Tin công nghệ

Xiaomi bắt đầu chặn, hạn chế unlock bootloader trên điện thoại

Mới đây, Xiaomi Trung Quốc đã chính thức đăng tải thông tin tuyên bố chặn, hay chính xác hơn là hạn chế tối đa các thiết bị điện thoại của hãng unlock bootloader. Đây sẽ là một cản trở rất lớn đối với các smartphone xách tay trong thời gian tới. Nhưng còn nhiều thông tin chưa rõ ràng, vậy nên chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết qua bài viết này.

Xiaomi chặn unlock bootloader

Xiaomi từ lâu đã nổi tiếng với những điện thoại thông minh, cấu hình cao, giá lại rẻ. Đặc biệt là đối với mặt hàng xách tay tỉ lệ hiệu năng trên giá thành thậm chí còn tốt hơn nhiều so với máy chính hãng. Điện thoại Xiaomi xách tay chỉ cần unlock bootloader sau đó có thể cài ROM quốc tế hoặc có Tiếng Việt là có thể sử dụng như máy quốc tế.

Nhưng thời điểm hiện tại, một số mầu điện thoại Xiaomi mới ra mắt đang rất khó được hãng cho phép unlock chính thức khiến nhiều người ưa chuộng điện thoại xách tay Xiaomi trở nên lo lắng và hụt hẫng. Cụ thể vấn đề là gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.

Thông báo của Xiaomi chặn unlock bootloader 

Trên mạng xã hội tại Trung Quốc, tài khoản chính thức của Xiaomi HyperOS đã đăng tải thông tin cho phép unlock bootloader đối với thiết bị được cài đặt sẵn HyperOS nhưng với điều kiện hết sức khó khăn đối với người dùng tại Việt Nam:

  • Khả năng unlock bootloader sẽ chỉ được cấp phép cho các nhà phát triển hệ điều hành, ứng dụng dành cho thiết bị Xiaomi, thông qua các tài khoản Xiaomi cụ thể.
  • Đối với người dùng thông thường: Để unlock bootloader các thiết bị chạy HyperOS phải có tài khoản Xiaomi Community từ level 5 trở nên. Và bước đầu tiên đó là phải xác minh tài khoản bằng thẻ căn cước công dân Trung Quốc. Hơn nữa mỗi năm chỉ có thể unlock tối đa 3 thiết bị. Khi được Xiaomi đồng ý, người dùng có thể unlock bootloader trong 72 giờ.
  • Sau khi thực hiện unlock bootloader trên Xiaomi HyperOS, thiết bị sẽ không được cập nhật phần mềm hệ thống thông qua phương thức OTA thông thường nữa.

Việc Xiaomi chặn unlock bắt đầu được phát hiện từ khoảng ngày 8 tháng 11 vừa qua, bởi những người dùng Xiaomi 14 và Xiaomi 14 Pro loại xách tay ở Việt Nam. Theo đó khi truy cập sâu vào phần cài đặt unlock thiết bị thì hiện ra các thông báo tương tự như trên.

Việc Xiaomi chặn unlock bắt đầu được phát hiện từ khoảng ngày 10 tháng 11
Việc Xiaomi chặn unlock bắt đầu được phát hiện từ khoảng ngày 10 tháng 11

Nguyên nhân của động thái chặn unlock bootloader này của Xiaomi chính là nhằm hạn chế tối đa việc các thương nhân tiến hành xách tay một lượng lớn điện thoại của hãng ở thị trường nội địa Trung Quốc về Việt Nam cũng như các thị trường nước khác sau đó bán lại. Từ đó gây ảnh hưởng tiêu cực tới doanh số của điện thoại Xiaomi quốc tế.

Unlock bootloader
Unlock bootloader

Khi các thiết bị xách tay không thể unlock bootloader, sẽ không thể cài ROM quốc tế hoặc Tiếng Việt mà bắt buộc phải dùng ROM nối địa (ROM gốc) và người dùng sẽ phải chấp nhận các hạn chế sau:

  • Chậm thông báo Zalo, Facebook, Messenger.
  • Buộc phải dùng Tiếng Anh trên điện thoại.
  • Lỗi vị trí với ứng dụng Google Map.
  • Nhiều ứng dụng quốc tế gặp tình trạng hoạt động không ổn định.

Liệu rằng với nhiều hạng chế lớn như vậy, bạn có còn muốn sử dụng các điện thoại Xiaomi không thể unlock bootloader trong tương lai hay không? Hơn nữa Realme đã chặn lắp sim Việt Nam nên thiết bị xách tay, Xiaomi hạn chế unlock bootloader. Vậy tương lai nào cho thị trường điện thoại xách tay tại Việt Nam?

Những điện thoại nào sẽ bị chặn unlock bootloader?

Thời điểm hiện tại chắc chắn các thiết bị thuộc loại nội địa Trung Quốc dưới đây sẽ bị hạn chế unlock bootloader:

  • Xiaomi 14
  • Xiaomi 14 Pro
  • Redmi K70 Pro
  • Redmi K70
  • Redmi K70E

Ngoài ra, những thiết bị khác ra mắt từ nay về sau cũng sẽ gặp tình trạng tượng tự. Hơn nữa những thiết bị cũ hơn ví dụ như Redmi Note 13 Series nâng cấp lên HyperOS trong tương lai cũng sẽ bị áp dụng các chính sách hạn chế như đã nêu trên. Lời khuyên là chưa nên cập nhật lên HyperOS ở thời điểm hiện tại.

Những điện thoại nào sẽ bị chặn unlock bootloader?
Những điện thoại nào sẽ bị chặn unlock bootloader?

Làm sao để unlock bootloader Xiaomi?

Hiện tại, unlock bootloader theo cách thông thường chỉ có thể áp dụng với các điện thoại Xiaomi ra mắt trước thời điểm 26 tháng 11, bao gồm cả dòng Redmi Note 13 Series.

Để có thể unlock bootloader Xiaomi hãy thực hiện các bước:

  • Mở Cài đặt, truy cập Cài đặt cho Nhà phát triển.
  • Chọn Trạng thái Mở khoá Mi.
  • Bấm vào Thêm tài khoản vào thiết bị.
  • Đợi từ 7 tới 14 ngày, sau đó sử dụng Mi Unlock trên máy tính để unlock bootloader.
Unlock bootloader Xiaomi
Unlock bootloader Xiaomi

Lưu ý: Chính sách về unlock bootloader của Xiaomi có thể thay đổi trong tương lai nếu như vấp phải phản đối quá mạnh từ người dùng ở thị trường Trung Quốc. Vậy nên các thông tin trong bài viết có thể thay đổi trong tương lai.

Trên đây là bài viết tổng hợp các tin tức liên quan tới vấn đề Xiaomi chặn, hạn chế unlock bootloader. Hi vọng đã giải đáp những thắc mắc của bạn đọc.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!