Mở hộp & Đánh giá

Kiểm chứng: YouTube chặn truy cập các ứng dụng chặn quảng cáo, thực tế ra sao?

Trong khoảng thời gian gần đây, Google đang thực hiện các biện pháp mạnh tay hơn trong để chống lại việc sử dụng các phương thức chặn quảng cáo trái phép trên YouTube. Trước đây, Google nhắm đến các tiện ích trên trình duyệt máy tính. Giờ đây, đến người dùng các ứng dụng bên thứ ba trên điện thoại như ReVanced hay uYouPlus bị ảnh hưởng.

YouTube mở rộng chiến dịch chặn quảng cáo

Trong thông báo mới nhất được đăng tải ngày 16/4, Google tuyên bố họ đang siết chặt việc thực thi với các ứng dụng của bên thứ ba vi phạm Điều khoản dịch vụ của YouTube, đặc biệt là các ứng dụng chặn quảng cáo. Nếu đang sử dụng các dịch vụ này, người dùng có thể thấy thông báo lỗi “Nội dung sau không có sẵn trên ứng dụng này” hoặc gặp phải sự cố về bộ nhớ đệm khi xem video.

blank

Rõ ràng, động thái mới nhất của YouTube nhắm thẳng vào người dùng Vanced, ReVanced và uYouPlus. Đây là ba ứng dụng cho phép người dùng truy cập các tính năng nâng cao trên YouTube mà không phải trả phí, chẳng hạn như xem video không quảng cáo, tải video hay nghe nhạc khi đóng ứng dụng. Thông báo trên cũng thể hiện sự quyết liệt của YouTube trong việc bảo vệ nguồn thu từ người dùng đăng ký Premium.

Cũng trong thông báo trên, Google cho biết, hãng chỉ cho phép các ứng dụng bên thứ ba sử dụng API của mình khi họ tuân thủ Điều khoản dịch vụ API. Khi phát hiện một ứng dụng vi phạm các điều khoản này, YouTube sẽ có hành động thích hợp để bảo vệ nền tảng, người tạo nội dung và người xem của mình.

blank

Trên thực tế, thông báo lỗi “Nội dung sau không có sẵn trên ứng dụng này” đã xuất hiện từ lâu. Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2024, lượng người dùng báo cáo gặp lỗi khi dùng ứng dụng bên thứ ba tăng mạnh hơn hẳn. Tình trạng này cũng xuất hiện khi khảo sát các hội nhóm YouTube Vanced hay ReVanced trên Facebook.

Thực tế ra sao?

Câu hỏi đặt ra là liệu, người dùng các ứng dụng bên thứ ba như ReVanced hay uYouPlus còn có thể truy cập được YouTube hay không?

Đầu tiên, mình tiến hành cài đặt tệp APK của ReVanced, sau đó là microG. Đây là một ứng dụng giả lập các dịch vụ của Google Play, thường áp dụng cho các mẫu điện thoại không có sẵn Google như HUAWEI.

blank
Ứng dụng ReVanced có thể chặn quảng cáo khi phát video, mặc dù vẫn đưa ra thông báo yêu cầu mua YouTube Premium

Sau khi cài đặt và đăng nhập tài khoản thành công, ứng dụng ReVanced hoạt động một cách hoàn toàn bình thường. Kể cả khi phát video trong khoảng 20 phút, máy vẫn không báo lỗi “Nội dung sau không có sẵn trên ứng dụng này”. Mình cũng đã thử đăng nhập bằng tài khoản Google khác hay đổi thiết bị, tuy nhiên ReVanced vẫn hoạt động bình thường. Tất nhiên, khi cài đặt độ phân giải lên 4K, ứng dụng vẫn tải video rất nhanh, chưa có hiện tượng chậm như đã đề cập.

blank

Tiếp theo là uYouPlus, một ứng dụng tương tự ReVanced cho iPhone thông qua Sideloadly! Sau khi cài đặt thành công, ứng dụng cũng hoạt động hoàn toàn bình thường, video không báo lỗi hay tải chậm như đã báo cáo.

Tuy nhiên, một vài phiên bản của uYouPlus đang gặp lỗi buộc dừng (crash) về màn hình chính khi phát video dài. Đây là vấn đề về mặt tối ưu, không phải do can thiệp từ Google.

Qua thử nghiệm nhanh trên, có thể thấy các ứng dụng YouTube bên thứ ba như ReVanced hay uYouPlus hiện vẫn hoạt động bình thường. Điều này có thể giải thích bởi hai nguyên nhân sau:

  • Do mới triển khai, thế nên quy định của YouTube chưa thể áp dụng hết với tất cả tài khoản cũng như tất cả ứng dụng bên thứ ba;
  • Các ứng dụng như ReVanced có thể đã phát hành bản cập nhật để vá lỗi chặn truy cập của YouTube.
blank

Tuy nhiên, trong tương lai, khi quy định được triển khai rộng rãi hơn, các ứng dụng không chính thống như ReVanced hay uYouPlus có thể sẽ biến mất. Khi này, người dùng chỉ có hai lựa chọn: một là dùng phiên bản miễn phí của YouTube với quảng cáo, hai là đăng ký gói Premium.

Ở Việt Nam, YouTube Premium đang được triển khai với ba mức giá 49.000đ (sinh viên), 79.000đ (cá nhân) và 149.000đ (gia đình). Đây là con số rất cạnh tranh so với những dịch vụ chia sẻ video khác như Netflix hay Apple TV+. Khi đăng ký Premium, người dùng có thể xem YouTube mà không có quảng cáo, ngoài ra còn có thể nghe nhạc trên YouTube Music hoàn toàn miễn phí.

<p>The post Kiểm chứng: YouTube chặn truy cập các ứng dụng chặn quảng cáo, thực tế ra sao? first appeared on Vật Vờ Studio – VVS – Tin tức và đánh giá sản phẩm công nghệ.</p>

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!