Mở hộp & Đánh giá

Apple công bố loạt tính năng mới: Điều khiển iPhone bằng mắt hay cả giảm say xe ô tô

Ngày 15/5, Apple đã công bố loạt tính năng trợ năng mới cho iPhone, iPad và Vision Pro. Nhờ những tính năng này, người dùng khiếm thị sắp tới có thể điều khiển thiết bị bằng mắt, người khiếm thính có thể trải nghiệm âm nhạc theo cách mới hay thậm chí là giảm say xe. Được biết, Apple sẽ triển khai loạt tính năng mới vào cuối năm 2024.

Tính năng Theo dõi mắt ở trên iPhone và iPad

Tính năng Theo dõi mắt sẽ dùng camera trước để thiết lập và hiệu chỉnh với người dùng có khuyết tật thể chất, đồng thời kết hợp công nghệ máy học trên thiết bị để nhận biết chuyển động mắt. Về tính bảo mật, mọi dữ liệu được sử dụng để thiết lập và điều khiển tính năng này sẽ được lưu trên thiết bị và không chia sẻ với Apple.

Đáng chú ý, tính năng Theo dõi mắt sẽ tương thích với các ứng dụng trên iOS và iPadOS, đồng thời không yêu cầu người dùng mua thêm bất kỳ phần cứng hay phụ kiện nào khác. Với tính năng này, người dùng có thể điều hướng qua các thành phần của ứng dụng và sử dụng tính năng Điều khiển giữ lâu để kích hoạt từng thành phần, truy cập các chức năng bổ sung như nút bấm vật lý, vuốt và các cử chỉ khác chỉ bằng cử động mắt.

Tính năng giúp người dùng bị mất thính lực vẫn có thể trải nghiệm nghe nhạc

Với Music Haptics, tính năng này sẽ giúp người dùng bị mất thính lực hoàn toàn hoặc có khả năng nghe kém trải nghiệm nghe nhạc trên iPhone. Khi bật tính năng này, Taptic Engine trên iPhone sẽ dùng cơ chế rung theo từng nhịp điệu, dài ngắn và mạnh nhẹ khác nhau tương ứng với bài hát. Theo Apple, Music Haptics tương thích với hàng triệu bài hát có trong Apple Music và nó sẽ khả dụng dưới dạng API để các nhà phát triển có thể tích trực tiếp vào ứng dụng của mình.

blank
Music Haptics là cách thức mới giúp người dùng bị mất thính lực hoàn toàn hoặc có khả năng nghe kém trải nghiệm âm nhạc trên iPhone

Các tính năng hỗ trợ giọng nói

Vocal Shortcuts và Listen for Atypical Speech là 2 tính năng được Apple thiết kế cho người dùng đã hoặc đang trong tình trạng tiến triển ảnh hưởng đến giọng nói, như mắc bệnh bại não, xơ cứng teo cơ một bên (ALS) hay đột quỵ. Với Vocal Shortcuts, họ có thể chỉ định các câu nói tùy chỉnh mà Siri có thể hiểu để khởi chạy phím tắt và hoàn thành các tác vụ phức tạp. Chuyển sang Listen for Atypical Speech, tính năng này sẽ cung cấp cho người dùng tùy chọn nâng cao khả năng nhận dạng lời nói với phạm vi rộng hơn. Được biết, Listen for Atypical Speech sử dụng tính năng máy học trên thiết bị để cải thiện khả năng nhận dạng lời nói cho của người dùng.

blank
Nhờ tính năng Vocal Shortcuts, người dùng iPhone và iPad có thể chỉ định các câu nói tuỳ chỉnh mà Siri hiểu được để khởi chạy phím tắt và hoàn thành các tác vụ phức tạp

Tính năng làm giảm say xe khi sử dụng iPhone, iPad

Đối với người dùng bị say xe khi sử dụng iPhone và iPad, Apple đã ra mắt tính năng giảm thiểu tình trạng này với tên gọi là Vehicle Motion Cues.

Apple cho biết, các nghiên cứu cho thấy say xe là hiện tượng thường gây ra do có xung đột giác quan giữa hình ảnh người đó nhìn thấy và cảm nhận. Tình trạng này có thể làm một số người dùng cảm thấy không thoải mái khi dùng iPhone hay iPad trên phương tiện đang di chuyển.

Khi kích hoạt Vehicle Motion Cues, thiết bị sẽ hiển thị các chấm động trên màn hình. Các dấu chấm này sẽ đại diện cho các thay đổi trong chuyển động của phương tiện sẽ giúp giảm xung đột giác quan mà không ảnh hưởng đến nội dung hiển thị trên màn. Về cơ chế hoạt động, Vehicle Motion Cues sẽ dùng các cảm biến tích hợp sẵn trong iPhone, iPad để đưa ra phản hồi tương ứng.

blank
Vehicle Motion Cues là một trải nghiệm mới dành cho iPhone và iPad, có thể giúp hành khách trên phương tiện đang di chuyển giảm thiểu tình trạng say xe

CarPlay cập nhật trợ năng và hỗ trợ thêm khẩu lệnh

Apple sẽ ra mắt các tính năng mới trên CarPlay bao gồm Khẩu lệnh, Bộ lọc màu và Nhận biết âm thanh. Với Khẩu lệnh, người dùng có thể điều hướng CarPlay và điều khiển ứng dụng bằng giọng nói của mình. Tiếp theo, Nhận biết âm thanh sẽ hiển thị thông báo trên màn hình cho tài xế hoặc các hành khách bị mất thính lực hoàn toàn / có khả nghe kém khi dùng còi xe hoặc còi báo động. Với người dùng mù màu, Bộ lọc màu giúp giao diện CarPlay hiển thị dễ dùng hơn cùng nhiều tính năng trợ năng về mặt thị giác như Chữ đậm và Chữ lớn.

blank
Các nội dung cập nhật dành cho CarPlay bao gồm tính năng Nhận Biết Âm Thanh, giúp tài xế hay hành khách mất thính lực hoàn toàn hoặc có khả năng nghe kém có thể bật cảnh báo để nhận thông báo về tiếng còi xe và còi báo động

Các tính năng trợ năng sắp ra mắt trên visionOS

Các tính năng trợ năng sắp ra mắt trên visionOS sẽ bao gồm tính năng Chú thích trực tiếp trên toàn hệ thống, nhằm giúp tất cả mọi người, kể cả người dùng bị mất thính lực hoàn toàn hoặc có khả năng nghe kém, theo dõi cuộc hội thoại trực tiếp lẫn âm thanh từ ứng dụng.

Với tính năng Chú thích trực tiếp dành cho FaceTime trên visionOS, nhiều người dùng sẽ có trải nghiệm độc đáo từ khả năng kết nối và cộng tác bằng Nhân vật của riêng mình. Kính Apple Vision Pro sẽ bổ sung thêm khả năng di chuyển chú thích bằng thanh cửa sổ khi phát Apple Immersive Video, đồng thời hỗ trợ thêm các thiết bị trợ thính Made for iPhone cũng như bộ xử lý thính giác ốc tai.

blank

Không chỉ vậy, Apple cũng cung cấp các bản cập nhật dành cho loạt tính năng như Giảm độ trong suốt, Đảo ngược thông minh và Làm mờ ánh sáng nhấp nháy dành cho người dùng có thị lực kém hoặc người muốn tránh ánh sáng chói cũng như đèn nhấp nháy.

<p>The post Apple công bố loạt tính năng mới: Điều khiển iPhone bằng mắt hay cả giảm say xe ô tô first appeared on Vật Vờ Studio – VVS – Tin tức và đánh giá sản phẩm công nghệ.</p>

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!