Tin công nghệ

Gia tăng các cuộc tấn công mạng vào công ty tài chính, chứng khoán tại Việt Nam

Chỉ trong quý 1/2024, tần suất của các cuộc tấn công mạng đã gia tăng với các phương thức cực kỳ tinh vi. Đáng lo ngại, những cuộc tấn công này nhắm vào các tổ chức trong lĩnh vực tài chính và chứng khoán cùng với một số sự cố mất mát tài chính gần đây từ các tài khoản ngân hàng cá nhân.

Chú thích ảnh
Ông Ngô Tấn Vũ Khanh chia sẻ thông tin về các cuộc tấn công mạng có chủ đích vào các doanh nghiệp ngày càng tinh vi, khó kiểm soát.

Theo ông Ngô Tấn Vũ Khanh, Giám đốc mảng doanh nghiệp của Kaspersky tại Việt Nam, chỉ tính riêng năm 2023, đơn vị đã liên tục phát hiện và ngăn chặn nhiều sự cố an ninh mạng nhắm vào các doanh nghiệp Việt Nam. Đáng chú ý, có đến 17,1 triệu trường hợp lây nhiễm cục bộ. Theo đó, tin tặc xâm nhập máy tính của người dùng thông qua các tập tin bị nhiễm và phương tiện có thể tháo rời.

Bên cạnh đó, các tổ chức tại Việt Nam cũng đã đối mặt với 59.837 cuộc tấn công ransomware và 36.130 trường hợp lừa đảo tài chính. Đây là những mối đe dọa an ninh mạng phổ biến đối với các doanh nghiệp và cá nhân tại Việt Nam khi kẻ gian liên tục thực hiện các hành vi lừa đảo tinh vi, dụ dỗ người dùng cấp quyền truy cập vào các thông tin quan trọng liên quan đến tài khoản ngân hàng, hệ thống thanh toán và cửa hàng thương mại điện tử.

Ông Ngô Tấn Vũ Khanh cho biết, mặc dù các tổ chức đã phản ứng nhanh chóng để khắc phục sự cố nhưng trong bối cảnh các mối đe dọa an ninh mạng ngày càng tinh vi, đòi hỏi các doanh nghiệp phải trang bị giải pháp bảo mật toàn diện, đáng tin cậy để đảm bảo an toàn cho hệ thống và cơ sở dữ liệu. Ngoài ra, các cá nhân cũng phải tự trang bị thông tin bảo mật cho mình, vì hiện nay các hacker đang có xu hướng lừa đảo tập trung và nghiên cứu từng đối tượng.

“Mới đây, nhiều trường hợp đã bị hacker “nằm vùng” ngay trong nhóm gia đình, bạn bè, đồng nghiệp để nắm bắt thông tin, nghiên cứu từng đối tượng, thu thập dữ liệu giọng nói, khuôn mặt… Sau đó, hacker mới bắt đầu thực hiện các hành vi lừa đảo nạn nhân như nhắn tin qua giọng nói, deepfake ngay trong nhóm để tạo niềm tin của mọi người. Do hacker nắm bắt quá rõ người bị hack cũng như các thành viên trong nhóm, nhiều nạn nhân đã bị lừa từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng”, ông Vũ Khanh chia sẻ thêm.

Các chuyên gia an ninh mạng cũng cảnh báo, ngay cả tài khoản ngân hàng hacker gửi chuyển tiền cũng trùng với tên của người bị hack, do gần đây nhiều ngân hàng đã gia tăng trải nghiệm cho khách hàng khi cho đặt nickname tài khoản ngân hàng của mình. Đáng chú ý, có ngân hàng cho khách hàng tạo nhiều tài khoản cùng một lúc trên số điện thoại đăng ký ứng dụng của mình. Điều này cũng gia tăng cơ hội cho hacker có thể đặt nhiều nickname tài khoản theo tên của các nạn nhân mà hacker sử dụng chiếm quyền tài khoản.

Theo đó, các chuyên gia khuyến nghị, để tránh rủi ro chuyển tiền cho người khác, mọi người nên lưu số tài khoản người thân thường hay chuyển tiền hoặc chú ý số điện thoại nếu tài khoản sử dụng nickname. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến nghị nên sử dụng các biện pháp bảo mật an toàn là cài đặt các giải pháp phòng, chống virus chính thống, bản quyền.

Hiện nay, có nhiều nhiều phần mềm phòng, chống virus được được các công ty an ninh mạng phân phối cho doanh nghiệp có tích hợp công nghệ AI, phù hợp với các tổ chức thuộc mọi quy mô với các yêu cầu bảo mật khác nhau, từ những tổ chức chưa có nhân sự CNTT đến các tổ chức có bộ phận an ninh mạng nhỏ và các công ty lớn với đội ngũ an ninh mạng có trình độ chuyên môn cao; đồng thời có thể bảo vệ đa lớp giúp ngăn chặn mọi nguy cơ trên internet, diệt virus, chống phần mềm gián điệp, bảo vệ dữ liệu, tài khoản ngân hàng, bảo vệ mật khẩu… như Kaspersky Next, Bkav Pro, Trend Micro, Eset, TotalAV Antivirus, AVG…

Tin, ảnh: Hải Yên/Báo Tin tức
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!