Tin Tức Game

Thể loại game nào từng suy giảm mạnh nhất?

Doanh thu trò chơi di động toàn cầu giảm 7% vào năm 2022. Cụ thể các thể loại game đã giảm tỉ trọng ra sao?

Ba thể loại giảm doanh thu cao nhất là RPG, chiến thuật và match-3 (tổng cộng chiếm một nửa thị trường game di động) đều giảm hơn 5%. Sự sụt giảm của RPG chủ yếu là do thiếu những trò chơi thuộc dòng này. Doanh thu của RPG giảm 20% so với cùng kỳ năm 2021.

Biểu đồ giảm các thể loại game. Ảnh: MY.GAMES.

Biểu đồ giảm các thể loại game. Ảnh: MY.GAMES.

Mặc dù toàn ngành game mobile có kết quả hoạt động kém trong năm ngoái nhưng một số thể loại vẫn đạt kết quả tốt. Doanh thu mảng game MOBA đã tăng 21% nhờ động lực tăng trưởng chính là Honor of Kings. Các trò chơi chủ đề “party” cũng phát triển nhưng mức tăng chỉ là 8%, đáng nói nhất là game Stumble Guys.

Các thị trường phương Tây (thị trường T1 như Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Anh, v.v.) chiếm doanh thu 25 tỷ USD, chiếm 44% tổng thị trường toàn cầu. Với mức giảm 12% trong năm 2022, thị trường phương Tây là khu vực có sự sụt giảm mạnh nhất của ngành game di động toàn cầu. Ba thể loại game có doanh thu giảm lớn nhất là match-3 (4,7 tỷ USD), chiến thuật (4,5 tỷ USD) và chess + card game (4,1 tỷ USD), giảm lần lượt 5%, 12% và 10% vào năm 2022.

Tại thị trường châu Á (không bao gồm Trung Quốc), tình hình cũng tương tự, game di động giảm 10% xuống còn 16,9 tỷ USD. Không giống như xu hướng toàn cầu, doanh thu trò chơi “party” tại thị trường châu Á giảm 37% so với cùng kỳ năm 2021, tuy nhiên, quy mô nhỏ hơn ở thị trường châu Á bên ngoài Trung Quốc, chỉ với 96 triệu USD. Nhìn chung, tất cả các thể loại đều giảm ngoại trừ trò chơi board and card (707 triệu USD) và trò chơi hành động (619 triệu USD), tăng lần lượt 13% và 7%.

Các thị trường mới nổi như Nam Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, v.v. chiếm chưa đến 5% doanh thu thị trường trò chơi di động toàn cầu, với doanh thu mua hàng trong ứng dụng là 2,7 tỷ USD vào năm 2022. Tuy nhiên, trò chơi di động có hiệu suất khả quan ở các khu vực này. Doanh thu trò chơi di động tại các thị trường mới nổi tăng 5% vào năm 2022: trò chơi “party” (137 triệu USD) và trò chơi match-3 (225 triệu USD), tăng lần lượt 50% và 16%. Tuy nhiên, không phải tất cả các hạng mục đều đạt được mức tăng trưởng ở các thị trường mới nổi vào năm 2022, với RPG (553 triệu USD), thể thao (108 triệu USD) và đua xe (21 triệu USD) giảm lần lượt 6%, 2% và 12%.

Cuối cùng, Trung Quốc là một thị trường rất lớn trong thị trường trò chơi di động toàn cầu. Trên nền tảng iOS, doanh thu mua hàng trong ứng dụng tại thị trường Trung Quốc đạt 10,8 tỷ USD vào năm 2022, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, vì không có dữ liệu Android cho thị trường này nên việc phân tích chưa đầy đủ bởi doanh thu của cửa hàng Android chiếm một nửa thị trường Trung Quốc.

Ngành game mobile trải qua nhiều nấc thăng trầm. Ảnh: 知乎专栏.

Ngành game mobile trải qua nhiều nấc thăng trầm. Ảnh: 知乎专栏.

Theo dữ liệu nửa đầu năm 2023, có thể nói sự phát triển của thị trường game đã bước vào giai đoạn trì trệ. Trong báo cáo mới nhất, Newzoo dự đoán thị trường game di động tăng trưởng 0,8% vào năm 2023. Dù mức tăng không lớn nhưng xét cho cùng thì đó vẫn là tăng trưởng. Tuy nhiên, theo mô hình dựa trên báo cáo của data.ai, kết quả cho thấy thị trường trò chơi di động đã giảm 1% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023 và quy mô hiện tại (doanh thu trong nửa đầu năm) là 28,7 tỷ USD.

Trò chơi match-3 đã bắt đầu phục hồi sau sự suy giảm trong năm 2022, mang lại doanh thu 3,5 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023, thậm chí còn vượt xa cùng kỳ năm 2021, chủ yếu nhờ sự tăng trưởng của Garden Garden, Royal Match và loạt trò chơi Candy. Trong năm 2023, trò chơi mới Honkai Star Rail của nhà phát triển miHoYo được phát hành vào tháng 4 đã hoạt động tốt trên nền tảng di động. White Out Survival là một game chiến thuật sinh tồn, theo dữ liệu của data.ai, game đã lọt vào Top 20 về doanh thu mua hàng trong ứng dụng trong nửa đầu năm 2023.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!