Tin công nghệ

Hỏng sáu camera 40.000 USD khi quay tên lửa SpaceX

Một nhiếp ảnh gia đặt 9 máy quay quanh khu phóng tên lửa Starship của SpaceX và 6 chiếc với trị giá hàng chục nghìn USD đã bị phá hỏng.

Scott Schilke thường xuyên đưa tin về các vụ phóng tên lửa cho Spacenews và cũng nổi tiếng trên các diễn đàn về hàng không vũ trụ. Tuy nhiên, mỗi lần thực hiện quay video phóng tên lửa, “cái giá” trả cho khoảnh khắc đó không hề rẻ.

blank

 
 

Một cảnh quay phóng tên lửa Starship của Scott Schilke. Video: Scott Schilke

Trong video đăng trên Twitter về vụ phóng tên lửa Starship của SpaceX ngày 20/4, ông đặt 9 máy quay GoPro, nhưng 6 chiếc cùng các thiết bị hỗ trợ đã bị phá hủy vì đất đá văng ra. Có máy bị hỏng chỉ vài giây sau khi tên lửa bay lên.

“Những chiếc GoPro bị hủy hoại. May mắn là thẻ nhớ SD còn nguyên vẹn. Đó là cảnh quay khá tuyệt vời”, Schilke nói với NBC2. Theo công bố của Tesla, lực đẩy từ Starship ước đạt 8.000 tấn, gần gấp đôi so với tên lửa Artemis 1 của NASA phóng vào năm ngoái.

Hai trong 6 chiếc GoPro của Scott Schilke bị hỏng. Ảnh: Scott Schilke

Hai trong 6 chiếc GoPro bị hỏng. Ảnh: Scott Schilke

Tổng thiệt hại trong lần quay này được Schilke ước tính hơn 40.000 USD. Tuy nhiên, ông hài lòng khi có được video và hình ảnh đẹp về khoảnh khắc Starship bay lên, dù tên lửa này phát nổ sau đó.

Trên mạng xã hội, một số người cũng đăng ảnh thiết bị hỏng khi đặt máy quanh bệ phóng. Một tài khoản nói máy ảnh Nikon của anh đã hư hại nặng, hầu hết bộ phận không còn nguyên vẹn.

Một chiếc máy ảnh Nikon bị hỏng nặng sau khi dùng để quay vụ phóng tên lửa SpaceX. Ảnh: Reddit

Một chiếc máy ảnh Nikon bị hỏng nặng khi quay vụ phóng tên lửa SpaceX. Ảnh: Reddit

Theo Petapixel, mọi người có thể trực tiếp xem vụ phóng tên lửa SpaceX nhưng ở bán kính an toàn cách hàng chục km. Tuy nhiên, một số chấp nhận mạo hiểm đặt máy quay gần bệ phóng nhằm ghi lại ảnh và video cho mục đích riêng.

Starship là tên lửa cao nhất (120 m) và mạnh nhất được SpaceX chế tạo. Lực đẩy 8.000 tấn đủ gây ra các thiệt hại nghiêm trọng quanh đó. Thực tế, vụ phóng cũng tạo đám cháy rộng 14.200 m2 trong công viên ở phía nam Boca Chica, Texas. Ngoài ra, mảnh vỡ được ghi nhận trong khu vực rộng 1,5 triệu m2, bao gồm cả một số khu đất của công viên này, theo Bloomberg.

Elon Musk, CEO SpaceX, cho biết trên Twitter ngày 21/4 rằng công ty đang chế tạo một tấm chắn thép để gia cố bệ phóng, nhưng chưa kịp hoàn thành. Kết quả, các khối bê tông vỡ rải rác khắp nơi.

Bảo Lâm

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!