Tin công nghệ

Bắt Kịp ChatGPT, Google Bard đã Hỗ Trợ Tiếng Việt

Người dùng Google Bard hiện đã có thể truy vấn thông tin trực tiếp bằng tiếng Việt tương tự ChatGPT. Cuộc chiến giành vị trí thống trị mặt trận công nghệ AI mới ngày càng căng thẳng, sôi nổi hơn bao giờ hết. Hai gã khổng lồ Tig Tech đang lao vào nhau để soán ngôi đỉnh núi AI mà không ai có dấu hiệu chậm lại. Chắc hẳn sắp tới đây chúng ta sẽ còn được nghe nhiều thông tin hấp dẫn hơn nữa xoay quanh chủ đề này.


Đọc thêm:


Google Bard là gì?

Google Bard hay còn được gọi là Bard AI, là một chatbot AI được xây dựng và hoàn thiện dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn dành cho các ứng dụng đối thoại (LaMDA) từ Google. Bard AI có thể trả lời các câu hỏi, giải quyết các vấn đề, cung cấp thông tin hữu ích hoặc chỉ đơn giản là trò chuyện thông minh với người dùng.

google bard
Bard AI là một chatbot AI được xây dựng dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn từ Google.

Giám đốc điều hành của Alphabet và Google, Sundar Pichai, đã tweet về cách Google Bard có thể trợ giúp tìm kiếm. Ông phát biểu rằng: “AI có thể giúp chúng tôi hiểu được cốt lõi của những gì mọi người đang tìm kiếm.” Google cũng sẽ phát hành API ngôn ngữ sáng tạo cho các nhà phát triển. Đây chính là một hướng đi mới thú vị cho thế giới lập trình AI.

LaMDA sẽ là cốt lõi cho chatbot mới. Tính đến thời điểm này, Google đã phát triển LaMDA trong nhiều năm, chính thức công bố dự án vào năm 2021. Vào thời điểm đó, họ khoe rằng LaMDA có khả năng trò chuyện tự nhiên cao cấp hơn nhiều so với các chatbot hiện có khác.

LaMDA
LaMDA

Google cho biết một ‘phiên bản nhẹ’ của LaMDA sẽ được sử dụng để phục vụ cho phiên bản Bard ban đầu của họ, cho thấy đây chỉ mới là những bước đầu tiên của Google trong cuộc đua AI này.

Đăng ký sử dụng Google Bard dễ dàng

Sử dụng thuật toán phức tạp với mô hình ngôn ngữ lớn, Google Bard có thể trả lời câu hỏi phức tạp đa lĩnh vực mà người dùng đưa ra. Nếu bạn muốn trải nghiệm tính năng này, hãy đăng ký sử dụng Google Bard theo một trong hai cách dưới đây.

Cách 1

Cách 2

  • Bước 1: Truy cập website của Google Cloud Platform qua link: https://cloud.google.com/. Đăng nhập tài khoản Google bạn đang sử dụng.
  • Bước 2: Nhấn vào mục “Create Project” để tạo dự án mới. Nhập tên dự án và chọn vùng, quốc gia bạn muốn sử dụng dịch vụ.
  • Bước 3: Chọn “APIs & Services” nằm ở thanh menu bên trái. Sau đó, tìm kiếm và nhấn chọn “Dialogflow API”, tiếp tục nhấn “Enable” để kích hoạt.
  • Bước 4: Chọn “Create Agent” để tạo một agent mới. Tiếp tục, nhập tên Agent, chọn ngôn ngữ cần sử dụng.
  • Bước 5: Thiết lập Intent (mục đích cần hỏi chatbot) và Response (phản hồi từ chatbot) cho chatbot.
  • Bước 6: Đăng ký, cung cấp thông tin thanh toán theo yêu cầu để xác nhận sử dụng “Dialogflow API”.

Hoàn thành các bước trên, bạn có thể sử dụng và tương tác với Google Bard trên các ứng dụng di động, website hoặc các nền tảng mạng xã hội khác.

Các tính năng của Google Bard là gì?

Google Bard là chatbot mô hình ngôn ngữ lớn có thể dịch ngôn ngữ, tạo văn bản, viết đa dạng các loại nội dung sáng tạo và trả lời câu hỏi người dùng theo cách cung cấp thông tin. Hiện tại, Bard AI hỗ trợ hơn 40 ngôn ngữ khác nhau như tiếng Việt, tiếng Đức, Trung Quốc, tiếng Ả Rập… Google Bard cũng mở rộng quyền truy cập với 27 nước khác tại Liên minh châu Âu (EU) và Brazil.

google bard 2
Bắt kịp ChatGPT, Google Bard đã hỗ trợ tiếng Việt.

Google Bard hiện có khả năng “nghe” được lời yêu cầu từ người dùng và phản hồi truy vấn bằng chính giọng đọc “chị Google” quen thuộc. Cách trả lời của Bard AI vô cùng linh hoạt và có phần tương tự với ChatGPT. Tuy nhiên, Google Bard có lợi thế hơn đôi chút bởi nó có thể tra cứu thông tin trên Internet và cung cấp đáp án chính xác hơn. Bên cạnh các tính năng ngôn ngữ bổ sung, hiện người dùng cũng nhận được một số tính năng khác như:

Trả lời câu hỏi

Google Bard có thể trả lời câu hỏi của người dùng một cách chi tiết, ngay cả khi câu hỏi có kết thúc mở hay thách thức hoặc không kém phần kỳ lạ. Điểm mạnh đầu tiên phải kể đến trên Google Bard là nó có thể tra cứu thông tin dựa theo dữ liệu thực. Điều này giúp các thông tin mà Bard AI đưa ra mang tính tức thời và độ chuẩn xác cũng tăng lên đáng kể. Trong khi đó, với ChatGPT, những câu hỏi cần tra cứu dữ liệu thực chỉ khả dụng khi bạn trả phí ChatGPT Plus.

Bard có thể dễ dàng xử lý các thông tin đơn giản như tìm kiếm các sự thật hiển nhiên hay làm phép toán. Có một điều khá hay là khi giải bài toán, Bard AI có thể trình bày được các công thức, phép tính với font chữ chuẩn một cách dễ nhìn và dễ theo dõi. Hơn nữa, lời giải của Bard cũng rất mạch lạc, rõ ràng và dễ hiểu với những người mới học.

Tạo code

Google Bard có thể tạo đa dạng code với nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau như Python, Java, C++ hay JavaScript. Paige Bailey – giám đốc Dự án Google Research – đã xác nhận rằng, Bard có thể trợ giúp lập trình và phát triển phần mềm, tạo code, fix bug và giải thích code.

Điều tuyệt vời khi viết code với chatbot Google Bard là bạn không cần phải có kiến thức cơ bản về lập trình. Bạn chỉ cần ghi rõ lời nhắc cung cấp cho AI là được. Tuy nhiên, để nhận về kết quả tốt nhất, bạn phải giao cho Bard AI nhiệm vụ thật cụ thể. Hãy nói với AI chính xác điều bạn muốn và cần sử dụng ngôn ngữ nào để viết là vô cùng quan trọng. Chẳng hạn như: “Viết cho tôi code một trò chơi kiểu pong bằng ngôn ngữ Python”.

Tạo văn bản sáng tạo

Google Bard có khả năng sáng tạo đa dạng các nội dung không hiển thị trên tìm kiếm. Tốc độ xử lý và trả lời của nó khá nhanh, thường chỉ là 2 – 4 giây cho mỗi câu trả lời, hoặc ít hơn nếu bạn không sử dụng VPN. Ngoài ra, khi sử dụng Bard, bạn sẽ không gặp tình trạng ngắt câu trả lời giữa chừng như ở phiên bản ChatGPT tiêu chuẩn.

google bard 3
Google Bard có khả năng sáng tạo đa dạng các nội dung không hiển thị trên tìm kiếm.

Khả năng hành văn của Google Bard là khá tốt. Các câu chữ hầu như đều được diễn đạt sáng ý, phù hợp với văn phong người đọc. Ngoài việc có được câu trả lời bằng chatbot, Bard AI cũng cung cấp thêm cho người dùng nội dung tìm kiếm trực tiếp bằng Google (biểu tượng Google it). Bard cũng có thể sáng tạo văn bản khác nhau như thơ, mã, bản nhạc, kịch bản, email, thư… Việc sử dụng Google Bard thể giúp doanh nghiệp hay cá nhân tiết kiệm kha khá thời gian cũng như công sức trong việc sáng tạo hay triển khai nội dung làm việc.

So sánh Google Bard và ChatGPT

Với tiềm năng nâng cấp công cụ tìm kiếm, Google Bard hay Chat GPT đều là các ứng dụng hoạt động dựa trên trí tuệ nhân tạo nhằm tạo ra nội dung văn bản tự động. Tuy nhiên, mục đích sử dụng và chức năng của chúng không hoàn toàn giống nhau.

google bard 1 1
So sánh Google Bard và ChatGPT
Tính năng Google Bard Chat GPT
Công cụ tạo ngôn ngữ Hoạt động dựa trên mô hình LaMDA Hoạt động dựa trên mô hình NLP (xử lý ngôn ngữ tự nhiên)
Xử lý hội thoại Mạch lạc, phù hợp với ngữ cảnh, xử lý đa dạng chủ đề và cuộc hội thoại Mạch lạc, phù hợp với ngữ cảnh, xử lý đa dạng chủ đề và cuộc hội thoại
Tính linh hoạt và khả năng thích ứng Linh hoạt và dễ thích nghi với nhiều lĩnh vực và trường hợp sử dụng khác nhau Khả năng thích ứng cao, linh hoạt với các tình huống và nội dung khác nhau.
Loại đầu vào của người dùng Xử lý được nhiều loại đầu vào bao gồm: giọng nói, văn bản, hình ảnh Có thể tiếp nhận thông tin đầu vào là văn bản hoặc giọng nói. Không xử lý được thông tin dữ liệu hình ảnh.
Hỗ trợ đa ngôn ngữ Hỗ trợ được nhiều ngôn ngữ khác nhau Hỗ trợ được nhiều ngôn ngữ khác nhau
Xử lý tên miền và chủ đề Có thể xử lý nhiều lĩnh vực và chủ đề. Được tùy chỉnh để phù hợp với những trường hợp sử dụng cụ thể thông qua hình thức huấn luyện trên tập dữ liệu phù hợp.
Tích hợp với các công cụ, công nghệ khác Có thể tích hợp với các công cụ, công nghệ khác như hệ thống CRM, phần mềm tự động hóa tiếp thị hay nền tảng phân tích Có thể tích hợp với những hệ thống khác như trình dịch thuật tự động…
Trường hợp sử dụng Đa trường hợp như hỗ trợ khách hàng, nhân sự, tiếp thị hoặc bán hàng… Đa trường hợp như tạo nội dung, hỗ trợ khách hàng…
Xử lý phức tạp Có thể xử lý các cuộc đối thoại hay đàm thoại phức tạp như đàm phán, giải quyết xung đột, thuyết phục… Có thể xử lý hội thoại, đối thoại phức tạp
Sự khác nhau giữa Google Bard và ChatGPT

Google Bard vẫn đang được hoàn thiện phát triển. Nó đã học được cách để thực hiện nhiều loại tác vụ. Trong tiến trình học hỏi, chắc chắn Bard AI sẽ trở nên hữu dụng và tiện ích hơn nữa. Anh em cùng chờ xem cuộc chiến AI giữa những ông lớn rồi sẽ mang đến những gì, công nghệ nhảy bậc không tưởng hay rối loạn và mất phương hướng? Đón đọc nhiều thông tin công nghệ thú vị hàng ngày tại Phong Vũ Play và đừng quên địa chỉ mua hàng công nghệ hàng đầu Phong Vũ nha.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!