Mở hộp & Đánh giá

công nghệ cũ, giá trị lớn!

iPhone XR là mẫu flagship được ra mắt vào năm 2018, bên cạnh hai sản phẩm khác là iPhone XS và iPhone XS Max. Ở thời điểm đó, mẫu máy từng nhận phải nhiều chỉ trích từ người dùng do chỉ có tấm nền LCD, độ phân giải HD+, một camera và khung viền nhôm kém cao cấp. Vậy thì trong năm 2023, iPhone XR đã khắc phục được những điểm yếu đó chưa? Và trong phân khúc 5 triệu, đây có phải sản phẩm dành cho bạn?

Những vấn đề trên iPhone XR

Màn hình LCD, độ phân giải HD+

Tấm nền LCD, độ phân giải HD+ và tần số quét 60Hz là những trang bị khó có thể chấp nhận khi iPhone XR ra mắt với giá hơn 20 triệu đồng. Kể cả khi giảm giá xuống mốc 5 triệu đồng, đây vẫn là yếu tố thua thiệt so với các sản phẩm khác trong phân khúc.

Thứ nhất, trong tầm giá này bạn có thể mua iPhone X hoặc iPhone XS. Hai mẫu máy này sở hữu màn hình OLED cho chất lượng tốt hơn rất nhiều.

blank

Thứ hai, có rất nhiều flagship Android cũ khác sở hữu màn hình đẹp hơn iPhone XR. Chưa kể, những mẫu máy mới, chính hãng như Redmi Note 12 hay Tecno Camon 20 cũng đã có tấm nền OLED.

Tuy nhiên, để mà nói màn hình iPhone XR có xấu không thì câu trả lời là không. Màu sắc không quá nhợt nhạt, góc nhìn tốt, độ sáng 625 nits vẫn đủ dùng trong nhà hay môi trường không quá sáng. Tất nhiên, bạn phải chấp nhận những “yếu điểm” trên tấm nền LCD như tình trạng thâm quầng ở bốn cạnh viền.

Chỉ 1 camera

Vào năm 2018, khi mà trào lưu hai camera đặt dọc đang lên ngôi thì iPhone XR ra mắt với chỉ một camera. Tuy nhiên, chất lượng ảnh chụp mà nó cho ra là không hề tệ chút nào, thậm chí còn vượt trội so với đa số đối thủ Android mới trong tầm giá.

blank

Không có camera telephoto nhưng iPhone XR vẫn có thể giả lập xoá phông bằng camera chính. Ảnh chân dung cho chất lượng khá, thế nhưng xoá phông đôi khi vẫn bị lẹm và các vùng chênh sáng xử lý không tốt.

blank

Có một điểm thú vị mà mình ấn tượng với iPhone XR, đó chính là màu sắc. Cách tái tạo màu sắc trên mẫu máy này rất tươi, thậm chí mình còn đánh giá cao hơn các thế hệ sau như iPhone 12 Pro hay iPhone 13 Pro.

SO SÁNH MÀU SẮC ẢNH CHỤP
IPHONE XR (TRÁI) — IPHONE 13 PRO (PHẢI)

Còn ảnh chụp đủ sáng, iPhone XR vẫn cho chất lượng tốt. Thế nhưng, do chỉ có một camera sau, nó khó đảm bảo sự đa dụng khi người dùng cần chụp ảnh tập thể (cần camera góc rộng) hay bài giảng (cần camera telephoto).

Visual Portfolio, Posts & Image Gallery for WordPress

Viền nhôm, không cao cấp

iPhone XR sở hữu khung viền nhôm với mặt lưng kính. Đây là trang bị thua thiệt khi chính những người đàn anh là iPhone XS và iPhone XS Max đều có khung viền thép. Tuy nhiên, khi giảm giá xuống còn 5 triệu đồng, đây lại là chất liệu cao cấp và bền bỉ.

blank

Apple vẫn giữ nguyên chất liệu nhôm trên các dòng iPhone tiêu chuẩn mới nhất như iPhone 14 hay iPhone 14 Plus. Và so với nhựa trên nhiều điện thoại Android giá rẻ khác, nhôm trên iPhone XR cho độ bền cao hơn nhiều.

Điểm vượt trội trong phân khúc

Hệ điều hành iOS, hiệu năng và pin

Mình tin rằng đa phần người dùng chọn mua iPhone XR đến từ hệ điều hành iOS. Đây là chiếc iPhone rẻ nhất cho trải nghiệm iOS một cách ổn định, cũng là đời iPhone cũ nhất còn hỗ trợ cập nhật lên iOS 17. 

Trải nghiệm vuốt chạm trên iPhone XR vẫn rất mượt mà. Đặt cạnh một số mẫu máy Android giá rẻ khác có màn 120Hz như Redmi Note 12 thì thậm chí mình thích trải nghiệm sử dụng trên iPhone XR hơn. Mặc dù có tần số quét cao, thế nhưng phần mềm trên Redmi Note 12 lại tối ưu không tốt, cắt giảm nhiều hoạt ảnh thành ra trải nghiệm vuốt chạm bị ngắt quãng, thiếu liền mạch.

blank

Thời lượng pin trên iPhone XR nằm ở mức ổn. Mình có khoảng 5,5 – 6 giờ sử dụng với các tác vụ cơ bản như lướt Facebook, Instagram hay xem YouTube với Wi-Fi. Một lưu ý là khi mua iPhone XR, bạn nên nhờ người bán thay pin mới để đảm bảo thiết bị hoạt động ở mức ổn định cao nhất.

Với các thao tác sử dụng hàng ngày, iPhone XR vẫn đem lại sự mượt mà. Khi cuộn trang trên Facebook hay lướt video TikTok, mình ít khi cảm thấy máy khựng. Apple A12 Bionic vẫn xử lý tốt các tựa game từ nhẹ đến trung bình, tuy nhiên bạn không nên chơi trong thời gian dài vì máy dễ nóng, giảm hiệu năng và giảm sáng.

blank

Quay phim và tối ưu mạng xã hội

Khả năng quay phim trên iPhone XR rất tốt. Nó vượt trội so với mọi đối thủ Android cùng phân khúc, thậm chí là vượt trên phân khúc. Chất lượng quay nhìn chung rất ổn định, từ dải nhạy sáng, chống rung cho đến thu âm.

Ngoài ra, iPhone XR tối ưu tốt cho các ứng dụng bên thứ ba. Mình không phải lo về việc giảm chất lượng ảnh khi chia sẻ trên Instagram, Facebook hay Telegram. Lý do là vì hệ điều hành iOS cho phép ứng dụng được truy cập vào hàm API cao nhất của camera, thành ra ảnh khi chụp trên đây không bị cắt giảm chất lượng.

Tổng kết

Với 5 triệu đồng, iPhone XR là chiếc iPhone rẻ nhất, thực dụng nhất mà bạn có thể mua. Nó vẫn đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng cơ bản từ mạng xã hội, quay phim, chụp ảnh và đặc biệt là vẫn được cập nhật lên iOS 17. Tuy nhiên, nếu muốn một sản phẩm có trải nghiệm toàn diện hơn trong phân khúc, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm Android như LG V60, Galaxy S10+ hay Xperia 1 II.


Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!