Tin công nghệ

Chip AMD Là Gì? Tất Tần Tật Các Thông Tin Cần Biết Về CPU AMD

Các thiết bị laptop sử dụng chip xử lý AMD ngày càng phổ biến và được ưa chuộng. Vậy dòng chip này có những đặc điểm đáng chú ý nào. Hãy cùng Phong Vũ tìm hiểu chi tiết về phân loại, ưu điểm, nhược điểm của đối thủ đáng gờm của dòng chip Intel này nhé.



1. Chip AMD là gì?

Sản phẩm chip AMD (Advanced Micro Devices) ra đời, sản xuất và phát triển tại tập đoàn đa quốc gia AMD. Tập đoàn nổi tiếng nhờ sản xuất linh kiện bán dẫn tích hợp. Đặt tại Santa Clara, California, Texas và Austin, tập đoàn này nổi tiếng với các linh kiện bán dẫn tích hợp. Chip AMD của hãng là bộ vi xử lý của máy tính, cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Intel.

chip AMD
AMD đang dần khẳng định vị trên thị trường chip toàn thế giới.

Tính đến thời điểm hiện tại, sau 17 năm ra đời, Chip AMD đã phần nào khẳng định được vị trí của mình trên thị trường với hơn 40% thị phần được báo cáo vào năm 2020. Nhận thấy được, những dòng CPU AMD được sản xuất hiện nay đề có sức mạnh không thua kém gì so với các sản phẩm chip từ Intel.

2. Ưu điểm, nhược điểm của chip AMD?

Ưu điểm

Bộ vi xử lý chip xử lý AMD có giá rẻ hơn so với chip Intel có cùng phân khúc. Chính vì thế, giá của máy tính, laptop sử dụng Chip AMD thường sẽ rẻ hơn. Tuy nhiên, hiệu năng của chúng hầu như không xuất hiện chênh lệch.

Chip AMD được tối ưu để tương thích và hoạt động tốt với nền tảng 64 bit. Ngoài ra, card đồ họa VGA cũng được hãng tích hợp vào dòng chip này với tên gọi mơi là APU mang lại khả năng đồ họa vô cùng tốt. Cụ thể, GPU Radeon Vega 10 sử dụng trên chip AMD Ryzen mạnh hơn 1,6 lần so với UHD Graphics 620 có trên Kabylake Refresh.

chip amd 2
Chip AMD được tối ưu để tương thích và hoạt động tốt với nền tảng 64 bit.

Ngoài ra, Chip AMD có nhiều nhân và luồng hơn so với chip Intel, giúp tăng khả năng đa nhiệm và tiết kiệm năng lượng. Thêm vào đó, với tiến trình sản xuất 7nm giúp tăng số lượng các bóng bán dẫn siêu nhỏ, Chip AMD mang lại hiệu suất cực cao. Đồng thời, bộ vi xử lý này còn được trang bị tính năng EVP, giúp phát hiện virus nhanh chóng. Đối với các dòng máy tính thuộc phân khúc thấp, chip AMD được đánh giá là có khả năng ép xung CPU tốt với mức giá vô cùng hợp lý.

Nhược điểm

Nhược điểm lớn nhất của chip AMD phải kể đến đầu tiên là thiếu khả năng tương thích với những thành phần khác. Những ổ cắm khác nhau trên Chip AMD gây hạn chế việc lựa chọn bo mạch chủ hay bộ làm mát. Chẳng hạn như, một số bộ làm mát của CPU sẽ yêu cầu bạn đặt mua khung AM4 để có thể sử dụng được chip Ryzen AMD.

chip amd 6

Ngoài ra, Chip AMD không sử dụng hệ thống tản nhiệt làm công cụ làm mát chính. Do đó, chúng thường thải nhiều độ ra bên ngoài khiến phần quạt máy gây ra những tiếng ồn khó chịu.

3. Phân loại các dòng chip AMD

Dòng vi xử lý của hãng AMD được chia thành nhiều loại chip AMD như sau:

AMD Ryzen

Chip AMD Ryzen là dòng CPU giá rẻ của AMD, được thiết kế dựa trên cấu trúc Zen có tiến trình từ 14nm đến 7nm. Với số nhân lên đến 16 lõi và 32 luồng CPU, con chip này cung cấp hiệu năng vô cùng mạnh mẽ và tiết kiệm điện năng ở mức cao.

Chip AMD Ryzen có 4 dòng sản phẩm khác nhau: Ryzen 3 dành cho văn phòng và sinh viên, Ryzen 5 dành cho chơi game và giải trí trung bình, Ryzen 7 với hiệu năng cao để xử lý mượt mọi tác vụ và chơi game đồ họa,và Ryzen 9 là dòng cao cấp nhất với hiệu năng cực khủng phù hợp cho game thủ chuyên nghiệp.

AMD Threadripper

Chip AMD Threadripper là bộvi xử lý thuộc phân khúc cao cấp của nhà AMD. Với thiết kế với 16 nhân và 32 luồng, con chip này đem lại trải nghiệm xử lý dữ liệu tốc độ nhanh và mượt mà. Thêm vào đó, AMD Threadripper còn được hỗ trợ công nghệ AMD SenseMI, mang lại hiệu suất vô cùng mạnh mẽ. Ngoài ra, AMD còn mạnh tay khi trang bị thêm cho siêu phẩm của mình tính năng AMD Ryzen Master, giúp người dùng kiểm soát, cũng như tối ưu hóa điện năng tiêu thụ.

chip amd 3
Chip AMD Threadripper là bộvi xử lý thuộc phân khúc cao cấp của nhà AMD.

Dựa vào các đặc tính trên, AMD Threadripper chính là sự lựa chọn phù hợp đối với các máy trạm, dựng phim hay render chuyên nghiệp…

AMD Athlon

Sản phẩm Chip AMD Athlon thuộc dòng chip có phân khúc giá rẻ nhà AMD. Con chip Athlon này được trang bị nhân 2 lõi và 4 luồng dữ liệu, có tốc độ xung nhịp đạt đến 3.2GHz. Mặc dù, chip AMD Athlon có hiệu năng không quá cao nhưng vẫn đủ đáp ứng tốt những nhu cầu cơ bản về học tập, văn phòng hay chơi game đồ họa nhẹ.

chip amd 4
Sản phẩm Chip AMD Athlon thuộc dòng chip có phân khúc giá rẻ nhà AMD.

AMD Epyc

AMD Epyc là dòng chip CPU cao cấp với thiết kế 24 nhân và 48 luồng dành riêng cho các máy chủ, máy trạm. Khác với những sản phẩm chip AMD còn lại, cấu trúc Epyc được thiết lập dựa trên kiến trúc AMD Infinity Architecture với cấu tạo gồm 8 luồng cho lõi bộ xử lý và 1 luồng cho bảo mật, giao tiếp bên ngoài.

chip amd 5
AMD Epyc là dòng chip CPU cao cấp với thiết kế 24 nhân và 48 luồng.

AMD FX

Chip AMD FX là sản phẩm đời đầu của nhà AMD với cấu tạo phần nhân với 8 lõi và 8 luồng xử lý, giúp mang hiệu năng ổn định ở mức trung bình. Tuy nhiên, con chip FX này có nhược điểm là tiêu tốn khá nhiều điện năng. Chính vì thế, dòng chip FX này hiện đã ngưng được sản xuất và thay thế bởi CPU Ryzen.

4. Quy tắc đặt tên các CPU AMD

Trên thị trường hiện nay, chip CPU AMD được phân ra thành rất nhiều loại khác nhau. Chính vì thế, thương hiệu AMD cũng đưa ra công thức đặt tên riêng, giúp người dùng dễ dàng phân biệt từng dòng. Bạn có thể phân biệt từng loại chip AMD dựa trên tên thương hiệu, dòng sản phẩm, số thứ tự các thế hệ CPU, sức mạnh CPU, số ký hiệu sản phẩm, hậu tố của chúng.

Tên thương hiệu

Để đặt tên chip AMD, hãng bắt đầu định dang bằng tên của thương hiệu nằm ở đầu tiên. Đây là tên của dòng sản phẩm chip tổng thể mà con chip đó được tạo ra. Chẳng hạn như: AMD Ryzen, AMD FX, AMD Threadripper, AMD Epyc và AMD Athlon.

Dòng sản phẩm

Ở mỗi dòng sản phẩm lớn sẽ có những loại chip AMD nhỏ khác nhau. Chúng được thiết kế dựa trên nhu cầu của các đối tượng người dùng mà hãng hướng tới. Chẳng hạn như: Chip AMD Ryzen gồm có 4 dòng sản phẩm với hiệu năng tương ứng từ thấp lên cao là AMD Ryzen 3, AMD Ryzen 5, AMD Ryzen 7 và AMD Ryzen 9.

Số thứ tự các thế hệ CPU

Dựa vào số thứ tự các thế hệ CPU, Chip AMD Ryzen được phân thành 6 đời khác nhau như: Ryzen 1000 Series, Ryzen 2000 Series, Ryzen 3000 Series, Ryzen 4000 Series, Ryzen 5000 Series và Ryzen 6000 Series. Như vậy, trường hợp Chip AMD Ryzen 9 3900X thì chữ số “3” in đậm được xác định là thế hệ chip của AMD,

Sức mạnh CPU

Các chữ số nằm ở phía sau thế hệ CPU biểu thị cho sức mạnh của chip CPU AMD đó. Quy tắc của những con số này được quy định như sau:

  • 1, 2, 3: Bộ vi xử lý chip được sản xuất phục vụ cho các công việc văn phòng đơn giản hoặc xem phim, nghe nhạc, lướt web là chủ yếu.
  • 4, 5, 6: Những con chip này sở hữu sức mạnh và hiệu năng khủng, phục vụ cho các công việc như thiết kế đồ họa, video, chỉnh sửa âm thanh…
  • 7, 8, 9: Được thiết kế dành riêng cho người dùng chuyên nghiệp có nhu cầu sử dụng thiết bị có hiệu năng mạnh mẽ.

Số ký hiệu sản phẩm (SKU)

Tương tự với dòng chip Intel, số ký hiệu sản phẩm (SKU) trên chip AMD nhằm biểu thị cho hiệu năng của thiết bị khi được đặt lên bàn cân với hệ và chung dòng. Điều này có thể được nhận thấy qua tốc độ xung nhịp của chip.

Hậu tố

Hậu tố Ý nghĩa
G Chip AMD có tích hợp nhân đồ hợp bên trong
X Chip AMD tốn nhiều điện năng, sở hữu xung nhịp cao nhất, hiệu năng mạnh nhất và được hỗ trợ công nghệ XFR
WX Chip AMD sử dụng cho các máy dàn workstation hay những công việc nặng
E Chip AMD được sử dụng cho các CPU có mức TDP thấp hơn
U Chip AMD được sử dụng cho các mẫu laptop mỏng, nhẹ, có xung nhịp thấp so với vi xử lý dành cho PC. Chip tiết kiệm điện năng tốt hơn
H Chip AMD sử dụng cho những dòng laptop có hiệu suất cao hơn U, yêu cầu trang bị hệ thống tản nhiệt tốt hơn khiến ngoại hình máy thường cồng kềnh

5. Cấu trúc Zen – chìa khóa cho sự trỗi dậy của AMD

Cấu trúc Zen chính là cuộc cách mạng lớn của AMD, giúp CPU AMD Ryzen có khả năng cạnh tranh trực tiếp với chip Intel. Cấu trúc Zen là thiết kế x86 sử dụng tiến trình FinPET và sở hữu khả năng tiết kiệm điện năng. Ngoài ra, phần hệ thống của bộ nhớ đếm cũng được thay đổi để hiệu quả hơn và số luồng, số nhân của chip đều nâng cấp. Thêm vào đó, mỗi nhân chip sở hữu 2 luồng, nhiều hơn 1 luồng so với cấu trúc CPU Bulldozer cũ.

chip amd 7
Cấu trúc Zen chính là cuộc cách mạng lớn của AMD.

Cấu trúc Zen còn hỗ trợ SenseMI điều chỉnh được điện áp cũng như tần số quét. Nó khởi điểm với tiến trình 14 nm. Đời mới nhất của sản phẩm chip AMD đã lên tới 7 nm. Dự kiến trong tương lai sắp đến, cấu trúc Zen 5 nm sẽ ra mắt và mang lại hiệu năng cao hơn cũng như tiết kiệm điện năng tốt hơn.

Trên đây là tất tần tận các thông tin về Chip AMD. Hãy theo dõi Phong Vũ để cập nhật thêm chi tiết các thông tin cải tiến thú vị về dòng Chip này trên những sản phẩm laptop sắp ra mắt nhé.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!