Mở hộp & Đánh giá

Tại sao Apple chưa nên loại bỏ phím bấm vật lý trên iPhone 15 series?

Theo nhà phân tích Ming-Chi Kou, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max sắp tới sẽ thay thế toàn bộ các phím cứng, bao gồm tăng giảm âm lượng và nút nguồn để chuyển sang phím cảm ứng lực. Cụ thể hơn, cơ chế hoạt động của chúng tương tự với nút Home trên iPhone 7, iPhone 8 hay iPhone SE 2022, tức là sẽ phản hồi lại một lực tương ứng với lực bấm của người dùng.

Thêm vào đó, trang tin 9to5Mac đã chia sẻ những bức ảnh render đầu tiên về mô hình một chiếc iPhone 15 Pro với toàn bộ phím bấm được làm cảm ứng lực. Chi tiết hơn, cụm phím bấm sẽ được làm lõm xuống so với khung viền, người dùng sẽ tương tác bằng cách tác động một lực vào các phím đó.

blank

Vậy Apple có khả năng sẽ tích hợp các nút cảm ứng lực trên iPhone 15 series hay không, và liệu họ sẽ giải quyết thế nào với những thiếu sót có trên cụm nút này?

Các hãng đã từng thử bỏ phím bấm vật lý, nhưng đều thất bại

Trên thực tế, Apple không phải cái tên đầu tiên có những tin đồn về việc loại bỏ phím bấm vật lý trên các sản phẩm của mình. Đã có ít nhất 4 thương hiệu Android từng làm điều này, tuy nhiên hiệu quả mang lại nhìn chung chưa cao.

Năm 2019, Huawei ra mắt Mate 30 Pro, với cụm phím tăng giảm âm lượng bị lược bỏ. Chính việc làm màn hình quá cong khiến khung viền không có đủ chỗ trống để đặt cụm phím này. Và theo Huawei, để tăng giảm âm lượng, người dùng cần chạm đúp hai lần vào cạnh bên, sau đó trượt thanh để điều chỉnh âm lượng theo ý muốn.


Tương tự HUAWEI, vivo cũng đã từng ra mắt vivo NEX 3, với màn hình thác nước tràn sang hai cạnh bên. Cụm phím âm lượng cũng được lược bỏ, và người dùng có thể điều chỉnh bằng các cử chỉ bên trong màn hình.

Táo bạo hơn, Meizu từng giới thiệu một mẫu máy mang tên Meizu Zero – không được trang bị bất cứ phím bấm vật lý nào, kể cả cổng sạc hay jack 3.5mm đều đã bị lược bỏ. Hay trong năm 2020, BKAV đã trình làng Bphone B86, với toàn bộ phím cứng bị loại bỏ và chỉ đi kèm duy nhất một nút nhỏ để khởi động thiết bị.


Mặc dù đi tiên phong trong trào lưu bỏ phím bấm vật lý, tuy nhiên hiệu quả đem lại của của cả bốn mẫu máy trên đều không cao. Lấy ví dụ, với HUAWEI Mate 30 Pro, thao tác cảm ứng thường xuyên bị lỗi, thậm chí một người dùng Reddit còn cho rằng chúng chỉ hoạt động 25% trong tổng số lần thử. Đối với Meizu Zero, mặc dù được giới thiệu với concept cực kỳ độc đáo, nhưng việc bỏ phím bấm để lại quá nhiều vấn đề. Kết quả, mẫu máy này không được thương mại hoá trên toàn cầu.

Những điều Apple cần giải quyết nếu bỏ phím bấm vật lý

Trên đây chỉ là bốn ví dụ cho thấy việc loại bỏ phím cứng trên điện thoại chưa bao giờ là ý tưởng hay. Tuy nhiên, cần nhìn nhận rằng quy mô của Apple lớn hơn rất nhiều so với những cái tên như Meizu hay BKAV. Việc tích hợp phím cảm ứng lực cần trải qua rất nhiều thời gian nghiên cứu về độ bền cũng như tối ưu phần mềm. Và nếu điều này trở thành sự thật, dưới đây là những điều mà Apple cần giải quyết nếu họ quyết định bỏ phím bấm vật lý trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max.

Đảm bảo độ bền thiết bị

Theo PhoneArena, việc Apple trang bị phím cảm ứng lực thay cho nút bấm vật lý sẽ giúp thiết trở nên bền hơn. Nghe qua thì khá hợp lý, nhưng trên thực tế phím bấm trên điện thoại rất khó hỏng. Đặc biệt, với những mẫu iPhone cao cấp như iPhone 13 Pro Max hay iPhone 14 Pro Max đã sở hữu khung viền được làm bằng thép không gỉ với độ bền tuyệt vời, vậy nên khả năng cụm phím hỏng hóc do rơi hay va chạm trên iPhone là rất khó xảy ra.

blank

Đảm bảo cảm giác phản hồi so với phím bấm vật lý

Dù thế nào đi chăng nữa, cảm ứng lực vẫn cho ra phản hồi xúc tác không bằng so với phím vật lý. Đặc biệt, khi sử dụng vào ban đêm hay đặt điện thoại trong túi xách, túi quần, việc thao tác nhanh với các phím vật lý trở nên dễ dàng hơn nhiều so với cụm cảm ứng lực.

blank

Trên thực tế, Apple đã có thể chế tạo ra các bộ cảm ứng lực cho trải nghiệm xúc giác gần như tương đồng so với phím bấm vật lý, chẳng hạn như trackpad trên MacBook. Nhưng, đó là với laptop, việc áp dụng chúng trên kích thước nhỏ của điện thoại đòi hỏi hàm lượng kỹ thuật rất cao và phức tạp.

Đảm bảo khả năng sử dụng với găng tay hay tay ướt

Trên những mẫu máy như iPhone 7, iPhone 8 hay iPhone SE 2022, việc thao tác với nút Home cảm ứng lực trên găng tay là vô cùng khó, thậm chí người dùng gần như không thể thao tác hay sử dụng được.

Điều này xảy ra tương tự với trường hợp bàn tay ra mồ hôi hay bị ướt, việc sử dụng nút home cảm ứng lực càng trở nên khó khăn hơn. Vậy nên, nếu Apple quyết định loại bỏ cụm phím bấm vật lý, họ cần nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, đảm bảo các phím cảm ứng có thể hoạt động tốt trong nhiều trường hợp khác nhau.


Đảm bảo thiết bị có thể khởi động

Khi thiết bị tắt nguồn, chúng ta không thể sử dụng nút Home cảm ứng lúc hay trackpad trên MacBook. Đó là do cảm ứng lực cần tới Taptic Engine để hoạt động, tức là chúng sẽ không thể hoạt động khi thiết bị tắt nguồn. Câu hỏi đặt ra là, nếu Apple tích hợp cảm ứng lực vào phím nguồn, người dùng sẽ khởi động máy như thế nào?

Đó có lẽ là câu hỏi lớn dành cho Apple. Nếu chúng ta phải khởi động thiết bị bằng cách cắm sạc, máy sẽ lên nguồn khi nhận dòng điện, thì đó quả là điểm yếu chí mạng trên iPhone, đặc biệt là khi người dùng đang đi công tác, du lịch, vốn không thể sạc thiết bị một cách liên tục.

blank

Tóm lại, việc Apple loại bỏ cụm phím vật lý và thay thế bằng cảm ứng lực là một giả thuyết vô cùng thú vị. Nếu điều này trở thành sự thật, người dùng sẽ có một chiếc iPhone gọn gàng hơn, tinh tế và thời trang hơn. Việc thay đổi có thể tạo ra sự khác biệt so với toàn bộ thế giới Android, và biết đâu chúng có thể trở thành trào lưu như những gì tai thỏ hay jack 3.5 mm đã làm được thì sao?


Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!