thống máy tính. Mỗi eflops tương đương một tỷ tỷ phép tính dấu phẩy động mỗi giây.





Siêu máy tính Sunway OceanLight được đặt tại Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia ở Vô Tích, Trung Quốc.

Một nhà khoa học làm việc tại Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia ở Vô Tích tháng 8/2020. Ảnh: CNS Photo

Theo MIIT hồi tháng 8, sức mạnh tính toán tổng hợp của Trung Quốc đã đạt 197 eflops, tăng từ 180 của năm 2022. Bộ Công nghệ cho biết họ đang xếp sau Mỹ, nhưng không nêu chi tiết về quy mô sức mạnh tính toán của đối thủ.

Trung Quốc hiện nỗ lực lớn trong việc tăng sức mạnh tính toán, yếu tố quan trọng để đào tạo AI và các mô hình máy học khổng lồ. Tháng trước, Google cho biết những mô hình AI hàng đầu thế giới đòi hỏi sức mạnh lên đến hàng chục eflops.

Theo kế hoạch, Trung Quốc đặt mục tiêu xây dựng thêm nhiều trung tâm dữ liệu ở các khu vực rộng lớn và thưa dân cư để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận sức mạnh tính toán.

“Trung Quốc đang có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với Mỹ về sức mạnh tính toán”, Ma Jihua, nhà phân tích trong ngành viễn thông, nói với Global Times. “Những năm gần đây, Trung Quốc đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm hai con số, trong khi tốc độ của Mỹ là khoảng 5%”.

Báo cáo từ công ty kiểm toán KPMG hồi tháng 7 cho thấy, đến 2025, lĩnh vực điện toán cốt lõi của Trung Quốc có thể đạt quy mô ít nhất 4,4 nghìn tỷ nhân dân tệ (613 tỷ USD). Nếu tính cả các ngành liên quan, quy mô có thể tới 24 nghìn tỷ nhân dân tệ (3.357 tỷ USD).

Trong bảng xếp hạng Top500 siêu máy tính công bố tháng 5, hệ thống Frontier tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge (Mỹ) là siêu máy tính duy nhất vượt ngưỡng exaflop (một tỷ tỷ phép tính mỗi giây). Còn Sunway TaihuLight của Trung Quốc đứng thứ bảy với sức mạnh 93 petaflop (93 triệu tỷ phép tính mỗi giây).

Bảo Lâm (theo Reuters, Global Times)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!