Tin công nghệ

Binance bị rút hơn một tỷ USD sau khi CZ nhận tội

Số tiền lớn bị người dùng rút khỏi sàn chỉ trong vòng 24 giờ sau khi nhà sáng lập Changpeng Zhao từ chức CEO và thỏa thuận nhận tội với Bộ Tư pháp Mỹ.

Dữ liệu được công bố bởi công ty phân tích blockchain Nansen dựa trên tất cả tiền số giao dịch trên Binance nhưng không bao gồm Bitcoin. Mã thông báo gốc của sàn giao dịch, BNB, cũng giảm hơn 8% trong một ngày qua. Dòng tiền chảy ra khỏi sàn được các chuyên gia đánh giá “rất đáng kể” và gần giống với những gì đã xảy ra với chính Binance khi bị Ủy ban giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC) liệt kê 13 cáo buộc hồi tháng 6.

Binance cũng đồng ý trả 4,3 tỷ USD tiền phạt cho chính phủ Mỹ. Các thỏa thuận nhận tội của CZ kết thúc cuộc điều tra kéo dài nhiều năm về sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới này.





CEO Binance CZ tham dự hội nghị Viva Technology ở Paris tháng 6/2022. Ảnh: Reuters

Nhà sáng lập Binance CZ tại một sự kiện ở Paris tháng 6/2022. Ảnh: Reuters

Nansen cho biết vẫn còn hơn 65 tỷ USD tài sản trên nền tảng này, đủ để chống lại làn sóng các nhà đầu tư đột ngột rời bỏ sản. Số tiền rút được ghi nhận ngày càng tăng nhưng vẫn chưa có một đợt “rút ồ ạt”.

Grzegorz Drozdz, nhà phân tích thị trường tại công ty đầu tư Conotoxia dự đoán sau “cú sốc nhất thời” về thỏa thuận nhận tội của CZ, sẽ không có tác động đáng kể nào đến hầu hết tài sản trên sàn. “Tiền điện tử có vẻ bị ảnh hưởng nhiều nhất là token BNB của Binance. Trong số 100 loại tiền điện tử hàng đầu, có tới 98 loại đã chứng kiến sự phục hồi đáng chú ý trong 24 giờ qua. Trong khi đó, Bitcoin đã giảm 4% trước khi phục hồi và duy trì ở mức lỗ 1,3%,” ông nói thêm.

Drozdz cũng nhận định đây có thể là một điều tích cực cho ngành khi vấn đề với các cơ quan quản lý luật pháp đã có hướng xử lý và Binance cũng cam kết tăng cường các biện pháp bảo mật.

CZ trình diện trước tòa án Seattle hôm 21/11 và nhận tội “không tuân thủ quy định chống rửa tiền” và vi phạm lệnh trừng phạt do Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đưa ra. Ngoài ra, Binance đã giải quyết các khoản phí với DOJ và Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC); Mạng lưới Thực thi Tội phạm Tài chính của Bộ Tài chính (FinCEN) và Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Mỹ. Sàn giao dịch phải cấp phép cho Bộ Tài chính quyền truy cập vào sổ sách và hồ sơ của Binance theo điều khoản giám sát 5 năm.

Trước đó cuối tháng 3, Binance và CZ bị CFTC điều tra với cáo buộc vi phạm tám điều khoản trong Đạo luật trao đổi hàng hóa của Mỹ, bao gồm luật yêu cầu về biện pháp “ngăn chặn và phát hiện hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố”. Khi đó, theoBloomberg, đây là động thái pháp lý lớn nhất của cơ quan quản lý Mỹ với Binance từ trước đến nay.CNBCđánh giá điều này có thể làm đảo lộn hoạt động của Binance, nhưng mới chỉ là bước đầu trong chuỗi hoạt động nhằm kiểm soát sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới.

Thời gian tuyên án của tòa với CZ dự kiến là 23/2/2024. Cựu CEO Binance có thể đối mặt mức án 18 tháng tù. Ông nhấn mạnh, cơ quan quản lý Mỹ sẽ không cáo buộc Binance đã chiếm dụng bất kỳ khoản tiền nào của người dùng hay tham gia vào bất kỳ hành vi thao túng thị trường nào. Luật sư của Zhao cho biết ông chủ Binance đã bay từ UAE, nơi không có thỏa thuận dẫn độ với Mỹ, đến Seattle để hầu tòa, thể hiện ông rất tuân thủ và thành khẩn.


Hoài Anh

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!