Mở hộp & Đánh giá

màn hình khoá cực đỉnh, nhưng vẫn chưa đột phá!

Sau nhiều đồn đoán, giao diện người dùng HyperOS đã được Xiaomi trình làng vào ngày 26/10 vừa rồi. Qua những trải nghiệm nhanh trên chiếc Xiaomi 14 Pro, HyperOS khiến mình ấn tượng bởi rất nhiều tuỳ biến liên quan đến màn hình khoá cùng độ mượt mà trong trải nghiệm sử dụng. Tuy nhiên, nếu so sánh với MIUI 14 thì giao diện người dùng này vẫn chưa “lột xác” hoàn toàn mà chỉ có thể coi là một bản nâng cấp nhẹ mà thôi.

Cảm ơn cửa hàng Điện thoại Đà Nẵng – Giá Rẻ đã hỗ trợ Vật Vờ Studio thực hiện bài viết này.

Màn hình khoá cực đẹp, cực nhiều tuỳ biến

Thay đổi đáng chú ý nhất trên HyperOS đến từ màn hình khoá. Theo đó, người dùng có thể thay đổi hình nền với rất nhiều tuỳ chỉnh khác nhau từ vị trí đồng hồ, ngày, giờ cho đến cách hiển thị thông báo. Mặc dù Android 14 gốc cũng có tính năng này, song màn hình khoá trên HyperOS được tuỳ biến sâu và mạnh mẽ hơn rất nhiều.

blank
Đặt cạnh MIUI, màn hình khoá trên HyperOS cá tính và bắt mắt hơn nhiều

Để truy cập vào giao diện tuỳ chỉnh màn hình khoá, người dùng cần nhấn giữ vào khoảng trống bất kỳ giống với iOS 17. Ở đây, họ có thể chọn một trong nhiều bộ sưu tập khác nhau từ hình nền đã cài đặt sẵn, Cổ điển (Classic), Hình thoi (Rhombus) cho đến Tạp chí (Magazine). Mình đặc biệt ấn tượng với bộ sưu tập Tạp chí vì nó biến màn hình khoá trở nên nghệ thuật hơn nhiều, nhìn tựa như trang bìa của những tờ báo lớn vậy.

blank

Tại mỗi bộ sưu tập, HyperOS cung cấp hàng loạt tuỳ biến khác nhau. Chẳng hạn, với bộ sưu tập Magazine, mình có thể chỉnh sửa kiểu hiển thị của đồng hồ, thay đổi tên chữ ký (signature) hoặc vị trí căn trái, căn giữa hay đặt sang ngang.

blank

Thậm chí, HyperOS còn cho phép tuỳ chỉnh màn hình khoá với các bộ lọc (filter) khác nhau. Mình có thể áp dụng hiệu ứng mờ, sần sùi hay mặt gương lên hình nền máy. Ngoài ra, chủ thể trên màn hình khoá còn được áp dụng hiệu ứng chiều sâu, tức là nổi lên so với chữ trên đồng hồ hay thông tin ngày giờ. Cách làm này giống với Depth Effect – một tính năng từng được Apple áp dụng trên iOS 16.

blank

Ngoài ra, Xiaomi cũng áp dụng những tuỳ biến mới liên quan đến Always-on Display. Chẳng hạn với video dưới đây, khi tắt máy thì biểu tượng giờ và ngày tháng lập tức được thu nhỏ và chuyển về chính giữa màn hình, nhìn vô cùng bắt mắt.

Nhìn chung, HyperOS mang đến những thay đổi lớn liên quan đến giao diện màn hình khoá. Mình đánh giá rất cao cách làm này của Xiaomi khi người dùng có thể tuỳ biến sâu hơn, đa dạng hơn hình nền thiết bị chứ không còn giới hạn chỉ ở một vài mẫu đồng hồ hay font có sẵn như iOS 17 hay Android 14 gốc nữa.

Mượt hơn, hoạt ảnh chỉn chu hơn

Đặt cạnh MIUI 14 trên Xiaomi 13 Pro, mình cảm nhận được HyperOS trên Xiaomi 14 Pro mượt hơn đáng kể. Vấn đề không nằm ở việc Xiaomi 14 Pro có cấu hình mạnh hơn mà đến từ chính cách hãng tối ưu và làm lại hoạt ảnh chuyển động cho giao diện mới này.

blank

Hoạt ảnh chuyển động trên HyperOS được triển khai chậm hơn một chút so với MIUI. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ một chút, mình dễ dàng nhận ra các thao tác đóng, mở trên đây được làm gọn, chỉn chu và thuận mắt hơn. Các ứng dụng được mở ra, bung vào có sự liền mạch nhất định, không còn rời rạc hay tồn đọng hoạt ảnh thừa như MIUI nữa. Có lẽ Xiaomi đang tối ưu HyperOS theo cách giống với iOS: các hoạt ảnh diễn ra chậm rãi nhưng chắc chắn, chỉn chu và đồng nhất.

blank

Mình cũng thử đóng, mở liên tục 10 lần ứng dụng Camera trên Xiaomi 14 Pro. Kết quả, tình trạng khựng chỉ diễn ra đúng 1 lần. Trong khi đó, con số này với MIUI trên Xiaomi 13 Pro lên đến 4 lần. Bỏ qua sự chênh lệch về hiệu năng, rõ ràng HyperOS đang làm rất tốt về khoản tối ưu trải nghiệm hàng ngày của người dùng.

Tuy nhiên, HyperOS trên Xiaomi 14 Pro vẫn chưa thật sự đột phá

Ngoài màn hình khoá, HyperOS trên Xiaomi 14 Pro mang đến một số nâng cấp nhỏ khác liên quan đến giao diện. Các biểu tượng trên màn hình chính được thay đổi sang dạng 3D trông bắt mắt và dễ nhìn hơn. Giao diện Control Center cũng có sự thay đổi khi các cài đặt thường dùng như Wi-Fi, Dữ liệu di động hay thanh điều chỉnh độ sáng được đẩy lên tận trên cùng, trong khi những tính năng ít sử dụng như Mi Share hay NFC được đặt xuống dưới và ẩn toàn bộ tên nhãn (label).

blank
Giao diện Control Center trên HyperOS

Tuy nhiên, từng đó thay đổi là chưa đủ với những gì người dùng mong chờ. Có hai tính năng mà mình rất kỳ vọng trên HyperOS, thế nhưng đến bản chính thức vẫn chưa xuất hiện.

blank
Giao diện ứng dụng Cài đặt trên HyperOS

Thứ nhất, bản ROM nội địa vẫn chỉ có tiếng Anh. Theo công bố tới từ Xiaomi, font chữ MiSan mới trên HyperOS đã hỗ trợ tiếng Việt. Thế nhưng, phần cài đặt ngôn ngữ trên Xiaomi 14 Pro vẫn chỉ có sẵn 5 ngôn ngữ như MIUI 14, tất nhiên không bao gồm tiếng Việt. Điều này có thể gây cản trở với những người có ý định mua điện thoại Xiaomi xách tay, nhất là khi tin đồn hãng chặn mở khoá bootloader có thể khiến việc cài đặt một bản ROM quốc tế trở nên khó khăn.

Thứ hai, HyperOS vẫn sử dụng giao diện đa nhiệm cũ. Mình không đánh giá cao màn hình đa nhiệm dạng lưới trên MIUI vì trông kém trực quan, rối mắt và khá khó để sử dụng. Đáng nói, những bức ảnh rò rỉ trước đó về HyperOS đã cho thấy Xiaomi sẽ chuyển sang kiểu đa nhiệm xếp thẻ mới giống với iOS. Có lẽ do đây mới là bản cập nhật đầu tiên nên hãng chưa thể tích hợp đầy đủ tất cả tính năng.

blank

Tạm kết

Nhìn chung, qua những trải nghiệm nhanh thì mình khá ấn tượng với HyperOS, đặc biệt là khả năng tuỳ biến màn hình khoá với rất nhiều cài đặt khác nhau. Dẫu vậy, nếu so sánh với MIUI 14 thì giao diện người dùng chưa quá đột phá, thậm chí có thể coi là một bản nâng cấp nhẹ mà thôi. Có lẽ chúng ta cần chờ thời gian để Xiaomi bổ sung và tối ưu những tính năng mới để HyperOS hoạt động ổn định và mượt mà nhất.

blank


Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!