Mở hộp & Đánh giá

Cuối năm, có nên trả góp khi đi mua điện thoại?

Cuối năm là thời điểm chứng kiến nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao đột biến, đặc biệt là với các sản phẩm công nghệ như điện thoại. Và với học sinh, sinh viên, vốn không có hạn mức tài chính quá dư dả, họ thường chọn hình thức trả góp cho những mẫu smartphone đắt tiền, thay vì thanh toán tất cả trong một lần. Nhưng liệu họ đã nắm chắc việc trả góp cũng như những lưu ý khi trả góp hay chưa? Bài viết dưới đây phần nào sẽ giải đáp thắc mắc trên.

Trong bài viết này, chúng mình sẽ giới hạn sản phẩm trả góp gồm những món đồ công nghệ như điện thoại, máy tính bảng, laptop hay phụ kiện điện tử, v.v…

Trả góp là gì?

Về cơ bản, trả góp là hình thức mua hàng mà ở đó, người mua không cần phải trả toàn bộ số tiền trong một lần, mà có thể thanh toán chúng theo kỳ hạn cố định. Việc trả góp giúp chúng ta dễ dàng sở hữu món đồ kể cả khi chưa có đủ tiền thanh toán chúng. Bên cạnh đó, việc trả góp phần nào kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng, đặc biệt trong thời điểm khó khăn do đại dịch.

blank

Sau khi đăng ký hợp đồng trả góp, người mua cần có nghĩa vụ trả đúng số tiền theo kỳ hạn. Kỳ hạn ở đây có thể là 3, 6, 9 hoặc 12 tháng, tuỳ theo khả năng chi trả của người mua. Chẳng hạn, bạn muốn trả góp một chiếc iPhone giá 30 triệu trong 6 tháng, thì trung bình mỗi tháng bạn phải trả 5 triệu đồng.

Đối với các cửa hàng kinh doanh điện thoại, có hai hình thức trả góp phổ biến.

Thông qua thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng (credit card) là loại thẻ được phát hành cho phép bạn tiêu trước, trả sau. Mỗi loại thẻ tín dụng có một hạn mức khác nhau, tức là số tiền tối đa bạn có thể tiêu trong một chu kỳ. Từ đó, bạn có thể cân nhắc mẫu máy phù hợp với hạn mức và khả năng chi trả của mình.

blank
mPOS, một dịch vụ thanh toán phổ biến với người dùng thẻ tín dụng

Chẳng hạn, thẻ Credit của bạn có hạn mức 20 triệu. Số tiền này cho phép bạn trả góp một chiếc iPhone 12 Pro Max giá 17 triệu, nhưng lại không đủ để trả góp iPhone 13 Pro Max với giá 25 triệu đồng.

Ưu điểm của thẻ Credit là lãi suất cho vay gần như bằng 0%. Bạn chỉ cần thanh toán một số phụ phí như bảo hiểm, phí quẹt thẻ, v.v… với số tiền chênh lệch là không quá lớn. Thủ tục trả góp cũng dễ dàng hơn khi mặc định bạn đã chứng minh thu nhập của mình khi mở thẻ.

Thông qua các công ty tài chính

Với phương thức này, bạn cần liên hệ các đơn vị cho vay, thường là các công ty tài chính như FE Credit hay Home Credit. Họ sẽ thanh toán trước sản phẩm và bạn có nghĩa vụ phải trả cho công ty theo đúng kỳ hạn.

blank
FE Credit, một công ty tài chính có hỗ trợ trả góp phổ biến

Ưu điểm của cách làm này là gần như không cần chứng minh thu nhập. Trên thực tế, đa phần học sinh, sinh viên đều lựa chọn cách trả góp này vì thu nhập của họ khó đạt tới mức cho phép mở thẻ tín dụng. Tuy nhiên, trả góp thông qua công ty tài chính thường đi kèm lãi suất khá cao, có thể đội giá sản phẩm lên hàng triệu đồng.

Một số lưu ý khi trả góp

Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý trước khi tiến hành đăng ký hợp đồng trả góp:

Ưu tiên trả góp 0%

Đa phần các trường hợp trả góp qua thẻ tín dụng đều được hưởng lãi suất 0%. Tuy nhiên, đối với các công ty tài chính, mức lãi suất lại rất cao. Với con số trên dưới 2 – 3% mỗi tháng, số tiền gộp lại có thể chênh lệch tới hàng triệu đồng. Để chứng minh, chúng mình có tham khảo bảng giá trả góp tại một cửa hàng điện thoại và với cùng một công ty tài chính.

Lưu ý: mức giá trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, có thể chưa bao gồm các loại phụ phí và bảo hiểm.

Điện thoại Giá niêm yết Trả trước Lãi suất Chênh lệch trả góp
với trả một lần
iPhone 14 Pro Max 31,49 triệu VND 40%
(12 tháng)
2,45% 5,62 triệu VND
iPhone 14 Pro Max 31,49 triệu VND 40%
(6 tháng)
2,53% 2,91 triệu VND
Galaxy S22 Ultra 24,99 triệu VND 40%
(6 tháng)
2,80% 3,09 triệu VND
Galaxy S22 Ultra 24,99 triệu VND 40%
(6 tháng)
0% 57.000 VND

Rõ ràng, việc trả góp 0% giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền, đặc biệt khi kỳ hạn trả góp dài (từ 6 tháng trở lên). Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng hỗ trợ trả góp 0% và bạn nên trao đổi kỹ lưỡng với từng cửa hàng về chính sách trả góp của công ty.

Đọc kỹ hợp đồng trả góp

Trên thực tế rất nhiều người không đọc kỹ hợp đồng trước khi tiến hành trả góp. Ngoài những điều khoản bắt buộc, hợp đồng trả góp còn đi kèm chính sách và một số thông tin quan trọng bạn lỡ bỏ qua. Một vài điều lệ có thể kể đến, chẳng hạn như hình phạt khi trả góp không đúng hạn hay chính sách trả khi người dùng lên đời điện thoại, bán hoặc trao tay người khác, v.v… Vậy nên trước khi đặt bút ký, việc đọc kỹ hợp đồng là hoàn toàn cần thiết.

blank

Trả đúng hạn, đúng số tiền

Lấy ví dụ, bạn trả góp một chiếc smartphone và trong hợp đồng nêu rõ: “Thanh toán 1 triệu đồng vào mồng 1 hàng tháng”. Tức là, bạn nên thanh toán đúng 1 triệu đồng vào ngày mồng 1 của tháng đó. Việc trả nhiều tiền hơn, ít tiền hơn hoặc trả trễ ngày đồng nghĩa với việc vi phạm hợp đồng và bạn có thể chịu hình phạt từ công ty tài chính đó.

Không phá vỡ hợp đồng

Nếu cố ý không trả tiền, tức là phá vỡ hợp đồng, bạn sẽ bị liệt vào danh sách nợ xấu của ngân hàng. Điều này đồng nghĩa rằng bạn sẽ rất khó có thể tiếp cận các khoản vay hoặc trả góp trong tương lai. Quá trình xoá nợ xấu cũng rất khó khăn và không phải hồ sơ nào cũng được duyệt. Vậy nên, trước khi trả góp, hãy đảm bảo rằng bạn có đủ khả năng chi trả món đồ đó, nếu không muốn rơi vào những sự cố không mong muốn.

Tạm kết

Trả góp được xem là hình thức thanh toán vô cùng tiện lợi, giúp bạn dễ dàng sở hữu món đồ mà không cần bỏ ra quá nhiều tiền trong một lần trả. Bài viết trên hi vọng đã cung cấp được một số thông tin, chú ý quan trọng giúp bạn có thêm sự lựa chọn trong việc mua sắm điện thoại, đồ công nghệ cuối năm.


Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!