Mở hộp & Đánh giá

chỉ còn 23 triệu, liệu có đáng mua hơn iPhone 15?

iPhone 14 Pro là mẫu máy cao cấp được Apple giới thiệu vào tháng 9/2022. Mặc dù đã bị ngừng sản xuất, thế nhưng hiện máy vẫn được nhiều đại lý bán chính hãng với mức giá khoảng 23 – 24 triệu đồng, cao hơn một chút so với iPhone 15. Nhìn chung, iPhone 14 Pro vẫn là sự lựa chọn tốt cho những ai thích một chiếc điện thoại nhỏ gọn, dễ mang theo người nhưng phải đảm bảo những yếu tố cao cấp như màn hình Dynamic Island, tần số quét 120Hz hay camera telephoto.

Đặt mua iPhone 14 Pro chính hãng, giá chỉ từ 23 triệu tại các đường dẫn dưới đây.

iPhone 14 Pro chính hãng

blank

Hiệu năng còn nóng, còn tối ưu game tệ hay không?

Hiệu năng là vấn đề mình quan tâm nhất trên iPhone 14 Pro. Bởi lẽ, tại thời điểm mới ra mắt, sản phẩm nhận phải nhiều chỉ trích vì nhanh nóng, giảm sáng thường xuyên và drop FPS ngay cả khi chơi những tựa game rất nhẹ. Thậm chí, nhiều người dùng còn đánh giá hiệu năng trên iPhone 14 Pro tối ưu còn kém hơn cả iPhone 14, mặc dù sử dụng chipset mạnh hơn.

blank

Sau một năm ra mắt, vấn đề nhiệt độ dường như được giải quyết. Mình có thử chơi Genshin Impact ở mức đồ hoạ cao nhất thì nhiệt độ tối đa mà iPhone 14 Pro cho ra chỉ quanh mức 43,5 độ C. Con số này lớn hơn một chút so với iPhone 14 Pro Max, nhưng hoàn toàn có thể chấp nhận được vì sở dĩ thiết kế nhỏ gọn không cho phép iPhone 14 Pro có diện tích tản nhiệt quá lớn. Còn lại, khi chơi những tựa game nhẹ như Liên Quân Mobile, nhiệt độ máy cho ra chỉ quanh mức 38 – 39 độ C.

blank

Trong quá trình dùng hàng ngày, iPhone 14 Pro cũng có phần mát mẻ hơn. Chỉ khi mình xem YouTube, TikTok với kết nối 4G hay chụp ảnh trong một thời gian dài, máy mới nóng lên. Tuy nhiên, nhờ khung viền bằng thép nên lượng nhiệt toả ra cũng thoát đi nhanh và không ảnh hưởng quá nhiều tới trải nghiệm sử dụng của mình.

blank

Tuy nhiên, iPhone 14 Pro vẫn gặp vấn đề giảm FPS với các tựa game nhẹ. Trong quá trình chơi LMHT: Tốc Chiến, FPS mà máy cho ra lên xuống cực kỳ bất thường và tình trạng khựng, độ giật có thể cảm nhận rõ ràng. Đáng nói, tình trạng này lại không xuất hiện trên iPhone 15, mặc dù cả hai cùng sử dụng Apple A16 Bionic. Nguyên nhân có lẽ đến từ sự tối ưu và thật khó hiểu khi Apple vẫn chưa thể giải quyết vấn đề này sau hơn 1 năm ra mắt.

Chi tiết hơn, bạn có thể tham khảo bài đánh giá hiệu năng trên iPhone 14 Pro tại đường dẫn dưới đây.

Pin có yếu không?

Mình không đánh giá quá cao thời lượng pin trên các mẫu iPhone Pro và tất nhiên iPhone 14 Pro không nằm ngoài ngoại lệ. Nếu chỉ dùng cơ bản, máy vẫn có thể trụ được 1 ngày. Còn nếu thường xuyên ra ngoài, quay phim, chụp ảnh hay dùng 4G, việc mang theo sạc dự phòng đi kèm là cần thiết.

Với nhu cầu cơ bản bao gồm các mạng xã hội, xem YouTube kèm kết nối Wi-Fi thì iPhone 14 Pro đạt được hơn 6 giờ sử dụng liên tục. Đây là kết quả ổn và có thể đáp ứng được tròn 1 ngày sử dụng. Mình cũng đã hỏi một vài đồng nghiệp đang dùng iPhone 14 Pro và họ đều đồng thuận rằng máy có thể dùng được một ngày với những tác vụ nhẹ nhàng.

blank

Tuy nhiên, với nhu cầu thường xuyên dùng 4G hay chụp ảnh, quay phim ngoài trời thì thời lượng pin trên iPhone 14 Pro giảm đi đáng kể. Máy hết pin ngay đầu giờ chiều với chỉ 4,5 – 5 giờ sử dụng liên tục. Vậy nên, nếu xác định được hôm đó phải dùng máy nhiều, bạn nên chuẩn bị thêm bộ sạc đi kèm hay sạc dự phòng.

Camera vẫn rất tốt

Phần cứng camera trên iPhone 14 Pro sở hữu đầy đủ ống kính từ góc chính, siêu rộng cho đến telephoto. Đây là ưu điểm lớn nếu so với iPhone 15 khi mà mẫu máy này bị cắt giảm đi camera telephoto. Nhìn chung, camera trên iPhone 14 Pro vẫn làm tốt trong hầu hết điều kiện đủ sáng, thiếu sáng cho đến quay video.

blank

Mình thường xuyên dùng camera telephoto 3X để chụp vì ảnh cho ra có góc nhìn đẹp hơn nhiều. Quá trình chụp cũng dễ dàng hơn khi mình không cần đến sát vật thể để chụp, thay vào đó chỉ cần bật công tắc 3X lên mà không lo ảnh bị giảm chi tiết.

Ảnh chụp telephoto 3X trên iPhone 14 Pro

Visual Portfolio, Posts & Image Gallery for WordPress

Giao diện camera trên iPhone 14 Pro cũng cung cấp thêm một công tắc 2X bên cạnh 1X và 3X. Việc trang bị sẵn mức zoom 2X khiến quá trình chụp ảnh đồ ăn trở nên vô cùng tiện lợi. Nếu để ở 1X, ảnh sẽ bị quá rộng. Ngược lại, ảnh 3X thì lại quá gần, không thể bắt trọn chi tiết món ăn được. Song, màu sắc mà máy cho ra chưa được tươi cho lắm. Mỗi khi chụp đồ ăn, mình thường phải vào mục chỉnh sửa, sau đó kéo sáng và đẩy độ bão hoà lên để ảnh được sáng và tươi hơn.

Visual Portfolio, Posts & Image Gallery for WordPress

Ảnh đủ sáng cho ra trên iPhone 14 Pro đủ để khiến mình hài lòng. iPhone luôn giữ được độ ổn định khi ảnh chụp ra từ những ống kính khác nhau luôn cho màu tương đồng, không bị sai lệch. Tuy nhiên, đây lại không phải lựa chọn hàng đầu mỗi khi mình đi du lịch. Bởi lẽ, màu ảnh trên iPhone vẫn mang thiên hướng chân thực, ám vàng nhẹ và không mang lại cảm giác vui tươi khi đi chơi.

Visual Portfolio, Posts & Image Gallery for WordPress

Vậy nên, để lựa chọn ra một chiếc điện thoại phù hợp nhất với nhu cầu trên, đó có lẽ là Galaxy S23 Ultra. Thuật toán xử lý màu ảnh thiên hướng rực rỡ của Samsung rất phù hợp để chụp các bối cảnh vui nhộn tại các khu du lịch, bãi biển hay đồi núi.

Visual Portfolio, Posts & Image Gallery for WordPress

Máy vẫn làm khá tốt nếu chụp thiếu sáng. Tuy nhiên, đặt cạnh các mẫu flagship Android như Xiaomi 13 Pro thì mình lại không đánh giá cao iPhone 14 Pro cho lắm. Trong một số điều kiện khó khăn, nhiều ánh đèn thì ảnh trên iPhone 14 Pro bị cháy sáng, noise và vỡ hạt khá nhiều.

Xiaomi 13 Pro

Xiaomi 13 Pro

Xiaomi 13 Pro

iPhone 14 Pro

iPhone 14 Pro

Xiaomi 13 Pro

Xiaomi 13 Pro

Xiaomi 13 Pro

iPhone 14 Pro

iPhone 14 Pro

Xiaomi 13 Pro

Xiaomi 13 Pro

Xiaomi 13 Pro

iPhone 14 Pro

iPhone 14 Pro

iPhone 14 Pro vẫn giữ vị thế là một trong những chiếc điện thoại quay phim tốt nhất. Quay đủ sáng tốt, đặc biệt là cân bằng trắng ổn định, không có hiện tượng thay đổi độ sáng đột ngột. Vào điều kiện thiếu sáng thì ánh đèn tái tạo lại không quá tốt, cảm giác bị hắt lên xung quanh. Song, mình khó có thể đòi hỏi nhiều hơn vì đây cũng là điều kiện rất khó khăn.


Màn hình Dynamic Island

Dynamic Island được xem là “biểu tượng” cho những chiếc iPhone thế hệ mới. Dù gây ra nhiều tranh cãi khi chưa mang tới nhiều tính năng phục vụ người dùng, nhưng mình lại rất thích cách Apple tạo ra và tối ưu cụm “đảo dộng” này.

Thứ nhất, hiệu ứng của Dynamic Island rất đẹp mắt. Thậm chí, trong những lúc rảnh, mình còn vuốt qua vuốt lại phần “đảo động” này chỉ để xem hiệu ứng được hiển thị như thế nào. Có thể nói, Apple thật sự tài tình khi đã biến một khuyết điểm “chí mạng” thành tính năng có thể tương tác và chuyển động y như một vật thể sống.

blank

Thứ hai, trong 1 năm sử dụng, mình tận dụng Dynamic Island khá nhiều. Không phải để đếm giờ, báo sạc pin hay hiển thị đơn đặt hàng mà đó chính là là chuyển nhạc nhanh. Trước đây, để mở một bài hát mới trên YouTube Music, mình cần khởi động ứng dụng hoặc vuốt từ Control Center, sau đó nhấn giữ trình phát nhạc. Giờ đây, mình chỉ cần bấm đúng một lần vào Dynamic Island. Thao tác này nhanh, gọn và tiện hơn rất nhiều, đặc biệt là với một người nghe nhạc nhiều như mình.

blank

Thế nhưng, nhiều lúc Dynamic Island cũng hoạt động một cách không thực sự cần thiết, điển hình là với tính năng Kiểm tra trong Tin nhắn. Mình có thói quen gửi tin nhắn cho người thân khi đi xa, do đó Kiểm tra là tính năng rất hữu ích. Nhưng suốt chuyến đi vài tiếng, Kiểm tra sẽ luôn hiển thị trên Dynamic Island, trong khi mình chẳng bao giờ tương tác với nó trong quá trình di chuyển. Có lẽ với tính năng này, Apple chỉ cần cho chạy nền là đủ, không cần hiển thị trên Dynamic Island.

Thứ ba, mình không thấy Dynamic Island bị chiếm dụng tính năng như nhiều người nghĩ. Trên thực tế, thanh thông báo trạng thái trên điện thoại Android phải hiển thị rất nhiều thông tin như thời gian, thông báo hay thậm chí là tốc độ mạng. Vậy nên, chúng cần không gian lớn và nốt ruồi là lựa chọn hợp lý. Trong khi đó, thanh trạng thái trên iPhone chỉ hiển thị duy nhất thời gian, phần trăm pin và mạng Internet. Do đó, việc trang bị một phần đục lỗ lớn như Dynamic Island dường như không ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng của mình. Tất nhiên cụm “đảo động” vẫn gây khó chịu khi xem video 18:9, song số lượng video tỷ lệ mới mà mình xem là không nhiều và có thể bỏ qua được.

blank

Tuy nhiên, mình vẫn mong chờ Dynamic Island có thêm nhiều tính năng mới. Kể cả trên iPhone 15, loạt tính năng trên phần đục lỗ này vẫn còn rất hạn chế. Sẽ thật tuyệt vời nếu một ngày nào đó mình có thể nhận thông báo Facebook, Telegram hay hiển thị trạng thái tải xuống của một tệp tin Chrome nào đó ngay trên Dynamic Island.

Còn lại, mình vẫn đánh giá rất cao chất lượng hiển thị trên iPhone 14 Pro. Tấm nền OLED 120Hz, độ phân giải cao cùng độ sáng 2.000 nits vẫn là những yếu tố mà Apple sẽ trang bị trên ít nhất 1 – 2 đời iPhone tiếp theo.

Thiết kế

Màu sắc là yếu tố duy nhất mình có thể phân biệt giữa iPhone 14 Pro và iPhone 15 Pro. Thiết kế mà chiếc máy này đem lại vẫn rất sang trọng, cao cấp và mình có thể tự tin sử dụng mà không cần đeo ốp. Cảm giác cầm nắm trên iPhone 14 Pro nhìn chung nhẹ, gọn gàng, có cấn tay nhưng không nhiều.

blank

Việc iPhone 14 Pro thiếu vắng đi Action Button không khiến mình cảm thấy khó chịu. Thứ nhất, trong đa phần trường hợp, mình đều thiết lập iPhone ở chế độ im lặng, do đó ít khi dùng đến cần gạt rung. Thứ hai, những tính năng của Action Button trên iPhone 15 Pro | Pro Max vẫn còn khá hạn chế, chưa đủ sức thuyết phục để mình lên đời.

Visual Portfolio, Posts & Image Gallery for WordPress

Điểm khiến mình lăn tăn nhất về thiết kế chiếc máy này đến từ cổng sạc cũ. Việc phải trang bị thêm một sợi cáp Lightning nữa khiến bàn làm việc của mình trở nên bừa bộn và chật chội hơn. Chưa kể, Lightning trên iPhone còn giới hạn rất nhiều tính năng như xuất màn hình, truyền tệp tin hay sạc ngược cho thiết bị khác. Chúng đều thiết thực và khiến trải nghiệm sử dụng của mình trở nên thuận tiện hơn.

blank

Mặc dù rất tốt, thế nhưng mình sẽ chọn iPhone 15 thay vì iPhone 14 Pro

Ở thời điểm hiện tại, iPhone 14 Pro chính hãng đang có giá khoảng 23 – 24 triệu đồng, cao hơn khoảng 1 triệu đồng so với iPhone 15. Nếu có điều kiện, cá nhân mình sẽ thiên về iPhone 15 vì:

Thứ nhất, các màu sắc trên iPhone 15 rất đẹp. Tất nhiên, màu iPhone 14 Pro không xấu, thế nhưng do thiên về tone tối nên chúng trở nên kém nổi bật hơn so với Hồng, Vàng hay Xanh Lá trên iPhone 15.

blank

Thứ hai, pin trên iPhone 15 tốt hơn. Là một người thường xuyên di chuyển, mình rất cần một chiếc điện thoại có pin tốt và đáp ứng 1 ngày sử dụng. iPhone 15 có thể đạt tới 7,5 giờ sử dụng liên tục, tốt hơn rất nhiều so với iPhone 14 Pro. Chưa kể, hiệu năng trên iPhone 15 cũng ổn định hơn, mát hơn, chơi game nhẹ cũng không bị giảm FPS nữa.

blank

Thứ ba, iPhone 15 có cổng USB-C, mang lại nhiều lợi ích hơn khi sạc hay truyền tệp tin.

Tất nhiên, mình phải chấp nhận rằng iPhone 15 sẽ không thể chụp zoom tốt được như iPhone 14 Pro. Màn hình máy cũng chỉ có 60Hz, thua thiệt rất nhiều so với ProMotion trên dòng Pro. Song, mình sẵn sàng đánh đổi những yếu tố trên để có một chiếc máy pin tốt hơn, hiệu năng ổn định hơn và đặc biệt là có cổng sạc USB-C.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!