Tin công nghệ

Ảnh chụp bằng iPhone bị loại khỏi cuộc thi vì nhầm là AI

Một bức ảnh do iPhone chụp bị loại khỏi cuộc thi Charing Cross Photo sau khi ban giám khảo nghi ngờ nó được tạo bởi AI.

Bức ảnh được Suzi Dougherty chụp khi bà và con trai Caspar đến buổi triển lãm thời trang của Gucci ở Bảo tàng Powerhouse, Sydney. Trong hình, Caspar nắm tay một ma-nơ-canh.

Bà Dougherty nghĩ tấm ảnh chỉ là khoảnh khắc hài hước, nên đã gửi tham dự cuộc thi Charing Cross Photo tại địa phương, với giải thưởng cao nhất là 500 AUD (8 triệu đồng).





Bức ảnh bị nhầm do AI tạo ra. Ảnh: Suzi Dougherty/Instagram

Bức ảnh bị nhầm do AI tạo ra. Ảnh: Suzi Dougherty/Instagram

Sau đó, một người bạn của Dougherty gửi cho bà thông báo của Charing Cross Photo trên Instagram về bức ảnh: “Chúng tôi muốn ảnh đến từ trải nghiệm thực tế, chứ không phải lấy từ không gian ảo. Không hoàn toàn chắc chắn hình ảnh được gửi là do AI tạo ra, nhưng bốn giám khảo đều nhận thấy nó không phải là ảnh tự chụp”.

Trả lời Guardian, Iain Anderson, đại diện ban tổ chức, cho biết ban giám khảo đã xem xét siêu dữ liệu trên hình ảnh nhưng không thể biết liệu ảnh đó có phải do AI tạo hay không. “Khi xem ảnh, tất cả đã ồ lên thích thú. Nhưng sau đó, một người nói nó trông giống ảnh AI. Khi đã bị nghi ngờ, nó sẽ bị loại”, Anderson nói.

Trong bài đính chính ngày 10/7, ban tổ chức xác định lại ảnh là thật, nhưng nói “đã quá muộn để xét giải thưởng” do ảnh đã bị từ chối. Thay vào đó, Charing Cross Photo đề nghị miễn lệ phí tham dự cuộc thi ảnh tiếp theo cho Dougherty. “Tôi có thể vẫn tham gia, tất nhiên cho vui thôi”, bà nói.

Đây là lần đầu một bức ảnh bị loại tại một cuộc thi nhiếp ảnh vì bị nhầm do AI tạo ra. Ở tình huống ngược lại, một tác phẩm từng giành giải nhất ở hạng mục Sáng tạo trong Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony (SWPA 2023) hồi tháng 4. Ảnh sau đó được xác nhận do AI Dall-E 2 của OpenAI tạo, còn tác giả từ chối nhận giải.

Bảo Lâm (theo Guardian, PetaPixel)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!