Tin công nghệ

Nhiều TV Box giá rẻ bị cài sẵn mã độc

Ít nhất 7 mẫu TV Box và một tablet chạy Android giá rẻ được phát hiện đã bị cài sẵn phần mềm độc hại.

Công ty an ninh mạng Human Security (Mỹ) cho biết có dấu hiệu cho thấy ít nhất 74.000 điện thoại, máy tính bảng và TV Box chạy Android bị lây nhiễm mã độc Triada khắp thế giới. Trong đó, công ty này đã xác định được 7 model TV Box, gồm T95, T95Z, T95MAX, X88, Q9, X12PLUS và MXQ Pro 5G và một máy tính bảng tên J5-W. Những sản phẩm này có giá rẻ nhưng có lượng người dùng lớn và đa dạng, từ gia đình, doanh nghiệp đến trường học tại Mỹ.





Một mẫu Android TV box có tên X88 Pro bán trên Amazon. Ảnh: AndroidPCTV

Một mẫu Android TV box có tên X88 Pro bán trên Amazon. Ảnh: AndroidPCTV

Chuyên gia của Human Security cho biết các thiết bị kể trên hầu hết được sản xuất tại Trung Quốc. Ở một khâu nào đó trong chuỗi cung ứng và sản xuất trước khi giao đến tay đại lý hoặc cửa hàng, một cửa hậu (backdoor) đã được cài đặt, từ đó các chương trình độc hại khác có thể được tải xuống sau này. Được gọi là lây nhiễm badbox, những backdoor này có liên quan đến mạng lưới lừa đảo và tội phạm mạng toàn cầu.

“Người dùng không hề biết khi cắm những thứ này vào TV, chúng có thể nhận một loạt lệnh từ xa, tải xuống phần mềm và bắt đầu thực hiện một loạt hành vi xấu”, Gavin Reid, người đứng đầu mảng bảo mật của Human Security, nói với Wired. “Bạn có thể xem badbox giống như những tế bào đang ngủ. Chúng chỉ ở đó chờ các chỉ thị và thức giấc”.

Phát hiện của Human Security xuất phát từ một chuyên gia bảo mật Canada có tên Daniel Milisic. Ông mua chiếc Android TV Box T95 trên Amazon với giá 40 USD, xuất xứ Trung Quốc. Tuy nhiên, khi phân tích firmware, ông thấy một số nghi vấn về việc cài sẵn backdoor.

Reid cho biết, do phần mềm độc hại được cài từ khi xuất xưởng, việc gỡ bỏ gần như bất khả thi. Cách tốt nhất là nên mua sản phẩm từ thương hiệu uy tín, không ham thiết bị giá rẻ.

Tại Việt Nam, máy tính bảng J5-W không phổ biến, nhưng các mẫu TV Box có trong danh sách đang được bán tại các cửa hàng hoặc trang thương mại điện tử với giá vài trăm nghìn đồng. Chẳng hạn, T95 có giá 900.000 đồng, X88 chưa tới 700.000 đồng.

TV Box vốn được coi là một trong những phát minh công nghệ hữu ích. Sản phẩm nổi bật trong những năm đầu khi TV thông minh xuất hiện. Chúng có thể biến các mẫu TV, dù mới hay cũ, trở nên thông minh. Thay vì bỏ hàng chục triệu đồng mua smart TV, nhiều người chọn chi 1-2 triệu đồng để sắm TV Box. Tuy nhiên, loại thiết bị này đang dần biến mất do sự phổ biến của smart TV và thói quen sử dụng điện thoại thông minh.

Bảo Lâm (theo Tom’s Guide)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!