Tin công nghệ

10 phím tắt tính năng ẩn trên MacBook bạn không thể không biết

Tính năng MacBook

Mặc dù macOS dễ dùng, nhưng có rất nhiều tính năng ẩn trong hệ điều hành mà người dùng Mac có thể không biết, chẳng hạn như ghi lại màn hình trên máy Mac của bạn mà không cần phần mềm bổ sung.

Dưới đây là 10 tính năng, mẹo và thủ thuật của Mac mà bạn không muốn bỏ lỡ.

Sử dụng chế độ Split View (Hiển thị song song)

Split View cho phép bạn có hai ứng dụng chạy song song trên một màn hình máy Mac mà không phải thay đổi kích thước cửa sổ. Điều này giúp bạn không phải chuyển đổi giữa các ứng dụng và tránh mất dấu trang nếu bạn đang làm việc trong hai chương trình khác nhau. 

Đây là cách bật và tắt Split View.

  1. Mở hai ứng dụng và đặt chúng ở hai bên đối diện của màn hình.
  2. Ở góc trên cùng bên trái của cửa sổ một ứng dụng, hãy di chuột qua hoặc nhấp vào bong bóng màu lục để mở menu thả xuống.
  3. Chọn Tile Window to the Left of Screen hoặc Tile Window to the Right of Screen. Ứng dụng đó sẽ tự động căn chỉnh cho vừa vặn ở phần màn hình đó
  4. Nhấp vào ứng dụng khác ở phía đối diện của màn hình để ứng dụng tự căn chỉnh cho vừa với phần còn lại.

Split Screen on Mac

Để thoát khỏi Chế độ Split View, hãy nhấp lại vào bong bóng màu lục hoặc nhấn Esc trên bàn phím của bạn. Thao tác này chỉ thoát một ứng dụng khỏi chế độ Split View – ứng dụng khác hiện sẽ ở chế độ toàn màn hình trên Màn hình nền của chính ứng dụng đó.

Tắt ứng dụng bằng Option (Tùy chọn)

Nếu một ứng dụng trên Macbook của bạn bị treo hoặc hoạt động không bình thường, bạn có thể sử dụng phím Option (Tùy chọn) để nhanh chóng buộc thoát khỏi ứng dụng. Nhấn và giữ Option, sau đó trong thanh công cụ ở cuối màn hình, hãy nhấn bằng hai ngón tay vào ứng dụng đang không phản hồi. Sau đó nhấp vào Force Quit để tắt ứng dụng bị trục trặc.

Phím Option trên Macbook

Sử dụng Spotlight cho chuyển đổi và tính toán đơn giản

Bạn có thể sử dụng tính năng Spotlight tích hợp sẵn của máy Mac để thực hiện tìm kiếm cũng như chuyển đổi hoặc thực hiện phép toán đơn giản. Để mở Spotlight, nhấn Command + phím cách hoặc nhấp vào biểu tượng kính lúp ở góc trên cùng bên phải của màn hình trong thanh menu. Sau đó, nhập một bài toán hoặc nội dung bạn muốn chuyển đổi – chẳng hạn như gallon sang lít, và Spotlight sẽ thực hiện phần còn lại.

Tính năng Spotlight trên Macbook

Các phím tắt khác nhau để chụp ảnh màn hình

Trên máy Mac, có một số phím tắt khác nhau để chụp ảnh màn hình.

  • Command + Shift + 3: Chụp ảnh toàn bộ màn hình. Đây là một cách hữu ích để chụp màn hình video một cách nhanh chóng để bạn không bỏ lỡ khung hình nào.
  • Command + Shift + 4: Cho phép nhấp và kéo khung cho phần ảnh chụp màn hình của bạn hoặc cửa sổ ứng dụng.
  • Command + Shift + 4 → Phím cách: Chuột sẽ biến thành biểu tượng máy ảnh và có thể chụp ảnh màn hình cửa sổ, ứng dụng. Chụp ảnh màn hình theo cách này cũng làm cho ảnh chụp màn hình trông gọn gàng hơn và tạo bóng đẹp.

Chụp ảnh màn hình Macbook

Dễ dàng ghi lại màn hình

Đôi khi người dùng cần quay lại màn hình để phục vụ mục đích xem lại thay vì ghi chép. Đối với những trường hợp như này, một chiếc Macbook có thể dễ dàng giúp bạn đảm đương.

Chỉ cần chọn tổ hợp phím Command + Shift + 5, sau đó trên thanh công cụ xuất hiện ở gần cuối màn hình, hãy nhấp vào một trong các biểu tượng được đánh dấu bên dưới. Biểu tượng có đường viền nét đứt ở bên phải sẽ cho phép bạn đặt đường viền cho những gì bạn đang ghi và biểu tượng ở bên trái sẽ ghi lại toàn bộ màn hình của bạn. Khi bạn đã chọn cái bạn muốn sử dụng, hãy nhấp vào Record. Để dừng ghi, hãy nhấp vào biểu tượng Stop trong thanh Menu ở đầu màn hình hoặc có thể nhấn Command + Control + Esc.

Quay màn hình MacbookLưu ảnh chụp màn hình và bản ghi ở một vị trí khác

Theo mặc định, ảnh chụp màn hình và bản ghi được lưu vào màn hình nền, gây tình trạng lộn xộn trên không gian làm việc của máy. Tuy nhiên người dùng hoàn toàn có thể chọn một vị trí mới để lưu các tệp này một cách gọn gàng.

  1. Nhấn Command + Shift + 5
  2. Nhấn vào Options
  3. Trong Save to, hãy nhấp vào một trong các thư mục có sẵn, như Documents hoặc Messages hoặc Other Location để lưu ảnh chụp màn hình và bản ghi của bạn ở một nơi khác.

Dễ dàng xem trước các tập tin

Nếu tất cả các tệp của bạn được đặt tên tương tự hoặc trông giống nhau, thì bạn có thể xem trước nội dung của mình mà không cần mở chúng. Nhấp vào tệp cần xem một lần rồi nhấn phím cách. Như vậy bạn có thể xem trước nội dung mà không cần mở tệp. Để đóng bản xem trước, hãy nhấn lại phím cách. Bạn cũng có thể nhanh chóng xem và thoát một tệp bằng cách chọn một tệp, giữ phím cách để xem trước rồi thả phím cách.

Chế độ xem trước file trên Macbook

Sao chép nội dung văn bản ở bản xem trước tệp

Nếu bạn có tài liệu hoặc ảnh chụp màn hình chứa văn bản, bạn có thể sao chép nội dung từ các tệp đó trong khi xem trước chúng. Xem trước tệp bằng cách chọn tệp đó và nhấn phím cách, sau đó di chuột qua nội dung bạn muốn sao chép và chuột của bạn sẽ chuyển thành biểu tượng con trỏ chuột. Bây giờ bạn có thể chọn và sao chép văn bản như bình thường. Điều này có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn đã chụp ảnh màn hình chứa nhiều văn bản, chẳng hạn như công thức nấu ăn và muốn chuyển đổi nó thành tài liệu.

Văn bản trong ảnh xem trước

Chèn biểu tượng cảm xúc trực tuyến và trong ứng dụng

Biểu tượng cảm xúc là một cách thú vị để giao tiếp với mọi người bằng văn bản, trò chuyện trực tuyến và bình luận. Hầu hết mọi người đều biết cách truy cập bảng biểu tượng cảm xúc trên iPhone và bạn cũng có thể truy cập bảng emoji tương tự trên máy Mac của mình. Bạn có thể sử dụng bảng biểu tượng cảm xúc trong một số ứng dụng nhất định, chẳng hạn như Ghi chú, trò chuyện trực tuyến trên mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm như Google.

Để truy cập bảng biểu tượng cảm xúc trên Macbook, hãy nhấp vào hộp văn bản hoặc vị trí khác mà bạn sẽ nhập tin nhắn và nhấn Function → phím Fn, hoặc Control + Command + phím cách. Cả hai cách sẽ hiển thị bảng emoji, nơi bạn có thể tìm kiếm biểu tượng cảm xúc mình muốn, giống như trên điện thoại.

Tính năng MacBook

Dễ dàng đổi tên tập tin

Đổi tên tệp có thể giúp sắp xếp các thư mục của bạn và dễ dàng tìm kiếm. Để dễ dàng đổi tên các mục, hãy chọn một tệp và nhấn Return. Tên tệp sẽ được đánh dấu và bạn có thể bắt đầu nhập tên tệp mới của mình.

Tạm kết

Để đọc thêm các thủ thuật thú vị đến từ Apple và các tin tức công nghệ mới nhất, hãy theo dõi trang tin của Hoàng Hà Mobile ngay hôm nay.

Xem thêm: Những tính năng Android và iOS “copy” của nhau gây tranh cãi nhất

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!