Mở hộp & Đánh giá

Sướng nhưng cũng phải hy sinh nhiều thứ!

Samsung Galaxy Tab S9 Ultra là mẫu máy tính bảng cao cấp nhất của Samsung trong năm 2023. Cùng những nâng cấp mới và cả quá trình hợp tác với các nhà sản xuất ứng dụng, Galaxy Tab S9 Series liệu có thể thay thế trải nghiệm của một chiếc laptop Windows truyền thống hay chưa? Với công việc viết nội dung cũng như nhu cầu giải trí, mình cho rằng những trải nghiệm mà Galaxy Tab S9 Ultra mang lại là đủ với nhiều nhu cầu, tuy nhiên với những công việc đặc thù thì Galaxy Tab S9 Ultra lại chưa thể đáp ứng được.

Nguyên nhân lựa chọn Galaxy Tab S9 Ultra

blank

Lý do chính khiến mình chọn đổi từ máy tính Windows sang Galaxy Tab S9 Ultra đến từ nhu cầu công việc. Hiện nay, mình là một content writer với nhiệm vụ viết nội dung đánh giá các sản phẩm công nghệ. Do đó, mình ưu tiên một thiết bị mỏng nhẹ, có thể dễ dàng mang đi mà không gặp trở ngại về trọng lượng. Ngoài ra, thiết bị đó cũng cần có khả năng cảm ứng và các phụ kiện hỗ trợ nhằm đáp ứng nhu cầu ghi chú, viết vẽ.

Quá trình làm việc

Mỗi khi bắt đầu thực hiện các tác vụ liên quan đến công việc, mình sẽ chuyển qua chế độ Samsung DeX để làm việc. Lý do chính là việc giao diện One UI trên Tab S9 Ultra vẫn chỉ là giao diện di động được phóng to, không thể hoạt động tối đa hiệu suất nếu sử dụng cùng với chuột và bàn phím.

blank
Phím tắt Win/Cmd + “.” (mở danh sách emoji) cũng hoạt động trên Samsung DeX

Dù hoạt động trên nền tảng Android, Samsung DeX vẫn mang lại trải nghiệm gần như tương tự với Windows. Hầu hết các phím tắt trên Windows đều được trang bị sẵn. Thậm chí, các phím tắt nâng cao hơn trên Windows như Win+”.” (mở danh sách emoji), Win+Shift+S (chọn khu vực chụp ảnh màn hình) hay Ctrl+Shift+T (mở lại tab trình duyệt vừa đóng) đều hoạt động rất tốt trên Samsung DeX. Điều này giúp cho mình và những người dùng mới chuyển từ Windows có thể nhanh chóng làm quen với giao diện này hơn.

Vì giới hạn của Android, mình chỉ có thể sử dụng 2-3 ứng dụng cùng lúc trên màn hình. Tuy nhiên, Samsung DeX chính là điểm khác biệt so với phần còn lại của thị trường máy tính bảng Android. Nhờ vào nền tảng này, mình có thể tương tác trực tiếp với rất nhiều ứng dụng cùng lúc.

blank

Công việc viết nội dung của mình yêu cầu hầu hết các phần mềm văn phòng và ghi chú như Microsoft Office, Google Workspace hay Notion. Trong đó, 2 phần mềm bao gồm bộ ứng dụng của Google Workspace (Docs, Sheets…) và Notion vẫn chỉ sử dụng giao diện trên di động, nhưng đã được tối ưu lại các phím chức năng và phân mục khá tốt.

Với công việc là một người viết nội dung, Galaxy Tab S9 Ultra mang lại đầy đủ trải nghiệm của một mẫu máy tính Windows thông thường. Bản thân mình không phải mất quá nhiều thời gian để làm quen khi chuyển xuống từ Windows. Khi mua Galaxy Tab S9 series, mình đã được tặng kèm chiếc bút S Pen. Trong nhu cầu làm nội dung thông thường, mình gần như không sử dụng đến cây bút S Pen này. Tuy nhiên, những lúc hội họp, S Pen lại phát huy được tác dụng giúp mình ghi chú một cách rất nhanh chóng và tiện lợi.

blank
S Pen trên Galaxy Tab S9 Ultra mang lại trải nghiệm viết vẽ rất tốt

Bên cạnh đó, mình thường tìm đến hội họa mỗi khi gặp nhiều áp lực. Lúc này, cây bút S Pen sẽ đáp ứng được tối đa nhu cầu của bản thân. Khi vẽ, cảm ứng lực của S Pen rất nhạy, giúp mình điều khiển nét vẽ một cách dễ dàng và cảm xúc hơn. Thêm vào đó, S Pen trên Tab S9 Ultra còn gần như không có độ trễ. Đây là những điều rất khó tìm thấy trên những chiếc laptop có hỗ trợ màn hình cảm ứng, vốn không được đầu tư quá nhiều vào trải nghiệm viết vẽ.

Nhu cầu giải trí

Khi nhắc đến nhu cầu giải trí, có lẽ chất lượng màn hình và âm thanh là quan trọng nhất. Đây cũng chính là 2 yếu tố mà chiếc Galaxy Tab S9 Ultra đã thay thế hoàn hảo cho trải nghiệm với chiếc laptop của mình.

blank
Galaxy Tab S9 Ultra sở hữu khả năng hiển thị rất xuất sắc

Với sở thích xem phim tài liệu về thiên nhiên và thế giới sinh vật, máy mang lại khả năng tái tạo chi tiết và màu sắc rất tuyệt vời. Tính linh hoạt của sản phẩm này cũng là một điểm cộng lớn. Nếu so sánh với mẫu laptop mình đang sử dụng (khoảng 2,5kg bao gồm bộ sạc), Galaxy Tab S9 Ultra gọn và nhẹ hơn tương đối nhiều (732g). Do đó, mình có thể mang chiếc máy tính bảng đến bất kỳ đâu. Nó không bị gò bó, thiếu linh hoạt như việc sử dụng một chiếc laptop thông thường.

blank

Còn khi chơi Game, Tab S9 Ultra vừa có điểm mạnh, nhưng lại vẫn có điểm yếu cần lưu tâm. Đầu tiên, hiệu năng của Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy là quá đủ để mang lại trải nghiệm mượt mà khi chơi Liên Quân Mobile hay PUBG Mobile. Máy mạnh, cùng kích thước lớn nên không bao giờ gặp tình trạng tăng nhiệt độ dẫn đến giảm fps. Thế nhưng, do kích thước màn hình tương đối lớn, mình cần phải điều chỉnh lại vị trí các nút ấn để thuận tiện với thao tác tay hơn.

Thêm vào đó, do giới hạn của nền tảng của Android, mình không thể chơi bất kì tựa game phổ biến nào trên Windows như FIFA Online 4, Liên Minh Huyền Thoại,… Đáng tiếc rằng, Samsung cũng không hỗ trợ khả năng gán nút vào chuột và bàn phím để chơi các tựa Game Mobile một cách dễ dàng hơn.

Thời lượng pin và sạc nhanh

Với dung lượng pin lên đến 11.200 mAh, Galaxy Tab S9 Ultra đáp ứng tốt một ngày làm việc của mình với gần 9 giờ sử dụng hàng loạt tác vụ trên Samsung DeX. Con số này là vượt trội khi so với các mẫu Ultrabook Windows trên thị trường. Kết quả này khiến mình rất hài lòng, nhất là khi chuyển từ một mẫu máy tính Gaming có thời gian sử dụng chỉnh khoảng 3 giờ.

blank
Với các tác vụ công việc, Samsung Galaxy Tab S9 Ultra sẵn sàng đáp ứng từ 8-9h onscreen

Galaxy Tab S9 Ultra được trang bị công suất sạc nhanh 45W. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng chung của sạc với Galaxy S23 Series hay các thiết bị tiêu chuẩn PPS 45W tương tự.

Hạn chế

Dù sở hữu nhiều điểm mạnh, Galaxy Tab S9 Ultra vẫn còn nhiều điểm yếu cố hữu do phải chạy hệ điều hành Android. Trong công việc làm nội dung đánh giá sản phẩm, mình không thể bật 2 bức ảnh cạnh nhau để so sánh chất lượng. Đây là giới hạn của hệ điều hành Android nên mình không thể bật cùng lúc 2 cửa sổ của 1 ứng dụng như Windows. Khi này, mình phải sử dụng thêm 1 ứng dụng quản lý ảnh khác.

blank
Mình phải dùng cả Google Photo và Samsung Gallery để so sánh hình ảnh

Bên cạnh đó, phần mềm thư viện mặc định của máy không có công cụ resize (thay đổi độ phân giải) của bức ảnh. Khi này, mình cần sử dụng các phần mềm bên thứ 3 hoặc truy cập trình duyệt để sử dụng được tính năng này. Ngoài ra, một số ứng dụng phổ biến như Facebook, Messenger hay Google Map đều sử dụng cử chỉ và giao diện phóng to từ nền tảng di động. Để khắc phục tạm thời, mình phải sử dụng trình duyệt, truy cập vào phiên bản web của ứng dụng đó và thêm lối tắt vào màn hình chính.

Kết luận

Có thể thấy, Samsung DeX và cả hệ điều hành Android vẫn còn gặp rất nhiều hạn chế về khả năng tối ưu ứng dụng trên thiết bị màn hình lớn. Do đó, với nhu cầu công việc với nhiều ứng dụng đặc thù, Galaxy Tab S9 Ultra hoàn toàn không thay thế được trải nghiệm của một chiếc laptop thông thường. Tuy nhiên, với toàn bộ nhu cầu của bản thân, mình đã sẵn sàng chấp nhận được những hạn chế của thiết bị này. Vì vậy, sau 1 tuần với đầy đủ trải nghiệm, mình cho rằng Galaxy Tab S9 Ultra đã thay thế rất tốt toàn bộ nhu cầu của mình với một chiếc laptop Windows thông thường.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!