Mở hộp & Đánh giá

Cái giá gần 36 triệu có xứng đáng?

Sony Xperia 1 V hiện là chiếc điện thoại cao cấp nhất của Sony với loạt thông số khủng như màn hình OLED 4K, chipset Snapdragon 8 Gen 2, phần cứng camera chất lượng và thiết kế độc đáo. Hiện tại Sony Xperia 1 V 256GB đang được bán chính hãng tại thị trường Việt Nam với giá từ 35.990.000đ. Vậy trong phân khúc máy cao cấp, Sony Xperia 1 V có điểm gì nổi bật? Liệu camera trên chiếc máy này đã tốt hơn chưa?

Camera đã có sự can thiệp của thuật toán

Trước đây, camera trên các mẫu flagship của Sony thường bị người dùng đánh giá thấp vì chúng không có sự can thiệp về thuật toán, mặc dù máy sở hữu phần cứng máy ảnh cao cấp. Tuy nhiên, tới dòng Xperia 1 V năm nay, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn khi camera trên mẫu máy này đã có sự can thiệp của thuật toán nhiều hơn. Ví dụ: Khi chụp ảnh ở điều kiện thiếu sáng, Xperia 1 V sẽ tự động chuyển sang chế độ ban đêm để tăng thời gian chụp, từ đó giúp ảnh sáng hơn và có nhiều chi tiết hơn.

blank

Khi chụp ảnh, mình rất tự tin khi camera chính của Sony Xperia 1 V thể hiện tốt trong hầu hết điều kiện chụp khác nhau. Trong những buổi đi chơi, máy cho những bức ảnh phong cảnh tươi tắn, các chi tiết trên cây hay phương tiện di chuyển đều được tái tạo sắc nét. Đặc biệt là khi chụp chân dung ở điều kiện ngược sáng, Xperia 1 V vẫn xử lý HDR tốt; các chi tiết trên da được tái tạo tự nhiên và không bị cà mịn như các máy Android đến từ Trung Quốc.

Một vài ảnh chụp từ camera chính trên Sony Xperia 1 V

Visual Portfolio, Posts & Image Gallery for WordPress

Nhờ được tích hợp cảm biến Exmor T mới, khả năng chụp ảnh thiếu sáng của Sony Xperia 1 V cũng được cải thiện khá nhiều so với thế hệ tiền nhiệm. Khi chụp, những tấm ảnh cho ra từ máy đều được cải thiện độ sáng và giữ được nhiều chi tiết.

Visual Portfolio, Posts & Image Gallery for WordPress

Khi đặt cạnh iPhone 15 Pro Max, Sony Xperia 1 V tỏ ra vượt trội hơn khi các vùng thiếu sáng như màu nhà, tán cây đều được máy kéo lại tốt. Ngoài ra, ảnh từ Sony Xperia 1 V cũng không bị tình trạng ám vàng nặng như trên iPhone.

Sony Xperia 1 V

Sony Xperia 1 V

Sony Xperia 1 V

iPhone 15 Pro Max

iPhone 15 Pro Max

Sony Xperia 1 V

Sony Xperia 1 V

Sony Xperia 1 V

iPhone 15 Pro Max

iPhone 15 Pro Max

Dẫu vậy, Sony Xperia 1 V vẫn còn một vài điểm cần cải thiện. Thứ nhất, chất lượng camera telephoto của chiếc máy này chưa thật sự tốt. Khi chụp phong cảnh bằng camera telephoto, các chi tiết như vùng tối của lá cây không được xử lý tốt; cân bằng trắng sai so với camera chính. Khả năng xử lý trong điều kiện thiếu sáng của ống kính telephoto cũng không tốt khi cây hoa sen bị cháy sáng khá mạnh.

Camera telephoto

Camera telephoto

Camera telephoto

Camera chính

Camera chính

Camera telephoto

Camera telephoto

Camera telephoto

Camera chính

Camera chính

blank
Ảnh chụp đêm từ camera telephoto của Sony Xperia 1 V
Camera telephoto

Camera telephoto

Camera telephoto

Camera chính

Camera chính

Camera telephoto

Camera telephoto

Camera telephoto

Camera chính

Camera chính

Thứ hai, giao diện camera của chiếc máy này rất khó sử dụng và việc chuyển đổi chế độ chụp cũng rất phức tạp. Ví dụ: Khi chụp ảnh chân dung trên các mẫu điện thoại khác, người dùng chỉ cần chọn chế độ Chân dung rồi sau đó chụp như bình thường. Nhưng với Sony Xperia 1V, người dùng sẽ phải chuyển sang chế độ Bokeh; nhấn nút Bokeh một lần nữa để kích hoạt rồi sau đó chỉnh tiêu cự để chụp chân dung. Quá trình chuyển chế độ mất khá nhiều thời gian và phức tạp. Chưa kể là giao diện camera của máy sẽ còn thay đổi nếu người dùng chuyển sang các chế độ chụp như Auto, P, S, M, MR.

blank

Thiết kế và cảm giác cầm nắm

Bên cạnh camera, thiết kế cũng là điểm mà mình thích ở trên Sony Xperia 1 V. Mặt lưng của chiếc máy này được làm từ kính và có một lớp phủ sần cùng họa tiết vân nổi. Khi sử dụng, máy cho cảm giác cầm nắm rất dễ chịu và bám tay. Với khối lượng chỉ 187 gram, mình có thể dễ dàng sử dụng chiếc máy này bằng một tay mà không phải lo về việc bị rơi như các mẫu flagship hiện nay.

blank
Visual Portfolio, Posts & Image Gallery for WordPress

Ngoài ra, khung viền máy còn được cấu thành từ nhôm cùng các hoạt tiết đường rãnh rất độc đáo. Thậm chí, phần khung cắt trên khe SIM cũng được hãng hoàn thiện tương tự như phần khung máy. Điều này cho thấy sự tỉ mỉ của Sony trong việc hoàn thiện các mẫu điện thoại của họ. Chưa kể, Xperia 1 V cũng là mẫu máy hiếm hoi trong phân khúc còn giữ giắc cắm 3.5mm để người dùng có thể nghe nhạc bằng tai nghe dây.

Màn hình và loa của Sony Xperia 1 V

Lật sang mặt trước, Sony Xperia 1 V được trang bị màn hình OLED tỉ lệ 21:9 chất lượng với độ phân giải 4K, hỗ trợ HDR BT.2020 và tần số quét 120Hz. Màn hình trên chiếc máy này cho khả năng thể hiện màu sắc rất tốt khi mình xem phim. Với các bộ phim có nhiều màu sắc như Coco của Pixar, màu sắc từ “Vùng đất của người chết” được tái tạo lại vô cùng rực rỡ. Hình ảnh cậu bé Miguel đi tìm và giải cứu cho người ông Héctor quá cố được tái tạo lại vô cùng tách bạch, cùng màu đen rất sâu.

blank

Ngoài ra, màn hình này cũng cho phép người dùng tùy chỉnh chất lượng hiển thị với 2 chế độ là Tiêu chuẩn và Tạo. Với chế độ Tiêu chuẩn, mình có thể chỉnh chức năng HDR theo giời gian thực hoặc cải thiện hình ảnh trong video để cải thiện trải nghiệm xem phim. Nhìn chung, với màn hình của Sony Xperia 1 V thì mình không có bất kỳ phàn nàn nào về chất lượng.

Thế nhưng, tỷ lệ dài cũng khiến việc đưa tay lên phần trên của máy trở nên khó khăn hơn. Vì thế, mỗi khi cần vuốt tới thanh trạng thái, mình sẽ cần sử dụng 2 tay để tìm được các cài đặt nhanh như Wi-Fi, Bluetooth.

blank

Bên cạnh đó, chiếc điện thoại này còn sở hữu dàn loa vô cùng chất lượng với dải bass và treble được tái tạo tốt. Nếu kích hoạt chế độ Dolby Sound cùng 360 Reality Audio, trải nghiệm nghe nhạc, xem phim hay chơi game trên máy sẽ được nâng tầm với hiệu ứng âm thanh đa chiều và 360°.

Hiệu năng, chế độ chơi game

Với chipset Snapdragon 8 Gen 2, Sony Xperia 1 V đáp ứng được hầu hết các tác vụ từ cơ bản cho đến chơi game. Tuy nhiên, trong những bài kiểm tra hiệu năng với AnTuTu Benchmark hoặc 3DMark Wild Life Extreme, điểm số của Xperia 1 V luôn thấp hơn các mẫu máy khác cùng chạy chipset Snapdragon 8 Gen 2. Dẫu vậy, trải nghiệm hàng ngày của mình với chiếc máy này vẫn rất tốt và máy hiếm khi gặp tình trạng quá nhiệt.

blank

Khi chơi game, Sony còn cung cấp cho người dùng ứng dụng Xperia Game Enhancer để gia tăng trải nghiệm. Về giao diện, ứng dụng này có thiết kế trực quan, dễ sử dụng và sở hữu nhiều tính năng hỗ trợ chơi game. Thậm chí, Sony còn có tính năng cho phép người dùng chơi game bằng nguồn điện, giống như các mẫu máy gaming phone hiện nay.

blank

Với PUBG Mobile, chiếc Xperia 1 V có thể chơi rất mượt mà ở thiết lập HDR@Cực độ. Tuy nhiên với tùy chọn Mượt và 90fps, chiếc điện thoại này đã gặp đôi chút vấn đề về độ ổn định. Dù cho nhiệt độ trong quá trình chơi giữa 2 thiết lập đồ hoạ này là như nhau nhưng chiếc điện thoại này chỉ giữ được fps ở 90 trong một khoảng thời gian ngắn đầu. Ngay khi nhiệt độ tăng lên khoảng 40°C và xảy ra giao tranh, fps ngay lập tức có biến động mạnh và dao động liên tục trong khoảng 70-85 fps.

blank
PUBG Mobile với thiết lập Mượt@90fps

Snapdragon 8 Gen 2 trên Sony Xperia 1 V vẫn là một chipset mạnh mẽ khi nó mang lại điểm hiệu năng rất tốt, không thua kém gì các mẫu máy cùng chạy trên chipset tương tự. Tuy nhiên, khi chơi một số tựa Game phổ biến, chiếc điện thoại này lập tức gặp nhiều vấn đề về độ ổn định cùng nhiệt độ tương đối cao.

Một số yếu tố khác

Với dung lượng pin 5.000mAh, Sony Xperia 1 V có thể đáp ứng đủ một ngày sử dụng của mình với khoảng 5-6 giờ sáng màn hình. Nếu so với các mẫu smartphone khác, thời lượng sử dụng của mẫu máy này tương đương với chiếc Xiaomi 13 Pro và Xiaomi 14 Pro. Tuy nhiên, máy chỉ hỗ trợ công suất sạc 30W, một con số không quá cao so với các mẫu máy Trung Quốc.

blank

Bên cạnh đó, Sony cũng không hề tặng kèm bất kì phụ kiện nào trong hộp, thậm chí không có cả cáp sạc như Apple và Samsung đang áp dụng. Do đó, người dùng sẽ phải mua thêm hoặc tận dụng những bộ sạc hỗ trợ chuẩn PD để có thể sạc nhanh cho chiếc máy này.

Tổng kết

Sony Xperia 1 V là một chiếc máy tốt, mang lại trải nghiệm giải trí vô cùng xuất sắc với màn hình và loa chất lượng. Bên cạnh đó, máy còn sở hữu thiết kế độc đáo, khác biệt so với các mẫu điện thoại trên thị trường. Tuy nhiên, với giá khởi điểm từ 35 triệu đồng, việc tiếp cận Sony Xperia 1 V là tương đối khó đối với người dùng phổ thông hiện nay.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!