Mở hộp & Đánh giá

Kiểm tra độ chai pin của iPhone siêu dễ, nhưng sao trên Android lại khó vậy?

Kể từ iOS 11, Apple cung cấp thêm một tính năng cho phép kiểm tra mức độ chai pin trên iPhone. Việc nắm bắt tình trạng pin giúp người dùng chủ động hơn trong quá trình sử dụng và biết được thời điểm nào nên thay một viên pin mới. Tuy nhiên, hầu hết các hãng điện thoại Android lại không được tích hợp tính năng nào liên quan đến kiểm tra chai pin, vậy thì lý do của việc này đến từ đâu? Liệu người dùng có cách nào để theo dõi tình trạng pin trên điện thoại Android hay không?

Vẫn có một số hãng Android cho kiểm tra chai pin

Trên thực tế, iPhone không phải dòng máy duy nhất cho phép người dùng theo dõi tình trạng pin trên thiết bị. Vẫn có một số thương hiệu Android cung cấp tuỳ chọn theo dõi chai pin ngay trong phần cài đặt, điển hình có thể kể đến OnePlus hoặc HUAWEI. Trên HUAWEI P50 Pro, Mate 50 Pro hay P60 series, người dùng có thể kiểm tra tình trạng pin trực tiếp bằng cách truy cập vào Cài đặt > Pin > Cài đặt khác > Tình trạng pin.

chai pin

Chưa kể, Android 14 sắp tới cũng giúp quá trình theo dõi pin trở nên thuận tiện hơn. Theo Android Authority, phiên bản Beta của hệ điều hành này hiện cung cấp một hàm API mới cho phép ứng dụng đọc và truy xuất thông tin về pin. Nếu hàm này vẫn được giữ trên phiên bản chính thức, các nhà phát triển có thể thiết kế ứng dụng hiển thị mức độ chai pin một cách nhanh và chuẩn xác nhất.

Tại sao các hãng Android gần như không cho theo dõi tình trạng pin?

Trong suốt 15 năm phát triển, bản thân Android chưa bao giờ cung cấp một chức năng cho phép theo dõi sức khoẻ hay tình trạng pin. Các công cụ kiểm tra mà người dùng có thể tải xuống trên Play Store (dạng rootless) cũng chỉ có độ chính xác tương đối vì chúng không có quyền truy cập sâu vào hệ thống file bên trong.

Đến thời điểm hiện tại, chúng ta chưa có câu trả lời xác đáng về vấn đề này. Thậm chí, Android Authority đã liên hệ trực tiếp với Google về việc tại sao không có tính năng cho phép theo dõi pin trên điện thoại Android, đáng tiếc rằng họ chưa nhận được phản hồi.

blank

Song, một vài giả thiết đã được đưa ra xoay quanh thắc mắc trên. Android là một hệ điều hành mở với rất nhiều nhà sản xuất và dòng máy khác nhau, vì thế việc phát triển một tính năng cho phép theo dõi tình trạng pin là không hề dễ dàng. Bên cạnh đó, các mẫu Android giá rẻ thường có vòng đời sử dụng ngắn (1 – 2 năm), người dùng thường không có nhu cầu thay pin nên việc theo dõi sức khoẻ pin được xem là không quá cần thiết.

Cách kiểm tra tình trạng pin thủ công trên điện thoại Android

Hiện tại, nếu có nhu cầu thì bạn hoàn toàn có thể tải xuống một số ứng dụng kiểm tra sức khoẻ pin có sẵn trên Play Store. Trong số đó, cái tên nổi bật và phổ biến nhất chính là AccuBattery.

AccuBattery cho phép người dùng theo dõi tình trạng pin trên điện thoại Android chỉ sau một vài lần sạc. Ứng dụng cũng có thể tính toán và đưa ra thời gian sử dụng thực tế dựa trên nhu cầu người dùng. Chi tiết cách sử dụng AccuBattery như sau:

blank

Bước 1 – Truy cập Play Store và tải xuống ứng dụng có tên AccuBattery. Khởi động ứng dụng, sau đó chờ một lúc để hệ thống tính toán điện áp của viên pin.

Bước 2 – Dùng thiết bị đến khi cạn pin (dưới 5%). Tiếp theo, khởi động AccuBattery và tiến hành cắm sạc cho đến khi đầy 100% pin.

Bước 3 – Sau khi rút sạc, bạn truy cập vào AccuBattery > Health. Màn hình khi này sẽ hiển thị dung lượng pin hiện tại của thiết bị, dung lượng gốc và tình trạng pin hiện tại. Chẳng hạn, một thiết bị có dung lượng hiện tại / dung lượng gốc lần lượt là 4.500mAh và 5.000mAh thì đã bị chai 10% pin.

Trên hết, những thông số trên chỉ mang tính chất tương đối. Trong quá trình sử dụng, nếu gặp tình trạng thiết bị tự động sập nguồn, khởi động lại hay hao pin bất thường, bạn nên tiến hành thay pin ngay lập tức. Việc thay thế cũng nên được thực hiện tại các cửa hàng uỷ quyền hay trung tâm bảo hành chính hãng để đảm bảo quá trình sử dụng tốt nhất.


Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!