Tin công nghệ

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù

Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 năm tù, tịch thu hơn 11 tỷ USD vì lừa đảo khách hàng và nhà đầu tư trên sàn giao dịch FTX.

Sáng ngày 28/3 (giờ Washington), tức khoảng 21h (giờ Hà Nội), Sam Bankman-Fried (SBF) đã đến phiên tòa xử ông về hàng loạt tội liên quan đến lừa đảo. Sáng lập sàn FTX bị tuyên án tù 25 năm, thấp hơn mức đề xuất 40-50 năm tù của các công tố viên, nhưng vẫn cao hơn mức mà các luật sư của SBF đưa ra là 4-5 năm.

Bankman-Fried xuất hiện tại phiên tòa ở Quận Nam New York với áo vest, không bị còng tay, nhưng chắp tay sau lưng khi đến. Người chịu trách nhiệm xét xử là thẩm phán Lewis Kaplan.

Sam Bankman-Fried xuất hiện trước phiên tòa xét xử ông ở New York ngày 28/3. Ảnh: AP

Sam Bankman-Fried xuất hiện trước phiên tòa xét xử ông ở New York ngày 28/3. Ảnh: AP

Mở đầu phiên tòa, thẩm phán Kaplan cho biết số tiền thiệt hại đối với các nạn nhân mà SBF gây ra đã vượt quá 550 triệu USD – mức xử lý hình sự. Cụ thể, tổng thiệt hại là 11 tỷ USD, gồm 1,7 tỷ USD từ các nhà đầu tư, 1,3 tỷ USD với khoản vay ở công ty Alameda và khoản lỗ đối với khách hàng của sàn FTX là 8 tỷ USD.

Cũng theo thẩm phán, trong quá trình điều tra, SBF đã phạm tội giả mạo nhân chứng khi liên lạc với cựu cố vấn FTX trước khi bị tạm giam. Bên cạnh đó, SBF cũng đã khai man trong lời khai xét xử của mình, rằng anh ta “không biết Alameda đã tiêu tiền gửi của khách hàng FTX” trước mùa thu năm 2022, nhưng thực tế là đã biết vấn đề này.

Marc Mukasey, luật sư bào chữa cho SBF, không phủ nhận các cáo buộc trên. Trước tòa, người này cho biết thân chủ của mình “không phải là một kẻ giết người hàng loạt bằng tài chính hay người sẵn sàng làm tổn thương mọi người vào mỗi buổi sáng”. Mukasey cũng nhấn mạnh SBF “có thể khắc phục vấn đề ở FTX nếu có thời gian”.

Mukasey cho biết SBF “bị thúc đẩy bởi lòng tham và sự kiêu ngạo”. Tuy nhiên, ông viện dẫn nhiều thông tin để giúp thân chủ giảm án, trong đó nói đã dạy kèm cho các bạn tù về tài chính, cũng như giúp đỡ hai người đang bị kết án chung thân.

Đối mặt với các cáo buộc, SBF không nói gì nhiều ngoài việc xin lỗi các nạn nhân. “Rất nhiều người cảm thấy thực sự thất vọng. Tôi xin lỗi về điều đó”, ông nói. “Tôi xin lỗi về những gì đã xảy ra. Có những điều tôi lẽ ra nên làm và những điều tôi không nên làm”.

Sáng lập FTX cũng thừa nhận đã “đưa ra một loạt quyết định tồi tệ” khiến sàn tiền số sụp đổ. Ông cho biết đã cùng đồng sáng lập Gary Wang và bạn gái cũ Caroline Ellison muốn “xây dựng điều gì đó đẹp đẽ”. “Và tôi đã ném tất cả đi”, SBF nói. “Giờ đây, mọi thứ ám ảnh tôi mỗi ngày”.

Ông cũng nói rằng “đời sống hữu ích” của ông “có lẽ đã kết thúc”, đồng thời rất đau lòng khi thấy khách hàng của FTX phải chịu đựng những gì đã xảy ra. “Thật là đau đớn. Đáng lẽ họ không đáng phải chịu bất kỳ nỗi đau nào”.

Đáp lại, công tố viên Nicolas Roos đã đưa ra lập luận phản bác, rằng FTX sinh ra chỉ để lừa đảo khắp mọi nơi. “Sam Bankman-Fried đã đánh cắp hơn 8 tỷ USD tiền của khách hàng và tôi nhấn mạnh việc ăn cắp đó không phải là một cuộc khủng hoảng thanh khoản hay sự quản lý yếu kém”, Roos nhấn mạnh.

Trong khi đó, thẩm phán Kaplan đánh giá SBF “cực kỳ thông minh, nhưng mắc chứng tự kỷ”. Dù vậy, SBF vẫn muốn trở thành người có ảnh hưởng lớn về mặt chính trị và điều đó đã dẫn đến tội ác.

Sau các bằng chứng trích dẫn, SBF đã bị kết án 25 năm tù liên bang vì lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên sàn giao dịch tiền điện tử FTX. Ngoài án tù, thẩm phán còn ra lệnh tịch thu 11,2 tỷ USD tài sản của Sam Bankman-Fried. Số tiền này sẽ được sử dụng để trả nợ cho các nạn nhân trong quá trình phá sản của FTX.

Sau phán quyết, SBF rời phiên tòa. Luật sư của ông cũng không đưa thêm bình luận nào.

Sam Bankman-Fried sinh năm 1992, thành lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX năm 2019 và trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Coinbase, Binance. Tháng 11/2022, FTX gặp khủng hoảng khi không đủ tài sản dự trữ để đáp ứng làn sóng rút tiền ào ạt từ người dùng. Sàn này buộc phải đệ đơn xin phá sản. Theo hồ sơ tại tòa, FTX có hơn một triệu chủ nợ, gồm nhiều doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Apple, Meta, Netflix, LinkedIn, Adobe, AWS. Trong đó, 50 chủ nợ lớn nhất chiếm số tiền khoảng 3,1 tỷ USD.

Bảo Lâm (theo Reuters, CNN)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!