Mở hộp & Đánh giá

Mùa nóng, nên mua điều hoà hay quạt điều hoà để vừa mát, vừa tiết kiệm điện?

Điều hoà và quạt điều hoà là hai thiết bị có công dụng làm mát môi trường xung quanh, thích hợp đặt trong phòng làm việc, phòng ăn hay không gian nhỏ. Mặc dù có tên gọi khá giống nhau, tuy nhiên chúng khác hẳn về bản chất hoạt động, từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động và quyết định mua hàng của người dùng. Vậy thì trong mùa hè nóng bức này, bạn nên mua điều hoà hay quạt điều hoà?

Cơ chế hoạt động của điều hoà và quạt điều hoà

Nói một cách ngắn gọn, điều hoà hoạt động nhờ sự vận hành của dàn nóng và dàn lạnh. Khí gas (còn được gọi là môi chất làm lạnh) sau khi đi qua van tiết lưu sẽ lạnh và có áp suất thấp. Dàn lạnh sẽ hấp thụ nhiệt từ môi chất, sau đó khuếch tán khí mát xung quanh phòng nhờ quạt. Môi chất khi này hấp thụ nhiệt bên trong phòng, sau đó được làm mát trở lại tại dàn nóng và tiếp tục một quy trình mới.

blank
Sơ đồ cơ chế hoạt động của điều hoà

Trong khi đó, quạt điều hoà hoạt động theo nguyên lý hoàn toàn khác. Bên trong thiết bị gồm một tấm làm mát, một máy bơm và hệ thống quạt công suất lớn. Nước từ dưới được bơm lên, làm ướt tấm làm mát, khiến không khí đi qua đây bị hạ nhiệt và trở nên mát lạnh. Cuối cùng, chúng được thổi ra ngoài nhờ hệ thống quạt nhằm giảm nhiệt độ môi trường xung quanh.

blank

Sự khác biệt

Khác biệt lớn nhất giữa một chiếc điều hoà và quạt điều hoà đến từ cơ chế làm lạnh. Điều hoà làm lạnh nhờ việc giảm áp suất môi chất, trong khi quạt điều hoà làm lạnh nhờ việc dẫn luồng khí qua tấm làm mát. Môi chất trong điều hoà được luân chuyển liên tục giữa hai trạng thái nóng – lạnh, do đó chúng cần một cục nóng đặt bên ngoài để cân bằng nhiệt lượng.

Cục nóng của điều hoà thường có kích thước lớn, do đó chúng được đặt bên ngoài và tách biệt với không gian phòng. Tuy nhiên, một số mẫu điều hoà di động đã đơn giản hoá trang bị này. Cả cục nóng và cục lạnh được tích hợp trong một thiết bị duy nhất, khi đó hơi nóng sẽ đi theo một chiếc ống nối với cục nóng, từ đó dẫn nhiệt ra ngoài. Điều này đảm bảo đúng nguyên tắc hoạt động của điều hoà, trong khi tiết kiệm rất nhiều không gian và trở nên dễ dàng di chuyển, mang đi theo người.

blank
Một chiếc điều hoà của Akono tích hợp cả cục lạnh và cục nóng bên trong một thiết bị

Nên chọn sản phẩm nào?

Nhờ sử dụng cơ chế hoạt động phức tạp, điều hoà cho ra khả năng sử dụng là hiệu quả hơn. Một vài ưu điểm khác có thể kể đến như:

  • Khả năng làm lạnh nhanh, hiệu quả;
  • Dễ dàng điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với nhu cầu sử dụng;
  • Tuổi thọ cao, hoạt động bền bỉ trong thời gian dài.

Tuy nhiên, quạt điều hoà cũng mang đến rất nhiều lợi ích mà một trong số đó là sự tiện dụng:

  • Đa dụng, có thể đặt ở nhiều vị trí khác nhau trong nhà, dễ dàng mang đi du lịch, công tác;
  • Tạo hơi nước giúp đảm bảo độ ẩm trong phòng và không bị khô;
  • Có khả năng lọc sạch bụi bẩn, mang đến bầu không khí trong lành, an toàn cho sức khỏe.

Vậy, đâu sẽ là sản phẩm phù hợp với bạn?


Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!