Tin công nghệ

TikTok – cơn ác mộng của phụ huynh

Người đàn ông 42 tuổi ở Alabama đăng video hát nhép lên TikTok, sau đó nhận được bình luận từ cô bé 14 tuổi ở Texas.

Cả hai trò chuyện công khai, trong đó có nội dung như “cưới em đi, em sẽ trọn đời với anh”, “anh sẽ cưới em, cô bé à”.

Câu chuyện diễn ra đầu 2022. Tháng 3 cùng năm, người đàn ông, tên thật là Grady Moffett, đi xe buýt đến Texas gặp bé gái. Vài ngày sau, người này bị bắt với cáo buộc tấn công tình dục trẻ em.





TikTok là ứng dụng được nhiều người trẻ sử dụng. Ảnh: PYMNTS Media/YouTube

TikTok là ứng dụng được nhiều người trẻ sử dụng. Ảnh: PYMNTS Media/YouTube

Theo giới chuyên gia, nguy cơ trẻ bị tấn công tình dục trên môi trường Internet tồn tại từ lâu. Tuy nhiên, các nền tảng phổ biến như TikTok đang trở thành nơi gây nguy hiểm ở mức báo động.

Với hàng tỷ video ngắn về hát nhép, nhảy múa hay cuộc sống cá nhân, TikTok được ví như thỏi nam châm thu hút thanh thiếu niên. Họ dành nhiều thời gian mỗi ngày trên nền tảng của Bytedance hơn bất kỳ mạng xã hội nào khác. Thuật toán bí mật của TikTok được thiết kế để đề xuất chuỗi nội dung liên tục, khiến trẻ cuốn theo và dễ bị những kẻ ấu dâm theo dõi, nhưng gây khó khăn cho phụ huynh trong việc kiểm soát con cái mình.

“Nhiều người xem những video trẻ nhảy múa là nam giới trưởng thành, có hứng thú tình dục với trẻ em”, Jon Rouse, có 38 năm làm cảnh sát và đang lãnh đạo một nhóm thuộc Interpol chuyên theo dõi tội phạm tình dục trẻ em, nói với WSJ.

TikTok dành cho người dùng từ 13 tuổi trở lên. Trẻ nhỏ hơn có quyền truy cập nhưng bị giới hạn tính năng chia sẻ, nhắn tin trực tiếp… Nhưng cũng như nhiều mạng xã hội khác, trẻ có thể khai man ngày sinh mà không bị kiểm soát.

Nền tảng của những kẻ rình mò

Theo thống kê của công ty dữ liệu trực tuyến Qustodio năm 2022, người dùng từ 4 đến 18 tuổi dành trung bình 107 phút mỗi ngày trên TikTok, trong khi nền tảng YouTube là 67 phút và Snapchat là 72 phút. “TikTok là nơi được những kẻ săn mồi sử dụng để tiếp cận trẻ em”, Erin Burke, người đứng đầu mảng điều tra của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, nhận xét.

Năm 2021, một người mẹ ở Florida phát hiện con gái 8 tuổi nói chuyện với một thanh niên 22 tuổi quen trên TikTok với nội dung nhạy cảm. Bà lập tức báo cảnh sát. Thanh niên có tên Christian Sandoval khai cô bé nói đã 13 tuổi. Sau khi trao đổi số điện thoại, người này dụ bé gửi ảnh và hướng dẫn quay video khỏa thân. Sandoval bị tòa án liên bang kết án 19 năm tù.

“Ác mộng của mọi phụ huynh”, người mẹ nói. “Con gái tôi tưởng nó yêu người đàn ông kia, nghĩ hắn hiểu nó”. Bà thừa nhận chưa thực sự nghiêm ngặt trong việc kiểm soát con khi lên mạng.

Một trường hợp khác là James Anthony Gonzales, 36 tuổi ở California, đóng giả cậu bé 13 tuổi trên TikTok. Người này đã trò chuyện khiêu dâm với ít nhất 21 bé gái, theo sở cảnh sát Los Angeles. Một số nạn nhân dưới 9 tuổi. Tháng 1/2020, Gonzales bị kết án 11 năm tù.

Theo Jeffrey Rinek, cựu nhân viên FBI, kẻ săn mồi thường dụ nạn nhân cung cấp thông tin chi tiết như địa chỉ nhà ở, số điện thoại, thậm chí là mô tả cảnh vật xung quanh nơi đang sống. Còn Joseph Scaramucci, thám tử cảnh sát ở Texas, cho biết những video nhảy múa trên TikTok là “cánh cửa mở toang” cho những kẻ ấu dâm.

Tại Mỹ, nhiều cơ quan bắt đầu vào cuộc về tác động của TikTok. Tổng chưởng lý một số bang đã mở cuộc điều tra về tác động của mạng xã hội này đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ vị thành niên. Ngày 10/2, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio và thượng nghị sĩ độc lập có quan điểm ủng hộ đảng Dân chủ Angus King đệ trình dự luật lưỡng đảng nhằm cấm TikTok ở Mỹ.

“Các bậc cha mẹ cũng như các nhà lập pháp đã chậm nhận thức trước mối nguy hiểm mà TikTok gây ra”, Brendan Carr, ủy viên Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ, nói.

Với nội dung độc hại tràn lan, giới chuyên gia đặt câu hỏi liệu TikTok có giám sát chúng một cách hiệu quả, cũng như phát hiện và ngăn chặn hành vi không phù hợp hay không. Theo đại diện TikTok, nền tảng sử dụng công nghệ để sàng lọc bài đăng, chú thích và bình luận, còn những mục gây lo ngại sẽ được nhân viên xem xét thủ công.

“Lạm dụng tình dục trẻ em là hành vi ghê tởm. Chúng tôi sẽ xóa nội dung đó lập tức, khóa tài khoản và báo cho các cơ quan có thẩm quyền”, Suzy Loftus, người đứng đầu toàn cầu về hoạt động ứng phó rủi ro và sự an toàn của TikTok, nói.

Bảo Lâm (theo WSJ)

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!