Tin công nghệ

Cỗ máy 'kích like' gần một tỷ đồng

Quảng NinhCăn phòng chứa 36 box PhoneFarm điều khiển thông qua máy tính, dùng để gian lận tương tác trên mạng xã hội, được đầu tư gần một tỷ đồng.





PhoneFarm là thiết bị không xa lạ trong cộng đồng chuyên mua bán lượt tương tác trên mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok. Chúng được xây dựng dựa trên các bo mạch smartphone và gắn chúng vào một mạch chủ. Mỗi box có tầm 20-22 bo mạch smartphone. Trên đây là một góc của căn phòng chứa PhoneFarm của anh Nguyễn Đức Hùng, sinh năm 1999 tại Uông Bí.

PhoneFarm là thiết bị không xa lạ trong cộng đồng chuyên mua bán lượt tương tác trên mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok. Chúng được xây dựng dựa trên các bo mạch smartphone và gắn vào một mạch chủ. Mỗi box có tầm 20-22 bo mạch smartphone. Trên đây là một góc của căn phòng chứa PhoneFarm của Nguyễn Đức Hùng, sinh năm 1999 tại Uông Bí, dùng để chạy các dịch vụ tương tác trên mạng xã hội.





Một góc khác của căn phòng. Theo chủ nhân của hệ thống PhoneFarm này, anh nhận thức được vấn đề mình đang làm là gian lận trên các nền tảng. Thực tế thì tôi đang làm công việc mà các mạng xã hội đang không cho phép. Tuy nhiên, trước nhu cầu thị trường đang nở rộ và chưa bị pháp luật cấm, tôi xem đây là một hình thức đầu tư kinh doanh. Nếu pháp luật có các quy định về loại thiết bị này, tôi sẵn sàng chấp hành, anh Hùng cho biết.Thực tế, đến nay các dịch vụ like ảo, view ảo nhiều lần bị các nền tảng như Facebook siết chặt vì vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, trong khi YouTube, TikTok cũng cấm sử dụng bot để tăng lượt xem và bình luận. Dù vậy, vấn đề vẫn tồn tại và chưa được xử lý triệt để do các chương trình phần mềm cũng liên tục được cập nhật để qua mặt máy quét. Nội dung được tương tác tự động bằng PhoneFarm có thể được nhận biết nếu nó có lượng tương tác cao bất thường dù không có gì nổi bật, hay một bình luận lặp lại bởi nhiều tài khoản khác nhau. Ngoài ra, khi bấm vào các tài khoản này, không có nội dung nào được chia sẻ trên đó.

Theo chủ nhân của hệ thống PhoneFarm này, anh nhận thức được việc vận hành cỗ máy là hành vi gian lận trên mạng xã hội. “Thực tế, tôi đang làm công việc mà các mạng xã hội không cho phép. Tuy nhiên, nhu cầu thị trường đang nở rộ và chưa bị pháp luật cấm”, anh nói.





Tôi xây dựng hệ thống PhoneFarm này từ tháng 10/2022 và mất 8 tháng để hoàn tất. Thay vì thuê dịch vụ hoặc mua sẵn box, chúng tôi tự mua linh kiện về tự lắp đặt. Điều này có thể gây tốn thời gian, nhưng chúng tôi sẽ kiểm soát tốt hơn về chất lượng, cũng như tránh hỏng hóc về sau, anh Hùng nói.

Người này cho biết đã xây dựng hệ thống PhoneFarm từ tháng 10/2022, mất 8 tháng để hoàn thành. Thay vì thuê dịch vụ hoặc mua sẵn box, anh mua linh kiện về tự lắp đặt và tự xây dựng phần mềm để kiểm soát chất lượng và tránh hỏng hóc về sau.





Mỗi box PhoneFarm được trang bị 22 bo mạch của Samsung Galaxy S7, đã được tháo màn hình, pin, camera và cảm biến không cần thiết để tiết kiệm điện năng tiêu thụ khi vận hành. Các bo mạch gắn vào một mạch chủ thông qua dây USB-A to USB-C và một dây dẫn khác để kiểm soát màn hình.

Mỗi box PhoneFarm được trang bị 22 bo mạch của Samsung Galaxy S7, đã được tháo màn hình, pin, camera và cảm biến không cần thiết để tiết kiệm điện năng tiêu thụ khi vận hành. Các bo mạch gắn vào một mạch chủ thông qua dây USB-A to USB-C và một dây dẫn khác để kiểm soát màn hình.





Theo anh Hùng, chi phí cho mỗi box PhoneFarm bình quân là 14 triệu đồng, thấp hơn so với giá trên 25 triệu đồng mua từ bên thứ ba. Tổng giá trị căn phòng chứa PhoneFarm là hơn 500 triệu đồng chưa tính máy chủ, máy tính điều khiển, hệ thống mạng và các vật tư khác.

Chi phí mỗi box tự chế trung bình là 14 triệu đồng, thấp hơn giá vài chục triệu đồng nếu mua từ bên thứ ba. Tổng giá trị PhoneFarm là hơn 500 triệu đồng chưa tính máy chủ, máy tính điều khiển, hệ thống mạng và các vật tư khác.





Toàn bộ các box PhoneFarm được kiểm soát thông qua một máy tính chủ với hai màn hình dùng để kiểm soát các thông số khác nhau. Màn hình đầu tiên dùng để xem trạng thái của smartphone đang hoạt động, trong khi màn hình thứ hai dùng để kiểm tra kết nối và khắc phục sự cố nhanh. Trong khi đó, việc tản nhiệt thông qua máy lạnh và quạt bên trong phòng.

Toàn bộ được kiểm soát thông qua một máy tính chính với hai màn hình dùng để theo dõi các thông số khác nhau. Màn hình đầu tiên dùng để xem trạng thái của smartphone đang hoạt động, trong khi màn hình thứ hai kiểm tra kết nối và khắc phục sự cố nhanh. Trong khi đó, việc tản nhiệt thông qua máy lạnh và quạt bên trong phòng.

Bên trong căn phòng'câu view, câu like' trị giá một tỷ đồng

 
 

Hệ thống sử dụng phần mềm tự phát triển với chi phí 250 triệu đồng, hoàn thành trong 7 tháng. Cộng với thiết bị và vật tư, chi phí cho toàn bộ căn phòng khoảng một tỷ đồng.





Điểm đặc biệt của hệ thống mà anh Hùng đang vận hành là tự chạy trên phần mềm tự phát triển với chi phí 250 triệu đồng, hoàn thành trong 7 tháng. Tổng cộng các thiết bị và vật tư, toàn bộ căn phòng có giá trị khoảng một tỷ đồng. Ưu điểm của việc tự làm phần mềm là mình sẽ kiểm soát nó tối ưu hơn, lách được các thuật toán mạng xã hội tốt hơn và chạy ổn định hơn các phần mềm mua bên ngoài rất nhiều, anh Hùng chia sẻ. Tôi từng thử các phần mềm bên thứ ba và nhận thấy họ làm ra để với mục đích bán phần mềm, nên thiếu sự đồng bộ và rất hay gặp lỗi. Mỗi lần gặp lỗi, rất lâu họ mới khắc phục. Ngoài ra, nó cũng không có một số tính năng mình cần hoặc khả năng mở rộng tính năng trong tương lai.

Hệ thống PhoneFarm này đang phục vụ việc tăng lượt xem nội dung, lượt xem phát trực tiếp (livestream) cũng như lượt thích, bình luận và chạy các chiến dịch quảng cáo, seeding (tạo nội dung tranh luận) trên mạng xã hội. Anh cho biết, chi phí vận hành căn phòng này mỗi tháng vào khoảng 25 triệu đồng, chủ yếu là tiền điện và kết nối Internet. “Mỗi tháng thu nhập từ hệ thống PhoneFarm này khoảng 40-45 triệu đồng”, anh Hùng tiết lộ.

Các dịch vụ tăng lượt like nhiều lần bị các nền tảng như Facebook siết chặt vì vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, trong khi YouTube, TikTok cũng cấm sử dụng bot để tăng lượt xem và bình luận. Dù vậy, vấn đề vẫn tồn tại và chưa được xử lý triệt để do các chương trình phần mềm cũng liên tục được cập nhật để qua mặt máy quét. Nội dung được “kích like” bằng PhoneFarm có thể được nhận biết nếu tài khoản và post không có gì nổi bật nhưng lại được tương tác cao bất thường, hay một bình luận lặp lại bởi nhiều tài khoản khác nhau. Ngoài ra, khi bấm vào các tài khoản này, hầu như không có nội dung nào được chia sẻ trên đó.

Bảo Lâm



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!